Cần phương án phù hợp hơn
Theo tính toán của Công ty Quản lý cầu phà, mỗi ngày đơn vị phải bù lỗ tiền dầu trên 1 triệu đồng. Và theo thông báo của Công ty, từ ngày 15-3 đơn vị dừng hoạt động chở khách qua sông Cửa Lục bằng phà.
Một hoạt động vừa mới “khai sinh” đã phải “khai tử” nói lên một điều, công tác chuẩn bị cho việc này đã không được tính toán kỹ càng và có phần nóng vội, duy ý chí. Thực tế nhu cầu qua lại sông bằng phà của nhân dân và khách du lịch là có nhưng không nhiều. Bởi vì từ khi cầu Bãi Cháy đi vào hoạt động việc đi lại của người dân là khá thuận tiện.
Trong khi nhu cầu thì ít, nhưng đơn vị vận tải vẫn bố trí những chiếc phà to, công suất lớn để vượt sông là một điều lãng phí vì phải tiêu hao nhiều nhiên liệu. Đó là chưa tính đến khấu hao tài sản, chi phí nhân công cho người lao động.
Theo thiển nghĩ của chúng tôi, việc đưa khách qua sông bằng phà vẫn nên duy trì nhưng phải bằng phương án phù hợp. Cụ thể là sử dụng các loại phà nhỏ, được thiết kế đẹp (như tàu du lịch), có mâm xoay để quay đầu xe ôtô (xe con), thời gian vượt sông nhanh để đáp ứng nhiều loại đối tượng khách hàng. Loại phà này trước đây đã từng được đưa vào hoạt động ở Bến phà Bãi Cháy và phà Tài Xá (Vân Đồn), giờ chỉ cần cải hoán, nâng cấp. Bố trí loại phà này, việc đưa khách qua sông sẽ linh hoạt hơn và đặc biệt là giảm được chi phí, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Ý kiến ()