
Gia tăng sức hút cho điểm đến từ sản phẩm du lịch mới
Hiện nay, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh đã đăng ký phát triển 38 sản phẩm du lịch mới năm 2025. Trong đó, có không ít sản phẩm đề xuất phát triển thành sản phẩm mới từ năm ngoái nhưng vì nhiều lý do chưa thể hiện thực hoá, được chuyển sang năm nay…
Hạ Long là tâm điểm
Con số 38 sản phẩm du lịch mới dự kiến phát triển năm nay thấp hơn tương đối nhiều so với năm ngoái nhưng hứa hẹn tính khả thi cao hơn. Thậm chí, không ít sản phẩm được các doanh nghiệp, địa phương đầu tư từ trước nay đã đi vào phục vụ du khách, tạo thêm sức hấp dẫn cho các điểm đến trên địa bàn.

Dẫn đầu về số lượng vẫn là trung tâm du lịch Hạ Long với dự kiến 9 sản phẩm mới. Trong đó có 3 sản phẩm lần đầu đưa vào danh sách. Cụ thể, sản phẩm Bus cà phê là dịch vụ phục vụ khách trải nghiệm ăn, uống trên xe bus kết hợp ngắm cảnh thành phố; cho thuê tổ chức sự kiện, tổ chức tour du lịch, do Công ty CP Ngắm cảnh Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh, triển khai. Sản phẩm Bay khinh khí cầu phục vụ du khách ngắm cảnh thành phố từ trên cao bằng khinh khí cầu (neo tại chỗ) tại phường Tuần Châu. Còn sản phẩm Du thuyền ngắm cảnh Hop on - Hop off kết nối đưa du khách tham quan các điểm du lịch từ Bãi Cháy sang Hòn Gai và ngược lại.
6 sản phẩm chuyển từ năm 2024 sang, gồm có: Điểm du lịch hoài niệm nhà chờ phà và tuyến phà Bãi Cháy; Điểm check in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát; Phố đi bộ Công viên hoa Hạ Long; Cụm di tích Khu Văn hoá núi Bài Thơ, đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn và chùa Long Tiên được đầu tư thêm các hạng mục khuôn viên, quảng trường cây xanh và có sự kết nối với nhau; tôn tạo, mở rộng đền thờ Vua Lê Thái Tổ; quản lý, sắp xếp lại các hoạt động dịch vụ, tạo cảnh quan sạch đẹp phục vụ khách du lịch và nhân dân đi lễ tại di tích thắng cảnh hồ Yên Lập - chùa Lôi Âm.

Trên Vịnh Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long dự kiến phát triển thêm 3 sản phẩm mới: Du lịch tắm biển công cộng tại khu vực đảo Soi Sim, khu vực Hang Cỏ, khu vực hang Trinh Nữ; dịch vụ tắm biển cao cấp tại các bãi cát nhỏ kết hợp chèo kayak, tiệc nhẹ trên bãi cát tại khu vực bãi cát Bàn Chân, khu vực Trà Sản; biểu diễn nghệ thuật kết hợp tiệc tại hang Trống, hang Cỏ, hang Trinh Nữ.
Đây có thể xem là nỗ lực không nhỏ của đơn vị trong tháo gỡ những vướng mắc, thực hiện chỉ đạo của tỉnh phát triển thêm các dịch vụ nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách, đặc biệt là dòng khách có sức chi tiêu cao. Đồng thời cũng là mong mỏi của nhiều doanh nghiệp du lịch trong việc mở rộng khai thác số lượng bãi tắm trên vịnh nhằm giải “cơn khát” bãi tắm vào mùa hè và đa dạng hệ thống dịch vụ tại các bãi cát, hang động, đáp ứng nhu cầu du khách.
Sản phẩm du lịch biển, đảo chiếm ưu thế
Hai năm trở lại đây, các huyện đảo Vân Đồn, Cô Tô đều phát triển mạnh các sản phẩm du lịch mới. Năm nay, Vân Đồn đăng ký 4 sản phẩm, trên đất liền có 2 sản phẩm, gồm: Trải nghiệm Làng văn hoá - Du lịch dân tộc Sán Dìu tại xã Bình Dân; Chợ đêm nội khu Sonasea Vân Đồn Habour City với các món ẩm thực đường phố 3 miền, quà lưu niệm và đặc sản Quảng Ninh, âm nhạc và nghệ thuật đường phố…

2 sản phẩm còn lại đều khai thác phạm vi trên biển và đảo Ngọc Vừng. Trong đó, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận khai thác Hành trình di sản 3D2N kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long kết hợp tham quan đảo Ngọc Vừng. Tổ Du lịch trải nghiệm đảo Ngọc Vừng triển khai Tour du lịch Một ngày làm ngư dân và tìm hiểu văn hóa lịch sử trên đảo. Các sản phẩm này đều giúp du khách khám phá đảo thông qua các trải nghiệm, như: Đạp xe trên đảo, tham quan rừng cây ngập mặn, trải nghiệm trên bãi biển, đánh bắt hải sản và tìm hiểu văn hóa, lịch sử, cuộc sống thường nhật của người dân đảo…
Huyện Cô Tô đăng ký phát triển 5 sản phẩm mới, dự kiến vận hành vào quý II, quý III cũng là mùa du lịch hè cao điểm của quần đảo xinh đẹp giữa trùng khơi này. Cụ thể, hè năm nay Khách sạn Golden Cô Tô sẽ ra mắt Trung tâm tổ chức sự kiện Sứa Palace, cung cấp dịch vụ gala diner, tiệc hội nghị, hội thảo, sinh nhật, tổng kết, tiệc cưới, BBQ cho các công ty, lữ hành, khách du lịch với sức chứa từ 60 đến 500 khách.

Còn lại, 4 sản phẩm đều là chuyển tiếp từ năm ngoái sang. Ở đảo Cô Tô lớn là sản phẩm Khu tổ hợp vui chơi thể thao giải trí trên biển kết hợp ngắm hoàng hôn tại bãi biển Tình Yêu. Sản phẩm này có nhiều hoạt động thể thao nước; dịch vụ tắm biển và thư giãn; các trò chơi giải trí và hoạt động nhóm; dịch vụ ẩm thực... Ở các đảo khác gồm các sản phẩm: Tham quan tour 3 đảo Cô Tô con, hòn Cá Chép, hòn Sư Tử tại xã Đồng Tiến; cắm trại đêm tại bãi biển Ba Châu, xã Thanh Lân; tour du lịch hành trình vì biển đảo quê hương tại thôn Đảo Trần.
Đa dạng trải nghiệm tại các địa phương
Khai thác lợi thế địa phương, nhiều doanh nghiệp, địa phương dự kiến phát triển đa dạng các sản phẩm mới đặc sắc trong năm nay. Không chạy theo số lượng, nhiều địa phương chỉ đăng ký rất ít sản phẩm mới. Đơn cử như Ba Chẽ có 1 sản phẩm nhưng chuyển tiếp từ năm trước sang, khai thác Chợ phiên văn hóa vùng cao xã Lương Minh với các nông sản đặc trưng, ẩm thực với các món ăn mang bản sắc riêng của vùng cao và đưa du khách đến với các danh thắng, điểm cảnh như hồ chứa nước 4 xã vùng cao, đình Đồng Chức.
Cẩm Phả cũng chỉ đăng ký 1 sản phẩm Trải nghiệm xe bus 2 tầng ngắm đường bao biển Hạ Long, Cẩm Phả đến các địa điểm: Yoko Onsen Quang Hanh và hang động Vũng Đục, Quảng trường 12/11 và nhà lưu niệm Vùng than Cẩm Phả. Hải Hà đăng ký sản phẩm chèo kayak, tàu du lịch tham quan, khám phá các đảo xã Cái Chiên.

Huyện Đầm Hà, TP Uông Bí đều đăng ký 2 sản phẩm. Các sản phẩm của Đầm Hà triển khai ngay trong quý I/2025, có Chợ phiên xã Quảng Lâm và Hành trình trải nghiệm "Đầm Hà Xanh" đưa du khách đến với cảnh quan rừng ngập mặn, vườn hoa, ẩm thực hải sản, nướng BBQ nơi đây. Uông Bí có sản phẩm du lịch Khe Song - Thác Bạc với suối, thác nước len lỏi giữa rừng núi, cho du khách cơ hội tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, picnic, tắm suối, ngắm cảnh; checkin, leo núi, thưởng thức nghệ thuật truyền thống và ẩm thực đặc sắc của người Dao Thanh Y địa phương. Sản phẩm tham quan thực tế ảo VR360 - Du lịch Uông Bí, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm du lịch mới mẻ, trực quan, hấp dẫn cho du khách.
Ở cửa ngõ phía Tây, Đông Triều đăng ký 3 sản phẩm: Khu tổ hợp nghỉ dưỡng tại ga cáp treo Ngọa Vân phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, lưu trú, check in, tổ chức sự kiện…; mô hình phát triển kinh tế đêm tại điểm du lịch Quảng Ninh Gate tạo cơ hội cho du khách tham quan, sử dụng các dịch vụ về văn hóa, nghệ thuật, mua sắm, giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, ẩm thực… Bên cạnh đó, Sân golf Silk Path Đông Triều là sản phẩm mới được chuyển từ năm ngoái sang năm nay, đã khai trương vào đầu tháng 1 vừa qua.

Nơi địa đầu Móng Cái, địa phương cũng dự kiến phát triển 3 sản phẩm du lịch mới. Cụ thể, chương trình City tour tham quan thành phố lung linh sắc màu về đêm bằng xe điện sẽ đưa du khách vi vu tới các điểm, như: Đền Xã Tắc, cầu Ka Long, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đình Trà Cổ, nhà thờ Trà Cổ, Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, phố đi bộ và phố ẩm thực Trần Phú, Ka Long. Sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn đưa du khách tới phường Hải Yên trải nghiệm tham quan hồ, đầm, câu cá, hái rau sạch, thưởng thức ẩm thực biển, camping… Còn du khách muốn trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí thì đến với Khu đô thị Vinhomes Golden Avenue Móng Cái trên địa bàn phường Hải Hòa.
Vùng biên giới Bình Liêu dự kiến phát triển 4 sản phẩm mới. Trong đó, Công ty TNHH Du lịch cộng đồng Bình Liêu triển khai 2 sản phẩm: Đi bộ xuyên rừng dành cho khách quốc tế ưa trải nghiệm tại xã Đồng Văn; chèo thuyền kayak trải nghiệm trên sông, ngắm cảnh hai bên bờ sông của huyện. HTX Hoa Bình Liêu triển khai sản phẩm tham quan, nghỉ dưỡng tại Bình Liêu farmstay với các dịch vụ tham quan chụp ảnh, trải nghiệm ẩm thực, nghỉ dưỡng. Địa phương triển khai sản phẩm Then tour - Bình Liêu với chủ đề Chạm vào Then - Di sản được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tại đình Lục Nà, xã Lục Hồn.
Qua thực tế những năm gần đây cho thấy, việc đăng ký phát triển sản phẩm du lịch mới căn cứ chủ yếu vào nhu cầu tự thân của các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị. Không ít sản phẩm đã lỗi hẹn vì vướng các cơ chế, chính sách hiện hành, vì thiếu tính khả thi hoặc tiến độ chậm, không có sức hút, lãng phí nguồn lực đầu tư… Chính vì vậy, thiết nghĩ tỉnh cần có những cách làm mới, đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả cao hơn ngay từ ban đầu khi xem xét phê duyệt các sản phẩm du lịch mới năm nay.
Ý kiến ()