Cái tên
Tên người, trước hết là để phân biệt ai là ai. Sau, cùng với đức độ, tài năng mà có những cái tên được ngợi ca, bất diệt, trở thành danh hiệu cao quý.
Ngày nay, trong nền kinh tế thị trường, tên các doanh nghiệp càng trở nên quan trọng. Doanh nghiệp càng thành công thì tên doanh nghiệp càng được mọi người biết tới và tạo nên thương hiệu. Do đó, việc đặt tên doanh nghiệp, bảo hộ tên doanh nghiệp phải được doanh nghiệp chú trọng, vì nó là hình ảnh, là biểu tượng đối với bạn hàng, khách hàng của mình.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Duy Nghĩa, Trưởng bộ môn Luật Kinh doanh, Khoa Luật, Đại học Quốc gia, thì việc đặt tên doanh nghiệp hiện nay còn có vấn đề phải bàn. Tên DNTN, Công ty TNHH, CTCP và hợp danh được bảo vệ trong phạm vi của tỉnh nơi doanh nghiệp đó kinh doanh. Do đó, đã có quá nhiều doanh nghiệp cùng tên giữa các tỉnh (ví dụ HASICO Hải Phòng và HASICO Hà Nội). Ông Phạm Duy Nghĩa cho rằng: Việc thực thi Luật Doanh nghiệp nên tiếp tục có sự phối hợp từng bước giữa phòng Đăng ký kinh doanh với Cục Sở hữu Công nghiệp để doanh nghiệp tiến hành bảo hộ tên thương mại trên toàn quốc.
Để có ví dụ về vấn đề này, chiều qua 20-8, chúng tôi có điện thoại trao đổi với một cán bộ của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), thì được biết tên “Nhà máy đồ hộp Hạ Long” vẫn được chấp nhận để đăng ký kinh doanh ở Quảng Ninh, mặc dù tên đó ở Hải Phòng và đã nổi tiếng.
Ở Quảng Ninh đã từng có tranh chấp tên thương hiệu “Quang Hanh”, “Giếng Đáy”... Do đó sở hữu công nghiệp phải được cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước chú trọng.
Một nền kinh tế hàng hóa phát triển phải có được những cái tên doanh nghiệp, tên sản phẩm, tên doanh nhân nổi tiếng. Vì thế mà có người cho rằng, khi đánh giá đẳng cấp một khu công nghiệp, thì chỉ cần căn cứ vào tên doanh nghiệp trong khu công nghiệp đó là đủ.
Ý kiến ()