
Triển khai xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã
Theo yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh, việc xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã phải đảm bảo khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và sát với tình hình thực tiễn địa phương.
Thực hiện Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Văn bản số 2552-CV/TU ngày 3/3/2025 về việc triển khai thực hiện Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và tổ chức hội nghị quán triệt đến cán bộ chủ chốt trong toàn tỉnh. Đồng thời, thành lập ngay Ban Chỉ đạo Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng Ban Chỉ đạo; kịp thời ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo.
Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức quán triệt, phổ biến và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các văn bản có liên quan. Từ đó, tạo chuyển biến về nhận thức, hành động, sự quyết tâm, thống nhất của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; tạo niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và dư luận xã hội trong thực hiện Kết luận số 127-KL/TW và Văn bản số 2552-CV/TU ngày 3/3/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Ngày 7/3, Ban Chỉ đạo Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Quảng Ninh tổ chức phiên họp thứ nhất để triển khai một số nội dung công việc trong thời gian tới. Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã thảo luận về các nội dung công việc triển khai Kết luận số 127-KL/TW. Trong đó, thảo luận, thống nhất một số định hướng trong quá trình triển khai xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, với các nhóm nhiệm vụ cụ thể gắn với tiến độ hoàn thành.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo Kết luận số 127-KL/TW. Trong đó, phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo Kết luận số 127-KL/TW, để hình thành các đơn vị hành chính cơ sở. Đồng thời, xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, các cấp, các ngành trong triển khai xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, chất lượng, hiệu quả, với tinh thần chủ động, vừa làm, vừa cập nhật, bổ sung Đề án theo hướng dẫn, chỉ đạo, định hướng của Trung ương và Ban Chỉ đạo tỉnh.
Theo lộ trình đề ra, Quảng Ninh sẽ hoàn thành Đề án tổng thể không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trước ngày 5/4/2025 để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Cụ thể, việc rà soát, chuẩn bị xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành trước ngày 15/3. Trong đó, thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng Đề án trước ngày 10/3/2025; Rà soát và đề xuất các nhiệm vụ của mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (cấp tỉnh và cấp cơ sở) trước ngày 15/3/2025; rà soát số liệu hiện trạng phục vụ xây dựng Đề án trước ngày 12/3/2025. Trên cơ sở đó, các cấp, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và Sở Nội vụ chủ trì tổng hợp xây dựng Đề án tổng thể không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh trước ngày 5/4/2025.
Theo yêu cầu của tỉnh, việc xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã phải đảm bảo khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và sát với tình hình thực tiễn địa phương. Đồng thời, phù hợp quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội địa phương, điều kiện lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, điều kiện địa lý - tự nhiên, cộng đồng dân cư. Quá trình xây dựng đề án cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của phương án sắp xếp, dự báo, xác định những khó khăn, vướng mắc bất cập phát sinh và xây dựng phương án giải quyết cụ thể.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh: Việc xây dựng đề án không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã là công việc hệ trọng, cấp bách đòi hỏi phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, theo tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn theo yêu cầu của Trung ương. Quá trình xây dựng đề án phải đảm bảo nguyên tắc khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn; khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Ý kiến ()