
Bộ trưởng Công Thương: Đề xuất áp dụng chế tài đủ sức răn đe để chống hàng giả
Về công tác chống hàng giả, Bộ trưởng Công Thương đề xuất áp dụng các chế tài đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp chấp hành pháp luật.
Chiều 17/6, tại phiên thảo luận về kinh tế-xã hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi và giải đáp một số ý kiến của các đại biểu Quốc hội liên quan đến công tác chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, việc giảm rác thải nhựa khi giao dịch trên thương mại điện tử...
Một số cán bộ có hành vi buông lỏng, tiếp tay cho vi phạm
Theo đó, liên quan đến vấn đề kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Diên bày tỏ đồng tình với nhiều ý kiến đại biểu cho rằng mặc dù các bộ ngành, địa phương đã rất nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng và đạt được kết quả cụ thể nhưng diễn biến còn rất phức tạp.
Nguyên nhân là do hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái có lợi nhuận lớn, lôi kéo nhiều đối tượng tham gia. Cùng đó là các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng công nghệ cao để gian lận trong môi trường thương mại điện tử; nguồn lực của các cơ quan chức năng hạn chế; công tác phối hợp giữa các cơ quan đôi lúc chưa đồng bộ, cũng như luật pháp hiện hành, cơ chế chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe. Một bộ phận, một số cán bộ trong một số ngành, lĩnh vực được trao trách nhiệm nhưng thoái hóa, biến chất, tiếp tay hành vi vi phạm.
Để khắc phục tình trạng này, ông Diên cho hay trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu hoàn thiện chính sách pháp luật, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm các bộ ngành, địa phương, cơ quan chức năng và cơ chế phối hợp liên ngành. Tăng cường thanh tra, công tác giám sát kiểm tra, kiểm soát thị trường, trình Quốc hội phê duyệt Luật Thương mại điện tử để tăng cường quản lý lĩnh vực này.
Ông cũng nhấn mạnh đến việc nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, tăng cường kiểm tra, hậu kiểm bắt buộc, hoàn thiện cơ chế hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường về địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời đề xuất áp dụng các chế tài đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm, cũng như đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh chấp hành pháp luật…

Về xử lý gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái trên môi trường số điện tử, Tư lệnh ngành Công Thương nhấn mạnh, việc kiểm soát và xử lý hàng giả, hàng nhái trên thị trường trực tuyến luôn khó khăn do diện mặt hàng phức tạp, công nghệ tinh vi, lực lượng phương tiện thanh kiểm tra còn hạn chế, cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chuyên ngành khác nhau. Trong khi đó, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về chế tài với các mô hình bán hàng, quảng cáo mới như livestream hoặc một số hình thức khác và chế tài của chưa thực sự đủ mạnh.
Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thương mại điện tử để trình Chính phủ, Quốc hội. Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất làm rõ trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương, các cơ quan chức năng với các mô hình hoạt động thương mại điện tử và các đối tượng livestream bán hàng.
Bên cạnh đó, sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương trong quản lý giao dịch thương mại điện tử, đồng thời tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên ngành trong thanh kiểm tra, xử lý các mặt hàng vi phạm.
“Bộ sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chỉ mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được bảo đảm. Phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an để khai thác thông tin, ngăn chặn hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng…,” Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.
Đánh giá hiệu quả thực hiện của doanh nghiệp thương mại điện tử
Trước các ý kiến của đại biểu Quốc hội về hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường hàng hóa Việt Nam, ông Diên thông tin thêm, trong quá trình hội nhập, việc, việc xây dựng và phát triển thương hiệu có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường cho hàng hóa Việt Nam.
Về phía các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp đã nhận thức rõ và tích cực phối hợp triển khai nhiều giải pháp, trong đó, Bộ Công Thương đã triển khai ở ba cấp độ: một là Thương hiệu ngành ở quy mô cấp toàn quốc; hai là Thương hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận quy mô cấp địa phương và ba là Thương hiệu sản phẩm quy mô cấp doanh nghiệp.
“Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình phát triển thương hiệu tập trung và nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư; tư vấn đổi mới, cải tiến thiết kế nhằm đáp ứng thị hiếu, yêu cầu của thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, đồng thời xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá hình ảnh trong và ngoài nước đối với sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến,” Bộ trưởng Công Thương nói.
Liên quan tới việc giảm rác thải nhựa trong thương mại điện tử, ông cho biết do thương mại điện tử phát triển rất nhanh (20-25%/năm) nên rác thải ngày càng tăng, gây ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, ông cho rằng các chính sách cần phải được thực hiện đồng bộ, trong đó về phía Nhà nước, xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp và người dân mua hàng chuyển từ sử dụng sản phẩm truyền thống sang sản phẩm xanh, giảm lượng rác thải nhựa thông qua các chương trình khuyến mại, chính sách hỗ trợ cụ thể. Tăng cường kiểm soát, đánh giá hiệu quả thực hiện của doanh nghiệp thương mại điện tử.

“Hiện nay, trong dự thảo Luật Thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã lồng ghép quy định từ khuyến khích đến bắt buộc,” ông nói, đồng thời nhấn mạnh việc tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh xã hội hóa trong việc thu gom rác thải từ thương mại điện tử để tái chế.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khuyến nghị các doanh nghiệp, cần quan tâm đổi mới nguyên liệu bao bì đóng gói, bảo quản hàng hóa. Theo ông, Bộ Công Thương đã và đang có chương trình khuyến khích đối với doanh nghiệp thực hiện mô hình này. Với người tiêu dùng, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng xanh. Bộ Công Thương đã khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng xanh thông qua hình thức khuyến mại giảm giá bán sản phẩm.
“Để góp phần giảm chi phí logistics, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ ngành liên quan trình Chính phủ Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn 2050,” ông Diên cho hay./.
Ý kiến ()