Khắc phục tình trạng xe quá tải qua cầu Bãi Cháy
Những ngày qua, dư luận không khỏi lo lắng trước tình trạng mặt cầu Bãi Cháy đang bị biến dạng, xuống cấp. Theo phản ánh của người dân cũng như quan sát của phóng viên Báo Quảng Ninh, hiện tại mặt cầu Bãi Cháy đã bị xuống cấp với khá nhiều “sống trâu” xuất hiện, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cụ thể, mặt cầu ở cả hai chiều đường đều có nhiều vết lún thành rãnh theo vệt bánh xe sâu từ 7 đến 10 cm, thậm chí 15cm và kéo dài tới hơn 200m. Đặc biệt đoạn giữa cầu phần lún của mặt cầu còn sâu hơn, tạo thành những gờ gây nguy hiểm cho các phương tiện và người tham gia giao thông…
Chúng ta đều đã biết, cầu Bãi Cháy là một công trình giao thông lớn, được đầu tư xây dựng theo công nghệ hiện đại của Nhật Bản với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng và cũng mới được khánh thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2006.
Khách quan mà nói, nếu việc khai thác cầu Bãi Cháy đảm bảo tuân thủ đúng trọng tải xe thì có lẽ mặt cầu đã không xuống cấp nhanh đến vậy. Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý hạ tầng (Sở GT-VT), thời gian qua, trung bình mỗi ngày có gần 18.000 lượt phương tiện ô tô qua lại cầu Bãi Cháy, trong đó có gần 8.000 lượt xe tải, với rất nhiều xe trọng tải lớn. Đây có lẽ chính là nguyên nhân dẫn đến mặt cầu nhanh xuống cấp.
Ý thức được điều này và cũng là để giảm tải mật độ phương tiện giao thông đi qua khu vực trung tâm TP Hạ Long, tỉnh đã đầu tư tuyến đường tránh ở phía Bắc TP Hạ Long nhằm phân luồng xe tải, đặc biệt là các xe có tải trọng lớn như xe container, xe quá khổ. Tuy nhiên, do tuyến đường này chưa được đầu tư đồng bộ nên hiện tại xe quá khổ, quá tải vẫn lưu thông qua cầu Bãi Cháy, dẫn đến hệ lụy làm mặt cầu nhanh bị xuống cấp, hư hỏng…
Cầu Bãi Cháy là công trình giao thông huyết mạch, quan trọng nối Quảng Ninh với thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tạo động lực phát triển cho cả vùng. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng cũng như tuổi thọ của công trình là hết sức quan trọng. Do đó các ngành chức năng của tỉnh phải nhanh chóng có phương án giảm tải cho công trình và khắc phục ngay sự hư hỏng, xuống cấp của mặt cầu. Cụ thể là sớm phân luồng xe tải đi theo tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long. Làm được như vậy không chỉ bảo vệ tốt cho cầu Bãi Cháy mà còn hạn chế, ngăn chặn được tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong khu vực nội thị TP Hạ Long…
Thanh Tùng
Ý kiến ()