Chỉ số hài lòng
SIPAS là tên viết tắt tiếng Anh của Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, là kết quả mang tính định lượng của việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Bộ Nội vụ đã ban hành quyết định phương pháp đo lường chỉ số SIPAS. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công, đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Thông qua chỉ số SIPAS, cơ quan hành chính nhà nước biết rõ được yêu cầu, mong muốn của người dân, của tổ chức để có những biện pháp cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình nhằm nâng cao chất lượng, tạo sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.
UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch xác định chỉ số SIPAS trên địa bàn tỉnh. Việc đi đầu trong cả nước về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và vận hành hệ thống Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện là điều kiện thuận lợi cho Quảng Ninh triển khai kế hoạch này.
Theo kế hoạch, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành khảo sát 6 dịch vụ hành chính công đã được Bộ Nội vụ xây dựng mẫu phiếu, cụ thể: Cấp Chứng minh nhân dân, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp Giấy phép xây dựng nhà ở; Chứng thực; cấp Giấy khai sinh; cấp Giấy đăng kí kết hôn. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh để tiến hành khảo sát các dịch vụ hành chính khác. Từ 2 đến 3 năm tổ chức thực hiện và công bố chỉ số SIPAS một lần.
Quảng Ninh đã có nhiều cố gắng trong cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, song kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Mặc dù chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Quảng Ninh đạt cao, năm 2013 xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 16 bậc so với năm 2012), nhưng Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Quảng Ninh đã giảm. Năm 2012, chỉ số PAR INDEX của Quảng Ninh xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố, nhưng năm 2013 đã tụt 4 hạng, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố. Do đó việc thực hiện khảo sát chỉ số SIPAS còn là cơ hội cho Quảng Ninh phấn đấu tăng chỉ số PAR INDEX.
Quảng Ninh cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và phát triển nguồn nhân lực là nội dung được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch chiến lược của tỉnh vừa qua. Cũng tại đây, Thủ tướng còn nêu một ví dụ. Một doanh nghiệp làm thủ tục cấp điện mất những 132 ngày. Thủ tướng yêu cầu xem quy trình cần những gì mà lại nhiều ngày đến thế. Xem xét lại cả quy trình thì từ 10 thủ tục giảm được xuống còn 5 thủ tục, từ 132 ngày giảm xuống chỉ cần 37 ngày và có thể còn tạo thuận lợi tiếp nữa. Thủ tướng yêu cầu Quảng Ninh cần phải xem xét trên tinh thần như thế để tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, tạo hấp dẫn môi trường đầu tư.
Để làm người dân, tổ chức hài lòng, sự niềm nở của công chức là rất tốt nhưng chưa đủ, mà quan trọng là công việc được giải quyết nhanh, thuận lợi, chất lượng, hiệu quả. Vì vậy, cùng với nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực nghiệp vụ của cán bộ, công chức, thì tỉnh cần xây dựng được cơ chế làm việc hiệu quả nhất. Việc tiến hành thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, sức chiến đấu; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và tinh giản bộ máy, biên chế” nhằm tạo cho bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức của Quảng Ninh hoạt động đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả.
Hy vọng việc tiến hành khảo sát Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính sẽ góp phần thúc đẩy cải cách nền hành chính, tạo thêm nguồn lực cho sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.
Nguyên Đan
Ý kiến ()