
Điểm ‘một cửa số’ tập trung cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia
Chủ trương dừng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, dùng Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm “một cửa số” duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của quốc gia đã được Bộ KH&CN thông báo tới 10 doanh nghiệp công nghệ số.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số từ cuối tháng 4/2025 đã giao Bộ KH&CN khẩn trương chỉ đạo các doanh nghiệp, tập đoàn trong phạm vi quản lý đang duy trì, vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh, xây dựng phương án điều chỉnh hệ thống nhằm tích hợp, tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp từ Cổng Dịch vụ công quốc gia (bỏ Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh).
Tại báo cáo chuyển đổi số quốc gia tháng 5/2025, Bộ KH&CN cho biết, để hướng dẫn triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số, đồng thời kiến tạo hệ thống dữ liệu liên thông giữa cấp xã, cấp tỉnh và Trung ương, Bộ đã gửi văn bản tới 10 doanh nghiệp đang duy trì, vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC để thông báo chủ trương dừng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, chỉ sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm “một cửa số” duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của quốc gia.

Bộ KH&CN đã đề nghị 10 doanh nghiệp công nghệ số đang tham gia duy trì, vận hành các hệ thống thông tin giải quyết TTHC cam kết điều chỉnh hệ thống giải quyết TTHC cấp tỉnh và tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công của người dân từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Các doanh nghiệp này phải khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án nhằm đồng bộ điều chỉnh, nâng cấp và chuyển đổi dữ liệu hệ thống thông tin giải quyết TTHC do đơn vị mình quản lý.
Bốn yêu cầu doanh nghiệp cần đảm bảo khi thực hiện nội dung công việc nêu trên gồm có: Tuân thủ đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; xây dựng phương án lưu trữ an toàn và chuyển đổi dữ liệu, bảo đảm toàn bộ dữ liệu của hệ thống cũ được giữ nguyên vẹn, tra cứu và khai thác bình thường, đồng thời bảo đảm khả năng kết nối với các hệ thống do nhà cung cấp khác triển khai (nếu cần); tích hợp, tiếp nhận 100% hồ sơ dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp từ Cổng Dịch vụ công quốc gia; sẵn sàng dừng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh ngay khi địa phương có yêu cầu.
Đặc biệt, các doanh nghiệp phải đảm bảo duy trì hoạt động liên tục của hệ thống trong quá trình điều chỉnh, không làm gián đoạn dịch vụ hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hoàn thành việc điều chỉnh, tích hợp hệ thống để đảm bảo vận hành ổn định trước ngày 1/7/2025.
Với riêng VNPT, Bộ KH&CN còn yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an chỉnh sửa, bổ sung chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khác bảo đảm kết nối thông suốt, không gián đoạn cung cấp dịch vụ trong toàn bộ quá trình chuyển đổi.
Cổng Dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động chính thức kể từ ngày 9/12/2019. Theo số liệu của Bộ KH&CN, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, trong tháng 4/2024, Cổng có hơn 9,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 1,6 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; hơn 1,1 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến thành công với số tiền hơn 1.012 tỷ đồng.
Tính đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 3.525 dịch vụ công trực tuyến; hơn 506 triệu hồ sơ đồng bộ; 75,2 triệu hồ sơ trực tuyến từ Cổng; hơn 30,3 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến thành công với số tiền hơn 24.052 tỷ đồng; vào có hơn 630.000 cuộc gọi tới tổng đài của Cổng.
Tại Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp được ban hành ngày 14/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để trước ngày 31/7/2025 có hướng dẫn về cung cấp dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức không phụ thuộc địa giới hành chính. Theo thống kê, tính đến ngày 15/5, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết TTHC của cả nước đạt 39,98%, tăng 1,26% so với tháng 3/2025. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của khối bộ, ngành là 52,58% và khối các tỉnh, thành phố là 14,61%, đều tăng nhẹ so với tháng trước đó. |
Ý kiến ()