Dán nhãn du lịch an toàn
Suốt gần 2 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu sắc đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Một trong những ngành bị ảnh hưởng rõ nét nhất là du lịch, dịch vụ khi hầu hết các điểm đến, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… đều phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng với lượng khách không đáng kể. Dịch bệnh đã làm hàng ngàn lao động của ngành công nghiệp không khói bị mất việc hoặc tạm dừng hợp đồng, đời sống gặp nhiều khó khăn.
Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, mọi hoạt động được nới lỏng trong trạng thái bình thường mới. Tận dụng những thời điểm an toàn, Quảng Ninh bắt tay ngay vào việc khôi phục lại hoạt động du lịch, dịch vụ, vốn là thế mạnh của tỉnh khi dịch bệnh chưa xảy ra.
Du lịch Quảng Ninh đã xây dựng lộ trình cụ thể, từng bước khôi phục các hoạt động, điểm đến, phù hợp với tình hình thực tiễn; có kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch nội tỉnh, du khách ngoài tỉnh đến với Quảng Ninh. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng, quyết định là các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Những cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch được phép đón khách nói chung và đón khách ngoại tỉnh nói riêng phải có mức độ an toàn cao, phải thực hiện đầy đủ 24 nội dung cơ bản, thiết yếu, như: Có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, phương án xử lý khi có trường hợp mắc bệnh tại cơ sở; có tổ, đội, phòng, ban phòng, chống dịch; niêm yết mã QR và bảng thông tin hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; trên 95% người lao động tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; lập đường dây nóng; bố trí khách sử dụng dịch vụ phải đảm bảo đúng nguyên tắc khoảng cách, giãn cách tại mọi không gian; lắp đặt vách ngăn tại khu vực lễ tân, quầy bán vé, quầy thanh toán, bàn ăn uống…; có phòng, khu vực cách ly tạm thời; thường xuyên thực hiện quy trình vệ sinh, khử trùng khu vực công cộng, nơi tổ chức dịch vụ đông người… Ngoài ra, còn có 11 nội dung khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch thực hiện như: Phát động phong trào thi đua khen thưởng đối với cá nhân chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; bố trí dự phòng phương tiện phòng hộ cá nhân; test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2 khi có trường hợp nghi nhiễm; xây dựng quy trình nội bộ, yêu cầu phương thức, ý thức, tác phong làm việc của người lao động trong phòng, chống dịch; bố trí người chuyên theo dõi công tác y tế hoặc bộ phận y tế phối hợp y tế địa phương xử trí khi có trường hợp mắc… Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 250 cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch được dán nhãn an toàn và an toàn cao phòng, chống dịch Covid-19.
Song song với đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19, dán nhãn cơ sở du lịch an toàn đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ, Quảng Ninh tiếp tục duy trì các chính sách kích cầu du lịch của tỉnh; nhiều sản phẩm, trải nghiệm mới đã được các đơn vị, doanh nghiệp, điểm đến đưa vào khai thác, mang lại những trải nghiệm hấp dẫn, sức hút mới mẻ, khác biệt. Như Khu du lịch quốc tế Tuần Châu giảm sâu dịch vụ trải nghiệm biểu diễn cá heo, Công viên King Kong… Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long giảm từ 50% đến 100% vé tham quan vịnh cho nhiều đối tượng… Khu nghỉ dưỡng Premier Village Halong Bay Resort ra mắt nhà hàng cao cấp mang tinh hoa ẩm thực thế giới đến cho du khách… Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh tặng kèm nhiều dịch vụ tắm khoáng nóng và ẩm thực cho du khách nghỉ tại villa, đồng thời đưa vào hoạt động dịch vụ thẻ đặt chỗ và thanh toán điện tử cao cấp tạo nhiều thuận tiện cho khách trải nghiệm.
Dịp này các địa phương cũng xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch hấp dẫn như: Bình Liêu tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch và Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2021 với nhiều hoạt động như Lễ mừng cơm mới tại đình Lục Nà, Giải chạy chinh phục "Sống lưng khủng long", khánh thành Điểm dừng chân cột mốc 1305, Chương trình dù lượn “Bay trên mùa vàng”, Triển lãm ảnh về Bình Liêu, hoạt động trải nghiệm, check-in ruộng bậc thang...; tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh (TP Hạ Long) diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 với có quy mô khoảng 250 gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh, các sản phẩm nông sản, đặc sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước…
Với những giải pháp thích ứng linh hoạt trong điều kiện bình thường mới, ngành du lịch Quảng Ninh đang dần phục hồi, nhiều điểm đến đón nhận những tín hiệu tích cực. Quý IV này, Quảng Ninh phấn đấu đón khoảng 2 triệu lượt du khách, tổng thu từ các hoạt động du lịch đạt từ 4.000-4.500 tỷ đồng. Tin tưởng rằng, với việc tăng cường kiểm tra, đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch, dán nhãn cơ sở an toàn, cùng với sức hấp dẫn từ các sản phẩm kích cầu ưu đãi, chất lượng, những sản phẩm du lịch mới, riêng có, du lịch Quảng Ninh sẽ đạt được mục tiêu đề ra, qua đó đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 2 con số mà Quảng Ninh đang phấn đấu hoàn thành.
Ý kiến ()