
Xử lý nghiêm lái xe vi phạm tốc độ
Để chủ động kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp lái xe vi phạm tốc độ.
Chạy quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những vụ TNGT thảm khốc. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2025, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã xác định việc xử lý lái xe điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ là một chuyên đề quan trọng nên đã chú trọng thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ TNGT xảy ra.

Để thực hiện chuyên đề có hiệu quả, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức các đợt ra quân tuần tra, xử lý vi phạm, sử dụng tối đa trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại như máy đo tốc độ, máy ghi hình để xử lý trực tiếp hoặc xử phạt nguội thông qua hình ảnh ghi lại. Đồng thời lực lượng CSGT cũng thường xuyên chuyển địa điểm kiểm tra, khép kín địa bàn để hạn chế sự liên lạc giữa những lái xe cố tình trốn tránh, đối phó với lực lượng chức năng.
Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Xác định tình trạng người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT, do đó, Phòng CSGT đã yêu cầu các Đội sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, khu vực đông dân cư... Tổ tuần tra không đứng tại một địa điểm cố định mà thường xuyên thay đổi vị trí khác nhau. Bên cạnh tăng cường tuần tra, cán bộ, chiến sĩ sẽ nhắc nhở, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 109 vụ, làm chết 57 người, bị thương 75 người. So với cùng kỳ năm 2024, TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người tử vong và bị thương. Lực lượng CSGT trên toàn tỉnh đã sử dụng 26.862 lượt máy đo tốc độ, qua đó xử lý 13.641 trường hợp, phạt tiền 40 tỷ đồng.
Cùng với kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tốc độ, lực lượng CSGT cũng lồng ghép tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho người dân, đặc biệt là các quy định về tốc độ khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông trên đường. Qua đó, cũng phần nào tạo tính răn đe, phòng ngừa và xây dựng “Văn hoá giao thông” cho người điều khiển phương tiện mỗi khi tham gia giao thông trên đường.
Anh Nguyễn Hồng Minh, cư trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, cho biết: “Tôi thường xuyên di chuyển bằng xe ô tô, khi tham gia giao thông tôi luôn chấp hành tốt các quy định về Luật Trật tự ATGT đường bộ, đặc biệt là chú ý tốc độ khi tham gia giao thông, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra. Mỗi khi giao xe cho con cái hoặc người thân mượn, tôi đều nhắc nhở mọi người chạy đúng tốc độ, không phóng nhanh vượt ẩu vì dễ gây tai nạn”.

Theo Ban ATGT tỉnh thì số trường hợp vi phạm về trật tự ATGT còn nhiều, đặc biệt là lỗi vi phạm chạy quá tốc độ quy định… Theo phân tích, khi người điều khiển xe tham gia giao thông chạy quá tốc độ quy định sẽ không xử lý kịp tình huống bất ngờ xảy ra trên đường như: Khi có người đi bộ ngang đường, phương tiện chạy cùng chiều phía trước chuyển hướng, rẽ bất ngờ hoặc phương tiện đi từ đường phụ ra đường chính… nếu chạy quá tốc độ thì người điều khiển phương tiện sẽ không xử lý kịp những tình huống, dẫn đến va chạm giao thông và nặng hơn là TNGT gây chết người.
Ngoài ra, khi người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, theo phản xạ tự nhiên khi có tình huống bất ngờ sẽ thắng lại, khi ở tốc độ cao dừng đột ngột sẽ dẫn đến tai nạn. Theo thống kê, trong tổng số vụ va chạm, TNGT thì nguyên nhân do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chạy quá tốc độ quy định chiếm khoảng 20% số vụ xảy ra. Chính vì vậy việc tuân thủ Luật Trật tự ATGT đường bộ là để bảo vệ bản thân, cộng đồng một cách tốt nhất.
Ý kiến ()