
Bứt phá hạ tầng giao thông ở Ba Chẽ
Xác định phát triển giao thông liên vùng là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn phát triển mới, xã Ba Chẽ tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng, mở rộng các tuyến giao thông kết nối, góp phần thúc đẩy giao thương, nâng cao đời sống nhân dân và tạo động lực phát triển bền vững.
Xã Ba Chẽ được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 xã, thị trấn trước đây: Thị trấn Ba Chẽ, xã Nam Sơn, xã Đồn Đạc và xã Thanh Sơn. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, để đảm bảo không gian phát triển và thúc đẩy giao thương thuận lợi, nhiều tuyến đường trục xã, trục thôn, đường liên xã đã được đầu tư nâng cấp, kiên cố hóa bằng bê tông, tạo thuận lợi trong lưu thông cho người dân trên địa bàn.
Điển hình: Tuyến Trần Hưng Đạo - Trần Phú được nâng cấp, mở rộng mặt cắt đường, lát vỉa hè và lắp đặt hệ thống chiếu sáng; tuyến Ba Chẽ - quốc lộ 18 được nhựa hóa; tuyến đường Nam Sơn - Đồn Đạc và tuyến đường từ trục trung tâm xã đi Làng Dạ - Làng Cáp bê tông hóa; tuyến đường Đồn Đạc - thị trấn Ba Chẽ (cũ) và tuyến đường Đồn Đạc - Thanh Lâm nâng cấp, nhựa hóa... góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, trong tháng 8/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực II phối hợp cùng UBND xã Ba Chẽ, UBND xã Kỳ Thượng tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 330 (đoạn từ xã Ba Chẽ đến đường tỉnh 342). Công trình có chiều dài tuyến gần 20,97km, điểm đầu tuyến tại Km10+700 (trên địa bàn xã Ba Chẽ), điểm cuối tuyến tại Km34+200 đấu nối với đường tỉnh 342 (trên địa bàn xã Kỳ Thượng) với tổng mức đầu tư 987 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Công trình được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9m, mặt đường thảm bê tông nhựa, tại các vị trí đông dân cư được đầu tư xây dựng vỉa hè cảnh quan. Thời gian thực hiện dự án năm 2025-2027.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch, rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các xã vùng cao với trung tâm tỉnh, tạo thuận lợi giao thương hàng hoá và kết nối với các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn thông qua tuyến đường 342 đang được đầu tư và các dự án kết nối khác. Đồng thời, tạo không gian phát triển kinh tế và đi lại thuận tiện hơn cho người dân. Chị Đặng Thị Lê (thôn Khe Tâm, xã Ba Chẽ) cho biết: Người dân rất đồng thuận với chủ trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 330 và đã chủ động hiến đất để làm đường. Khi đường hoàn thành, người dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn, tạo điều kiện để phát triển kinh tế bền vững. Tôi mong chờ công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để phát huy hết giá trị và góp phần đổi thay diện mạo hạ tầng giao thông tại xã vùng cao Ba Chẽ.

Trong nhiệm kỳ qua, xã Ba Chẽ được tỉnh quan tâm bố trí nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là các công trình thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh. Nhiều công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Nổi bật: Công trình đường trục thôn Tân Tiến đi Khe Vang xã Đồn Đạc; đường liên thôn Tân Tiến đi Làng Cổng; nâng cấp cải tạo đường từ thị trấn Ba Chẽ đi cầu Ba Chẽ; đường tránh lũ Khe Nà, hồ Khe Tâm; công trình ngầm Bằng Quang, ngầm Nam Hả, cầu Lang Cang… Nhờ sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông, diện mạo xã Ba Chẽ đổi thay từng ngày, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Hiện quy mô giá trị các ngành kinh tế trên địa bàn tăng nhanh, tính đến năm 2024 đạt trên 1.836 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 86 triệu đồng/năm; toàn xã không còn hộ nghèo theo chuẩn đa chiều.
Ông Bùi Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy xã Ba Chẽ, cho biết: Nhiệm kỳ mới, xã xác định ba khâu đột phá chiến lược để tập trung thực hiện phát triển đồng bộ và toàn diện. Một trong số đó là tập trung nguồn lực tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông động lực kết nối liên vùng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, xã huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, lồng ghép với các chương trình, dự án của tỉnh; phát huy sức mạnh nội lực từ nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong GPMB, hiến đất làm đường; chú trọng công tác quy hoạch, quản lý đầu tư theo hướng đồng bộ, bền vững, gắn phát triển hạ tầng giao thông với chỉnh trang đô thị và xây dựng nông thôn mới... Từ đó, từng bước hoàn thiện không gian phát triển liên kết vùng, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế, dịch vụ, du lịch của địa phương, nâng cao đời sống nhân dân.
Ý kiến ()