Ứng xử và y đức
Văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp không chỉ thể hiện trình độ văn hóa của một cá nhân mà còn cho thấy tri thức văn hóa của cả một xã hội. Trong mọi lĩnh vực của đời sống, văn hóa ứng xử luôn đóng một vai trò quan trọng và có ý nghĩa giá trị. Đặc biệt, đối với ngành Y, kỹ năng giao tiếp, ứng xử nhân ái, thân thiện đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của y bác sĩ với người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Nói đến các y bác sĩ nói riêng, những cán bộ, nhân viên ngành y nói chung, người ta thường nhớ đến lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” (thầy thuốc như mẹ hiền). Nếu nghề giáo được ví như nghề “trồng người” thì nghề y là chăm sóc sức khoẻ con người, sức khoẻ nhân dân. Nghề nào cũng quan trọng, cao quý cả, trong đó nghề y luôn song hành với chữ đức để muốn nói lên yếu tố vô cùng quan trọng với nghề, đó là đạo đức, là lương tâm, trách nhiệm của người thầy thuốc trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân.
Trong những năm qua, Bộ Y tế đã không ngừng có các giải pháp nhằm nâng cao y đức, ứng xử văn hoá, văn minh trong giao tiếp, khám chữa bệnh, coi sự hài lòng của người bệnh là thước đo cho sự phát triển của mỗi đơn vị y tế. Cán bộ, nhân viên ngành y tế không ngừng được bồi dưỡng, nâng cao cả về trình độ tay nghề và văn hoá, kỹ năng ứng xử, trang bị những nhận thức, kiến thức về sự phục vụ người bệnh, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Bởi tất cả đều thấy rằng phong cách ứng xử chuẩn mực, phục vụ chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, luôn lấy người bệnh làm trung tâm trong quá trình hoạt động, phát triển của mỗi đơn vị sẽ khẳng định được uy tín và trách nhiệm của cơ sở y tế. Việc thực thiện tốt phong cách và thái độ phục vụ sẽ đem lại sự gần gũi, tin cậy, hợp tác, tuân thủ và chia sẻ từ phía người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị. Đặc biệt, có thể thuận lợi hơn trong vấn đề giải quyết, khắc phục hoặc xử lý các sự cố y khoa xảy ra ngoài mong muốn.
Để người bệnh ngày càng hài lòng, yên tâm, những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị, mà còn triển khai hiệu quả việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện Đề án “Nâng cao y đức”, "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ngành Y tế Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đột phá của ngành. Bởi vậy, tất cả cán bộ y tế coi đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mình.
Theo lãnh đạo Sở Y tế, thực hiện chủ trương chung của ngành, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Triển khai tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử, phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện. Thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thành lập tổng đài chăm sóc khách hàng để gọi điện thăm hỏi, tư vấn cho người bệnh sau khi ra viện... Tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đội ngũ nhân viên công tác xã hội đã được xây dựng nhằm đồng hành, thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp người bệnh vững tin trong hành trình chiến đấu với bệnh tật.
Điều khiến người bệnh hài lòng hơn cả là các cơ sở khám, chữa bệnh đã nghiên cứu, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị nhằm giúp người bệnh được khám, chữa bệnh với dịch vụ y tế chất lượng ngay tại địa phương.
Trình độ tay nghề - thái độ ứng xử văn hoá - đạo đức nghề, yếu tố nào cũng quan trọng với mỗi người thầy thuốc. Để đạt được những cái đó đòi hỏi sự cố gắng, phấn đấu và hy sinh suốt đời; là trách nhiệm nhưng cũng đầy vinh quang của mỗi y bác sĩ cũng như cán bộ, nhân viên ngành y.
Ý kiến ()