
Đảm bảo phục vụ tốt người dân khi giải quyết thủ tục hành chính
Sau hơn một tháng vận hành, hệ thống chính trị các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh bước đầu hoạt động ổn định; đội ngũ CBCC được kiện toàn và nâng cao năng lực, góp phần bảo đảm chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong mô hình mới.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 54 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 30 phường, 22 xã và 2 đặc khu, giảm 117 đơn vị so với trước. Gắn với đó là yêu cầu tổ chức lại bộ máy, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới phương thức phục vụ và ứng dụng công nghệ trong cải cách hành chính.

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động đào tạo, tập huấn, chuẩn hóa quy trình để chuẩn bị nguồn lực vận hành hệ thống. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tổ chức 20 lớp tập huấn cho khoảng 1.800 lượt CBCCVC-LĐ trong toàn tỉnh, tập trung vào quy trình xử lý hồ sơ, kỹ năng sử dụng hệ thống điện tử và giải quyết TTHC phi địa giới. Nhờ đó, CBCC trong tỉnh đã tiếp cận công việc và vận hành việc giải quyết TTHC theo chính quyền 2 cấp đảm bảo ổn định.
Chị Hoàng Thị Ngọc Trà (công chức tư pháp hộ tịch phường Mạo Khê) chia sẻ: “Việc sử dụng hệ thống phần mềm mới giúp giảm thời gian thao tác, tăng độ chính xác và minh bạch. Tôi cũng như đội ngũ cán bộ phường luôn nỗ lực để đảm bảo thủ tục được giải quyết nhanh chóng, không để người dân phải chờ đợi hay gặp khó khăn trong giao dịch hành chính khi vận hành chính quyền 2 cấp”.
Theo thống kê từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, một tháng qua, toàn tỉnh tiếp nhận 46.963 hồ sơ TTHC. Trong đó, 30.364 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến (chiếm 64,6%), 16.599 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp (chiếm 35,4%). Đã giải quyết được 36.462 hồ sơ, đang xử lý 10.474 hồ sơ, trong đó có 8.309 hồ sơ thực hiện theo hình thức phi địa giới.
Chị Đỗ Thị Minh Châu (cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hà Tu) cho biết: “Đơn vị luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ không chỉ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường, mà cả các tổ chức, cá nhân từ nơi khác đến làm thủ tục phi địa giới. Mục tiêu là đảm bảo thủ tục được tiếp nhận và xử lý kịp thời, thuận tiện nhất”.
Bước đầu vận hành mô hình mới, khối lượng công việc lớn không tránh khỏi việc phát sinh, nhất là liên quan đến hệ thống điện tử, nhân lực, phân cấp, phân quyền hay yếu tố địa lý. Tuy nhiên, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 54 trung tâm cấp xã đang chủ động tháo gỡ hằng ngày để đảm bảo vận hành hệ thống ổn định và ngày càng hoàn thiện hơn. Tỉnh và chính quyền các xã, phường, đặc khu thường xuyên theo sát tình hình để phối hợp xử lý kịp thời, nhất là với các thủ tục phi địa giới.
Đồng chí Bùi Hải Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Hòa, cho biết: “Địa phương đã công bố rõ từng đồng chí lãnh đạo phụ trách từng lĩnh vực, đặc biệt chú trọng hỗ trợ Trung tâm Phục vụ hành chính công và các phòng, ban. Khi có phát sinh là xử lý ngay, không để ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Lý (khu 4, phường Hạ Long) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ địa chính vừa tận tình tư vấn, vừa giải thích rõ ràng các bước cho người dân khi đến giải quyết thủ tục tại cơ quan chính quyền. Trước đây, tôi còn lo lắng khi làm sổ đỏ, nhưng giờ thấy yên tâm sẽ sớm hoàn tất”.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hải (cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) cho biết: “Hiện các thủ tục phi địa giới thuộc các lĩnh vực như giáo dục, tư pháp, ngoại vụ đều được tiếp nhận nhanh, kiểm tra kỹ và chuyển thẩm định theo quy trình. Hệ thống thể hiện rõ thời hạn, trạng thái xử lý, tạo thuận lợi cho người dân theo dõi và tra cứu”.
Sau hơn một tháng chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu. Tổ chức bộ máy ổn định, cán bộ cơ sở thích ứng nhanh, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục cải cách mạnh mẽ, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả – lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Ý kiến ()