20
18
/
797739
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Mở hướng phát triển giao thông hàng không tư nhân
longform
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Mở hướng phát triển giao thông hàng không tư nhân

Chuyến bay đầu tiên thực hiện nhiệm vụ hiệu chuẩn Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã thành công vào ngày 11/7 vừa qua. Như vậy, chỉ vài tháng nữa (tháng 12/2018) Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ chính thức đón chuyến bay thương mại đầu tiên. Đây chính là điểm nhấn mới trên bản đồ giao thông Quảng Ninh.


Phải nói rằng, ước mơ có Cảng hàng không quốc tế, đặt trong bối cảnh loại hình giao thông hàng không phát triển mạnh trên thế giới đã hình thành từ rất lâu trong ý tưởng của nhiều lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Năm 2012, tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà đầu tư cho rằng, sân bay là hạ tầng cần có để thúc đẩy nền kinh tế. Khi có sân bay, các nhà đầu tư sẽ quan tâm hơn, có sân bay họ sẽ tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển đến Quảng Ninh...

Để có sân bay, Quảng Ninh quyết định thay đổi phương pháp tiếp cận, quảng bá rộng rãi chủ trương của Chính phủ, cơ chế đặc thù dành cho tỉnh trong thực hiện 3 đột phá chiến lược, những lợi thế về điều kiện tự nhiên, điều kiện phát triển. Đặc biệt, ưu tiên đầu tư cho hạ tầng giao thông kết nối. Song song với đó, tỉnh đã chủ động tìm, mời gọi nhà đầu tư, tự bỏ ngân sách đối ứng với các nhà đầu tư cùng thực hiện đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, tổ chức GPMB chuẩn bị quỹ đất sạch...

Chỉ sau thời gian ngắn, một số nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã đến, đề xuất được nghiên cứu đầu tư sân bay, Sun Group là nhà đầu tư chiến lược được lựa chọn với kế hoạch đầu tư ban đầu số vốn trên 6.000 tỷ đồng để làm sân bay. Tháng 9/2015 Cảng hàng không Quảng Ninh bắt đầu được thi công và là sân bay do tư nhân thực hiện đầu tiên trong cả nước, mở đầu cho hướng phát triển cảng hàng không mới tại Việt Nam, hiện thực hóa ý tưởng có sân bay của Quảng Ninh.


Trong giai đoạn đầu quy hoạch, cảng hàng không Vân Đồn mới chỉ dừng lại ở quy mô cảng hàng không nội địa, phục vụ nhu cầu đi lại, kết nối các địa phương trong nước. Trong khi bối cảnh hiện tại, với sự bứt phá mạnh mẽ của một tỉnh, vùng đất năng động như Quảng Ninh thì quy mô cảng hàng không nội địa không còn phù hợp. Quảng Ninh đã thống nhất cùng nhà đầu tư, chính thức đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy mô và được chấp thuận.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao quyết định
điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Ngày 17/3, tại TP Hạ Long, Bộ GTVT đã công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Đường băng điều chỉnh kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất từ 2 triệu lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay. Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…

Đây cũng là một trong 10 cảng hàng không quốc tế của mạng lưới cảng hàng không dân dụng cả nước, là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018.

Sau khi dự án được điều chỉnh, Quảng Ninh đã triển khai GPMB bổ sung, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Đồng thời, thống nhất với Sun Group xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không hàng đầu về mức độ tiện nghi, các hạng mục công trình mặt đất có kiến trúc hiện đại. Các tiêu chí về đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, bảo vệ môi trường đều được thực hiện với quyết tâm cao nhất.

Việc điều chỉnh quy mô trong thời điểm đang xây dựng như vậy là phù hợp, vì không phải đóng cửa sân bay sau khi đã đi vào hoạt động. Đồng thời, đáp ứng mong mỏi của các nhà đầu tư quốc tế, nhất là các nhà đầu tư đang có ý định đầu tư vào KKT Vân Đồn.


Dù chỉ thực hiện nhiệm vụ bay hiệu chuẩn, tuy nhiên trong ngày đón chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (11/7/2018), các thế hệ lãnh đạo, người dân Quảng Ninh vô cùng phấn khởi.

Bày tỏ cảm xúc, tại sân bay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long khẳng định: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là minh chứng sinh động cho sự thành công của chủ trương huy động nguồn vốn tư nhân để phát triển hạ tầng giao thông; là cú hích quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục kêu gọi, huy động nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển tỉnh một cách bền vững...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chúc mừng phi hành đoàn thực hiện nhiệm vụ bay hiệu chuẩn.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chúc mừng phi hành đoàn thực hiện nhiệm vụ bay hiệu chuẩn.

Khẳng định về chất lượng công trình, ông Arjan Kuin, Quản lý dự án cấp cao của NACO - đơn vị tư vấn thiết kế, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cho biết: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tốt, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Dự án sẽ sớm trở thành sân bay quốc tế nổi tiếng của Việt Nam và trong khu vực. Cơ sở cho niềm tin này chính là ở vị trí chiến lược của sân bay, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế cũng như năng lực, tầm nhìn của chủ đầu tư. Để làm tốt hơn vai trò quản lý, NACO tiếp tục đồng hành cùng Sun Group thực hiện đào tạo đội ngũ quản lý, vận hành, khai thác, phục vụ sân bay chuyên nghiệp, làm nền tảng vững chắc cho sân bay hoạt động hiệu quả và để lại ấn tượng đẹp cho du khách trong và ngoài nước.

Đến thời điểm này, hạng mục bay và tháp không lưu đã hoàn thành; nhà ga hành khách đã xong phần thô và đang tổ chức lắp đặt thiết bị, hoàn thành thi công vào tháng 8; các thiết bị vận hành đang được vận chuyển về Vân Đồn. Sau khi hoàn thành bay hiệu chuẩn (18/7) Sun Group sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiến hành mở cảng, đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12/2018.

Bằng sự mạnh dạn đổi mới trong thu hút đầu tư, ưu tiên triển khai dự án động lực, Quảng Ninh đã thành công trong huy động nguồn lực phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông.

Đỗ Phương

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu