
Khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 5
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng khủy văn Quốc gia, vào hồi 5 giờ ngày 24/8/2025, bão số 5 (Kajiki) đã tăng lên cấp 12, giật cấp 15, cách Nghệ An, Hà Tĩnh khoảng 620km, mỗi giờ đi được 20km. Đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng, diễn biến phức tạp, tiềm ẩn rủi ro thiên tai rất lớn trên cả biển và đất liền.
Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, Sở Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng chống bão và hoàn lưu mưa lũ sau bão với tinh thần trách nhiệm cao nhất; đồng thời khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ.

Cụ thể, thường xuyên theo dõi, cập nhật liên tục thông tin về áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ để tuyên truyền đến nhân dân; kịp thời chỉ đạo, triển khai biện pháp ứng phó phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Các phòng, ban đơn vị thuộc Sở, các nhà đầu tư BOT, các công ty quản lý đường bộ, đường thủy và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra hiện trường, rà soát trước, trong và sau bão tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt; bố trí lực lượng trực gác 24/24 giờ tại các ngầm, tràn, đoạn đường ngập nước và kiên quyết không cho người, phương tiện qua lại khi có lũ. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước trước mưa, lũ; sẵn sàng xử lý đất, đá sạt lở, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Lực lượng tuần đường phải tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các điểm ngập úng trên quốc lộ, tỉnh lộ qua khu vực nội thị, thường xuyên khơi thông cống, rãnh để tránh ách tắc. Đồng thời, chủ động liên hệ các nguồn vật liệu, phương tiện, thiết bị để sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sạt lở gây tắc, đứt đường; phối hợp chặt chẽ với Công an và chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm giao thông. Ban Quản lý bảo trì công trình, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và ATGT cùng các đơn vị bảo dưỡng đường bộ tổ chức trực 24/24 giờ để kịp thời ứng phó các tình huống phát sinh.
Công ty BOT Cầu Bạch Đằng xây dựng phương án cấm phương tiện lưu thông qua cầu Bạch Đằng khi gió lớn vượt mức quy định, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để tổ chức đảm bảo giao thông kịp thời.
Công ty BOT Biên Cương khẩn trương khắc phục các điểm sạt trượt còn tồn tại trên tuyến cao tốc; đánh giá mức độ an toàn tại các vị trí taluy dương, taluy âm trên Quốc lộ 18 và đường cao tốc có địa chất dễ bị sạt lở, ngập úng; đồng thời triển khai các biện pháp cảnh báo, bố trí máy móc, phương tiện, thiết bị, vật tư, sẵn sàng khắc phục khi xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại số 909 xây dựng phương án cấm phương tiện lưu thông qua cầu Vân Tiên khi có gió lớn vượt mức quy định, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để tổ chức đảm bảo giao thông kịp thời.

Liên danh Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 - Công ty cổ phần Cầu phà Quảng Ninh chủ động, sẵn sàng triển khai phương án cấm cầu Bãi Cháy khi gió vượt cấp quy trình khai thác; tổ chức các chốt trực tại hai đầu cầu để điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông từ xa, đồng thời bố trí phương tiện vận chuyển xe mô tô, xe thô sơ qua cầu nhằm bảo đảm an toàn và thông suốt.
Công ty Cổ phần Quản lý đường thủy Quảng Ninh tổ chức rà soát toàn bộ các tuyến luồng quản lý, thông báo kịp thời đến các địa phương, chủ cảng bến, lồng bè và các dự án, công trình liên quan để chủ động bố trí neo đậu tàu thuyền, gia cố công trình và phương tiện thi công, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.
Các phòng: Quản lý chất lượng công trình xây dựng, Phát triển đô thị chủ động thông tin, phối hợp với chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, chủ sở hữu công trình để triển khai phương án phòng, chống thiên tai tại các công trình đang thi công; tổ chức kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý đối với các công trình không bảo đảm an toàn tại các khu dân cư dưới sườn dốc, bãi thải, ven sông, ven suối. Khi có yêu cầu, kịp thời huy động và hỗ trợ nhân lực, vật tư, thiết bị phục vụ công tác ứng cứu, bảo đảm giao thông trên các tuyến đường bộ tại khu vực dự án khi có đề nghị.
Cảng vụ Đường thủy và Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa Quảng Ninh có trách nhiệm rà soát, thống kê đầy đủ số lượng tàu thuyền hoạt động; thường xuyên cập nhật, thông báo cho chủ tàu và thuyền trưởng về diễn biến bão số 5 để chủ động phòng tránh; ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi, ra các xã đảo, cũng như phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển theo yêu cầu. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phương tiện neo đậu tại vị trí tránh trú bão an toàn; phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát giao thông đường thủy và chính quyền địa phương trong công tác kiểm soát phương tiện; duy trì chế độ trực 24/24 giờ và kịp thời báo cáo Sở Xây dựng khi có sự cố phát sinh.
Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các đơn vị liên quan chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thi công kiểm tra, rà soát toàn bộ công trường, kịp thời phát hiện và khắc phục các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư để tập trung hoàn thành các hạng mục dở dang đến điểm dừng kỹ thuật trước khi mưa, bão xảy ra. Tại các vị trí mở rộng đường đang khai thác, phải khẩn trương dọn dẹp, di chuyển máy móc, thiết bị về nơi quy định, bảo đảm an toàn cho người, công trình và phương tiện; tuyệt đối không để máy móc, thiết bị tại các vị trí có nguy cơ sụt trượt, lở đất hoặc ngập sâu.
Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và tư vấn thiết kế tổ chức kiểm tra, rà soát cao độ thiết kế, khẩu độ các công trình cầu, cống, thiết kế tường chắn, mái taluy, rãnh thoát nước và các hạng mục liên quan; đánh giá sự phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn thực tế trong mùa mưa lũ. Trên cơ sở đó, kịp thời cập nhật số liệu thủy văn, nghiên cứu, phân tích và tính toán để điều chỉnh giải pháp thiết kế khi cần thiết, bảo đảm công trình ổn định, an toàn chịu lực và phát huy hiệu quả đầu tư dự án. Đồng thời lập kế hoạch triển khai thi công, giải ngân vốn đầu tư công đã được bố trí năm 2025 phù hợp với điều kiện thời tiết thực tế khu vực; khẩn trương hoàn thành dự án theo quy định của hợp đồng thi công xây dựng đã ký kết, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.
Bên cạnh đó, phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra, kịp thời sửa chữa các hư hỏng mặt đường, bổ sung đầy đủ cọc tiêu, biển báo trên các tuyến đường công vụ ngoại tuyến; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan để xử lý, giải quyết kịp thời các tình huống mất an toàn hoặc ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông, đặc biệt trên các tuyến đường bộ vừa thi công vừa khai thác.
Sở cũng đề nghị UBND các phường, xã, đặc khu cập nhật, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về tình hình thiên tai đến người dân để chủ động ứng phó, đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng phòng tránh gió mạnh, lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất. Chủ động rà soát, hoàn thiện kịch bản, phương án ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với từng thôn, bản, khu dân cư, đặc biệt ở vùng núi, nơi có nguy cơ cao xảy ra chia cắt.
Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, vùng thấp trũng, khu vực có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; chủ động khơi thông dòng chảy tại các vị trí bị tắc nghẽn và kịp thời tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn, đặc biệt tại những địa bàn vừa xảy ra mưa lớn. Đối với hạ tầng giao thông do địa phương quản lý, tổ chức rà soát, kiểm tra hiện trường trước, trong và sau mưa lũ; bố trí lực lượng trực gác 24/24 giờ tại các ngầm, tràn, điểm ngập lụt, sạt lở; kiên quyết cấm người và phương tiện qua lại khi không bảo đảm an toàn; đồng thời chủ động huy động lực lượng, phương tiện khơi thông thoát nước, dọn dẹp đất đá sạt lở, khôi phục giao thông kịp thời.
Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với ngành xây dựng, các nhà đầu tư BOT, chủ cảng bến triển khai phương án phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình giao thông trên địa bàn; đồng thời hỗ trợ đơn vị quản lý đường bộ thực hiện ứng cứu, bảo đảm giao thông khi có yêu cầu. Chủ động phối hợp tổ chức ứng trực, xử lý kịp thời các nguy cơ sạt lở, ngập úng, đứt đường; bố trí vị trí đổ thải tạm đất, đá và huy động lực lượng, phương tiện khơi thông thoát nước, duy trì giao thông thông suốt, an toàn.
UBND các phường, xã, đặc khu có bến, bãi, tuyến luồng đường thủy tổ chức tuyên truyền, quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi; triển khai kiểm đếm, hướng dẫn, bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện (kể cả tàu du lịch) chủ động thoát khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Tăng cường đề phòng giông lốc, sét; bảo đảm an toàn cho hoạt động du lịch, nuôi trồng, khai thác thủy hải sản trên biển, cửa sông, ven bờ. Kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp. Yêu cầu di dời khẩn trương các phương tiện neo đậu gần công trình vượt sông đến vị trí an toàn, tuyệt đối không để xảy ra va chạm với cầu, cống, bến bãi.
Đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Đội Tuần tra KSGTĐB cao tốc số 2 (Cục CSGT-C08), Công an các khu vực phối hợp với các đơn vị quản lý cầu Bạch Đằng, cầu Bãi Cháy, cầu Vân Tiên trong công tác tổ chức điều hành giao thông khi thực hiện phương án cấm người và phương tiện qua cầu khi gió bão vượt cấp khai thác.
Các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo kết quả triển khai và thiệt hại (nếu có) về Sở Xây dựng qua Phòng Quản lý KCHT&ATGT (ĐT: 0983.266.831; 0905.389.099). Trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp phải báo cáo ngay để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.
Ý kiến ()