
Đẩy mạnh số hóa TTHC khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Tỉnh đang quyết liệt triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gắn với chuyển đổi số. Trong đó tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ việc đồng bộ hạ tầng, chuẩn hóa quy trình đến nâng cao năng lực số cho người dân, doanh nghiệp.
Sau gần 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Đầm Hà đã tiếp nhận, giải quyết trên 3.500 TTHC, tỷ lệ giải quyết trên môi trường mạng đạt trên 90%. Để có được kết quả này, Trung tâm đã nỗ lực khắc phục những khó khăn khi vận mô hình mới, nhất là về hạ tầng. Ông Lê Duy Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Máy móc, thiết bị hầu hết được trang bị từ năm 2017, dù vẫn đảm bảo trong giải quyết TTHC cho người dân, tuy nhiên nhiều lúc trục trặc, không đáp ứng được những thao tác phức tạp, cần nhanh chóng. Trung tâm đã báo cáo Trung tâm PVHCC tỉnh có phương án khảo sát, đầu tư hạ tầng công nghệ đồng bộ, hiện đại hơn.
Tương tự, tại phường Hà Tu, các thiết bị phục vụ hoạt động công nghệ số đã cũ, không còn phù hợp với nhu cầu hiện nay. Việc bảo trì, thay thế gặp khó khăn do thiếu kinh phí, trong khi nhu cầu phục vụ người dân ngày càng tăng. Đây chính là khó khăn lớn khiến thực hiện các TTHC trong môi trường số cũng như triển khai những nội dung về KHCN, đổi mới sáng tạo còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với quyết tâm mang lại những thuận lợi cho người dân trong giải quyết các TTHC, phường đang tập trung rà soát, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, mua sắm trang thiết bị đảm bảo đáp ứng đầy đủ hoạt động theo chỉ đạo của trung ương và tỉnh. Đồng thời chủ động khắc phục các lỗi phát sinh, vướng mắc, bất cập về hạ tầng tại Trung tâm PVHCC để giảm tối đa việc gián đoạn, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh tập trung khắc phục những khó khăn về hạ tầng, các địa phương chú trọng nâng cao năng lực số cho người dân nhằm từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiếp cận tiện ích từ định danh điện tử. Tại Trung tâm PVHCC xã Đường Hoa, công dân đến giải quyết TTHC đều được cán bộ xã hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ cần vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, hồ sơ đã được gửi đi và xử lý nhanh chóng; tạo bước chuyển rõ rệt trong CCHC, góp phần nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho từng cá nhân, hộ gia đình. Anh Lê Khắc Luân (thôn 7, xã Đường Hoa) cho biết: "Cán bộ xã hướng dẫn tận tình từng bước. Nhờ đó tôi có thể tự thực hiện trực tuyến thủ tục làm giấy khai sinh cho con. Chủ động trong công nghệ số khiến thực hiện các TTHC được thuận lợi, dễ dàng hơn".
Nhằm nâng cao năng lực số cho người dân, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID; triển khai các tổ công tác đến thôn, bản để hỗ trợ người dân, nhất là người cao tuổi, DTTS, ngư dân. Tiêu biểu như Tỉnh Đoàn thành lập, duy trì hiệu quả 55 đội hình thanh niên tình nguyện với gần 2.400 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ trực tiếp tại các trung tâm PVHCC, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đăng ký và kích hoạt định danh điện tử VNeID... Viettel Quảng Ninh bố trí cán bộ hỗ trợ người dân cài đặt chữ ký số. MTTQ đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, góp phần thúc đẩy, triển khai hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn.
Ý kiến ()