Đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân ở nơi ứng cử
HĐND tỉnh vừa có Quyết định số 48/QĐ-HĐND ngày 3-11-2014 ban hành “Quy định về hoạt động tiếp công dân của HĐND, Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh”. Theo đó, Đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân tại địa phương nơi đại biểu ứng cử theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh và Tổ trưởng Tổ Đại biểu HĐND tỉnh tại địa phương. Thường trực HĐND tỉnh tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, Đại biểu HĐND tỉnh được gửi đến các Đại biểu HĐND tỉnh, Ban Tiếp công dân của tỉnh và cấp huyện để niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân chậm nhất 5 ngày làm việc trước ngày tiếp công dân; đồng thời có hình thức công bố công khai phù hợp để công dân biết.
Thường trực HĐND tỉnh thay mặt HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ cùng Hội đồng tiếp công dân (vào ngày 15 hằng tháng) và Ban Tiếp công dân tỉnh (vào ngày 1 hằng tháng) theo lịch tiếp công dân của tỉnh. Trường hợp cần thiết Thường trực HĐND tỉnh có thể trực tiếp tiếp công dân hoặc cử đại diện tiếp công dân (ngoài lịch tiếp công dân định kỳ).
Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện việc tiếp công dân định kỳ cùng Hội đồng tiếp công dân ở địa phương, nơi đại biểu ứng cử, thời gian theo lịch tiếp công dân của địa phương đã được công bố (vào ngày 1 và 15 hằng tháng). Khi tiếp công dân, nhận được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, Đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm nghiên cứu, hướng dẫn công dân gửi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết. Trong trường hợp cần thiết, Đại biểu HĐND tỉnh trực tiếp hoặc thông qua Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết. Trường hợp cần thiết, Đại biểu HĐND tỉnh có thể đề nghị trực tiếp được tiếp công dân (ngoài lịch đã phân công).
Quy định có nội dung cụ thể, chi tiết trong trường hợp Thường trực HĐND tỉnh, Đại biểu HĐND tỉnh chủ trì, trực tiếp thực hiện tiếp công dân. Quy định về việc tiếp nhận xử lý bước đầu; về phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết.
Quy định cũng nêu rõ trách nhiệm thông báo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng như trách nhiệm theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Sau quyết định thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh của UBND tỉnh, việc HĐND tỉnh quyết định ban hành Quy định về hoạt động tiếp công dân của HĐND, Đại biểu HĐND tỉnh cho thấy Quảng Ninh triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân năm 2013.
Hy vọng làm tốt công tác tiếp công dân, chúng ta sẽ giải quyết dứt điểm những đơn thư tồn đọng, hạn chế và chấm dứt những đơn thư vượt cấp, bảo vệ quyền lợi cho công dân, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Nguyên Đan
Ý kiến ()