Hình thành một thói quen
Thực ra không phải đến bây giờ vấn đề đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy mới được đặt ra một cách ráo riết, mà từ mấy năm gần đây khi số vụ TNGT gia tăng, đặc biệt là số người bị chấn thương sọ não chiếm tỷ lệ cao thì việc vận động người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đã được quan tâm. ở một số tuyến đường, đoạn đường việc này đã mang tính bắt buộc. Tuy nhiên, do còn có những ý kiến khác nhau nên việc thực hiện có tính bắt buộc chưa được nhiều người dân hưởng ứng và chưa hình thành một thói quen tốt khi tham gia giao thông.
Song, đến thời điểm này, nhận thức của người dân nói chung và những người tham gia giao thông đã có chuyển biến tích cực, nhất là từ khi Nghị quyết 32 của Chính phủ được ban hành. Những ngày qua, thị trường mũ bảo hiểm thật sôi động, có nơi như ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội người dân phải xếp hàng để mua mũ bảo hiểm. Để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn cho người sử dụng, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng công bố công khai các loại mũ đạt chất lượng và không đạt chất lượng, đồng thời chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu....
Có thể nói đến bây giờ không còn các ý kiến bàn lùi, mà tất cả đều ý thức được đội mũ bảo hiểm là bảo vệ cho chính mình. Tất nhiên trong thực tế vẫn còn một bộ phận người dân mua mũ để nhằm đối phó với lực lượng kiểm tra. Trong số này có nhiều người lúc đầu còn miễn cưỡng, khó chịu song qua một thời gian ngắn sử dụng mũ bảo hiểm đã nhận thấy có nhiều tác dụng và đã hình thành một thói quen khi tham gia giao thông.
Để việc đội mũ bảo hiểm thực sự trở thành một thói quen thì ngoài ý thức tự giác của mỗi người vẫn rất cần sự kiểm tra, giám sát, thậm chí xử lý các trường hợp vi phạm của lực lượng CSGT.
Ý kiến ()