
Xây dựng nhiều sản phẩm mới để phát triển đa dạng thị trường khách du lịch
Năm 2025, ngành Du lịch Quảng Ninh đứng trước những vận hội mới để bứt phá, trở thành điểm đến hàng đầu, trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trong mùa hè này chính quyền, doanh nghiệp và người dân đang nỗ lực đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về nội dung này.
![]() - Tỉnh Quảng Ninh đang hướng đến trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về định hướng này? + Quảng Ninh phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, đóng vai trò cửa ngõ hợp tác, kết nối với khu vực và quốc tế theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, du lịch 4 mùa. Cụ thể, tỉnh sẽ là trung tâm tổ chức các sự kiện âm nhạc, điện ảnh, lễ hội quốc tế; trung tâm hội nghị, triển lãm MICE; điểm đến nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đẳng cấp; trung tâm du lịch tâm linh, phật giáo hàng đầu. Song song với đó là đầu tư hạ tầng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi kết nối liên vùng, thu hút du khách quốc tế. - Ông có nhận xét gì về việc có nhiều doanh nghiệp đã đưa vào hoạt động các sản phẩm du lịch mới trong mùa hè năm nay? + 5 năm gần đây ngành Du lịch Quảng Ninh đã khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới. Năm 2023 có 38 sản phẩm, năm 2024 là 67 sản phẩm. Năm 2025, ngành hướng đến sản phẩm chuyên biệt, phục vụ khách chi tiêu cao, tổ chức khoảng 170 sự kiện trải đều các tháng, hướng tới du lịch 4 mùa. |

Tỉnh đặc biệt ưu tiên các sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo, đậm bản sắc. Gần đây, nổi bật là show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Ngọc Rồng (TP Cẩm Phả), lấy cảm hứng từ truyền thuyết vùng Đông Bắc, văn hóa đạo Mẫu, kết hợp âm thanh, ánh sáng và sân khấu hiện đại, mang lại trải nghiệm đa giác quan.
Ngoài ra, "Phố đêm du thuyền trên Vịnh Hạ Long" hoạt động vào 17-23h hằng ngày là sản phẩm mới, góp phần phát triển kinh tế đêm đúng định hướng. Một loạt sản phẩm biển đảo cũng được đưa vào hoạt động, như: Tour tham quan vịnh Bái Tử Long, tuyến khám phá đảo mới ở Cô Tô, chợ đêm Sonasea Vân Đồn, điểm du lịch sinh thái đảo Đá Dựng (Đầm Hà), trải nghiệm khinh khí cầu tại Tuần Châu, khu nghỉ dưỡng InterContinental Halong Bay chuẩn bị khai thác.
Hạ tầng cũng được bổ sung với nhà ga đón khách số 2 tại Bến cảng Ao Tiên (Vân Đồn) dự kiến đi vào hoạt động trong năm, phục vụ du lịch biển đảo khu vực Vân Đồn - Cẩm Phả - Cô Tô.
- Tỉnh cũng đang đẩy mạnh khai thác các thị trường mới, phục vụ dòng khách chất lượng cao, ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
+ Sau dịch Covid-19, ngành du lịch bắt nhịp mạnh mẽ với xu hướng du lịch toàn cầu, chú trọng thị trường khách cao cấp. Các siêu du thuyền tại vịnh Hạ Long được đầu tư, hệ thống sân golf mở rộng với các sân hiện có như FLC Hạ Long, Tuần Châu, Vĩnh Thuận, Silkpath Đông Triều và sắp tới là sân golf Uông Bí.
Hệ thống nghỉ dưỡng, dịch vụ đẳng cấp đáp ứng mọi nhu cầu của dòng khách cao cấp. Tỉnh cũng chú trọng phát triển sản phẩm cá nhân hóa, gắn với văn hóa, thân thiện môi trường. Sắp tới, 3 bãi tắm Soi Sim, Hang Cỏ, Trinh Nữ sẽ được đưa vào khai thác. Đồng thời, xác định 7 khu vực đảo hoang sơ, bãi tắm riêng dành cho phân khúc khách siêu sang.
Đặc biệt, tỉnh đang hướng đến khai thác thị trường khách Hồi giáo - thị trường đầy tiềm năng với mức chi tiêu dự báo lên tới 341 tỷ USD/năm vào 2030. Một số khách sạn, nhà hàng trong tỉnh đã đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường khách Hồi giáo, đồng thời, tỉnh tổ chức các hội thảo chuyên đề để xúc tiến và hoàn thiện điều kiện đón khách.

- Mùa hè năm nay Quảng Ninh ghi nhận lượng khách tăng mạnh. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch, Sở VH-TT&DL đã có giải pháp gì thưa ông?
+ UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo đảm bảo đón tiếp, phục vụ du khách dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè 2025. Sở VH-TT&DL tổ chức cao điểm kiểm tra an toàn tại các bãi tắm, bể bơi; giám sát hoạt động dịch vụ, xử lý vi phạm trong kinh doanh du lịch, lữ hành trái phép.
Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị lữ hành có chính sách giá hấp dẫn vào giữa tuần để tránh quá tải và kéo dài thời gian lưu trú. Công tác tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch được triển khai rộng khắp. Đường dây nóng của Sở VH-TT&DL luôn trực 24/7 để tiếp nhận và xử lý phản ánh của du khách, bảo vệ hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
Ý kiến ()