
Cải cách hành chính ở phường Yên Tử
Để tạo thuận lợi trong việc giải quyết TTHC, thời gian qua phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.
Phường Yên Tử được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Phương Đông, Phương Nam và xã Thượng Yên Công của TP Uông Bí trước đây. Trước việc nhiều người dân ở xa Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, lãnh đạo phường đã quán triệt cán bộ tiếp nhận hồ sơ TTHC phải hướng dẫn tận tình chu đáo, không để người dân đi lại quá 2 lần đối với 1 bộ hồ sơ. Đặc biệt khi triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới, phường Yên Tử đã cử cán bộ đi tập huấn để nhanh chóng tiếp cận, nhuần nhuyễn thao tác các bước trên hệ thống, với tinh thần không để gián đoạn giao dịch TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Chị Nguyễn Thanh Phương (thôn Quan Điền Khe Thần, phường Yên Tử) chia sẻ: Tôi phải đi hơn 15km đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường để làm thủ tục chuyển nhượng đất. Trước khi đến trung tâm tôi cũng rất lo lắng, nhưng đến đây được cán bộ hướng dẫn tận tình các bước, hồ sơ của tôi đã được tiếp nhận nhanh chóng và hẹn ngày nhận kết quả.

Để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua Đoàn Thanh niên phường Yên Tử đã thành lập đội hình xung kích đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tuyên truyền, hướng dẫn người dân các bước nộp TTHC qua Dịch vụ công quốc gia và VNeID. Đến nay nhiều người dân trên địa bàn đã tự nộp hồ sơ TTHC qua môi trường mạng. Với nỗ lực trên, từ ngày 1/7 đến 1/8/2025, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tại địa phương là 1.070 hồ sơ (đạt 99,17%).
Đặc biệt khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại khu vực tiếp nhận của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Tử có điểm thực hiện số hóa cho người dân với thiết bị đọc thẻ căn cước chuyên dụng gắn với sinh trắc học. Ngoài ra, phường đã trang bị máy scan và cử đoàn viên, thanh niên hướng dẫn công dân thực hiện số hóa hồ sơ tài liệu vào ví giấy tờ điện tử của cá nhân.
Việc hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong giao dịch, giải quyết TTHC theo hướng hiện đại tiếp tục được phường Yên Tử duy trì hiệu quả, như: Tư vấn, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn TTHC, hỗ trợ tạo lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID; hỗ trợ kê khai hồ sơ TTHC cho các đối tượng yếu thế, người có công với cách mạng tại quầy tổng hợp, tổng đài hành chính công, đường dây nóng, cổng dịch vụ công của tỉnh và qua các trang mạng xã hội (facebook, zalo) của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường.
Đến nay, sau gần 2 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Yên Tử đã tiếp nhận 1.238 hồ sơ TTHC; trong đó, 1.122 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, 116 hồ sơ chuyển sang kỳ sau, 5 hồ sơ tiếp nhận phi địa giới hành chính.

Bà Võ Chung Tình, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Tử, cho biết: Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC, trung tâm tiếp tục phối hợp với các đoàn thể, khu dân cư đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, tài khoản VNeID định danh mức độ 2. Cùng với đó, hỗ trợ, hướng dẫn công dân gửi hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tăng cường tuyên truyền về quy định TTHC phi địa giới.
Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, người lao động làm việc tại trung tâm để phục vụ tổ chức, công dân giải quyết TTHC tốt nhất, nhanh nhất, theo phương châm “lấy người dân làm trung tâm”. Bên cạnh đó, duy trì việc công khai, minh bạch các TTHC và kênh tiếp nhận thông tin phản ánh để thực hiện tốt hơn việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Đồng thời, tăng cường việc giám sát cán bộ, công chức trong việc hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, không để tình trạng hồ sơ tồn đọng, quá hạn giải quyết, gây khó dễ cho công dân.
Ý kiến ()