
Vì chất lượng cuộc sống
Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 đã thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92 trên toàn quốc. Tại địa bàn tỉnh, các cửa hàng của Petrolimex Quảng Ninh đã triển khai bán xăng sinh học E5 từ ngày 15/12/2017. Đến 1/1/2018, 95% các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã triển khai bán xăng E5-Ron 92 thay thế xăng Ron 92.
Theo ghi nhận bước đầu, các doanh nghiệp và người dân đã tích cực hưởng ứng sử dụng xăng E5 vì tiết kiệm hơn và bảo vệ môi trường tốt hơn.
Theo số liệu thống kê từ Petrolimex Quảng Ninh, trong 2 ngày đầu năm 2018, sản lượng xăng sinh học E5 tiêu thụ đạt gần 1.000m3, bằng 144% sản lượng bán xăng khoáng RON 92 cùng kỳ năm 2017. Điều này, chứng tỏ không chỉ người tiêu dùng đã chấp nhận xăng E5 mà còn thể hiện ý thức của mình trong bảo vệ môi trường và sử dụng nhiên liệu xanh, sạch.
Hiện nay, Ethanol và Biodiesel là hai loại năng lượng sinh học đang được sử dụng phổ biến. Xăng sinh học được ghi danh bằng ký tự “E” kèm theo một con số chỉ số phần trăm của ethanol sinh học được pha trộn trong xăng khoáng thông thường đó. Cụ thể như: Xăng E5 (5%), E10 (10%), E25 (25%)… Tương tự, dầu Diesel sinh học được ghi danh bằng ký tự “B” kèm theo một con số chỉ số phần trăm của biodiesel sinh học được pha trộn trong dầu diesel nhiên liệu thông thường đó, chẳng hạn B5 (5%), B10 (10%)…
Thực tế, trên thế giới đã có trên 60 quốc gia đang sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học E5, E10, có nước đã sử dụng từ cách đây hơn 40 năm. Mỹ, Brazil và Trung Quốc là 3 quốc gia đứng đầu về sản xuất và sử dụng xăng sinh học hiện nay. Tại châu Á, hai nước đông dân nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc hiện cũng đang chuyển sang dùng xăng sinh học E10 và E20. Trung Quốc đã ban hành Luật Năng lượng tái tạo vào tháng 1/2006 và đến nay đã sử dụng đại trà xăng E5. Ngoài ra, xăng E10 cũng đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi trên một số tỉnh, thành…
Tại Việt Nam, xăng sinh học E5 sẽ bắt buộc sử dụng rộng rãi cho các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc từ ngày 1/1/2018. Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kiểm định, xác nhận từ khi xăng E5 triển khai tại 7 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu từ cuối năm 2014 đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng. Điều này chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ.
Từ năm 2009, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy chuẩn về xăng E5, và chứng minh được rằng xăng E5 phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và được phép sử dụng tại thị trường Việt Nam. Xăng sinh học do có 5% là cồn ethanol có khả năng làm tăng trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) nên giúp thải ít chất độc hơn. Sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O, giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Vì thế, xét những điều kiện trên thì cho dù giá xăng sinh học và giá xăng truyền thống không chênh lệch nhiều thì người tiêu dùng vẫn được lợi nhiều hơn khi sử dụng xăng sinh học E5. Việc sử dụng rộng rãi xăng sinh học là một chủ trương đúng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và là chìa khóa để giải quyết bài toán nâng cao chất lượng môi trường, đảm bảo phát triển bền vững của đất nước.
Lê Hải
Ý kiến ()