TP Hạ Long sớm đưa các sản phẩm du lịch mới vào hoạt động
Năm 2025, TP Hạ Long đặt mục tiêu thu hút 11,5 triệu lượt du khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt mục tiêu này, thành phố đang tập trung đưa các sản phẩm du lịch mới vào hoạt động. Trong đó, nhiều sản phẩm hứa hẹn mang đến sự "bùng nổ", khẳng định vị trí, vai trò của Hạ Long trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Những ngày cuối năm, tại phố đi bộ Bãi Cháy, phố Hàn Quốc (K-Street) đang được Công ty Sun Travel (Hàn Quốc) đẩy nhanh tiến độ để sớm đi vào hoạt động tháng 3/2025. Đây sẽ là điểm hẹn đem lại cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo về phong cách, văn hóa Hàn Quốc tại TP Hạ Long.
Ông Kim Heon Joong, Giám đốc điều hành Sun Travel, chia sẻ: Để hình thành khu phố, Công ty Sun Travel đã thuê nguyên một dãy phố với khoảng 56 căn shophouse của Tập đoàn Sun Group. Đến thời điểm này, đã có 27 gian hàng được đầu tư, Công ty Sun Travel đang tiếp tục cải tạo lại các hạng mục về công năng của các căn shophouse, thiết kế mang đậm phong cách Hàn Quốc và phù hợp với từng thương hiệu.
Tại phố Hàn Quốc sẽ diễn ra nhiều hoạt động với sự hỗ trợ tích cực từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc và chính quyền một số địa phương của Hàn Quốc như: Sự kiện Đường phố Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức hằng năm; hội chợ sản phẩm Hàn Quốc tổ chức hằng quý; các lễ hội và hội chợ đặc sản vùng miền của Hàn Quốc tổ chức hằng tháng. Ngoài ra, nhiều sự kiện và hoạt động văn hóa đa dạng sẽ được tổ chức nhằm phát triển phố Hàn Quốc tại Hạ Long thành một con phố du lịch sầm uất, độc đáo trong nước và khu vực.
Năm 2024, thành phố đã có 8/14 sản phẩm đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch: Tổ hợp vui chơi giải trí ngọn Hải Đăng; du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên Vịnh Hạ Long; một số du thuyền lưu trú đẳng cấp; phiên chợ “Ký ức xưa”; tổ hợp vui chơi giải trí Kim Cương (Tuần Châu); mô hình du lịch cộng đồng; phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy. Ngoài ra, thành phố đã tạo điều kiện, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng các sản phẩm mới như: Phố đi bộ, ẩm thực VuiFest; mở rộng sản phẩm du lịch “Phiên chợ Ký ức” sang Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… Bên cạnh đó, một số tàu lưu trú, tàu nhà hàng đã đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của đông đảo du khách. Đối với sản phẩm du lịch tâm linh “Đền thờ Vua Lê Thái Tổ”, sau 3 tháng khẩn trương thi công, giữa tháng 1 vừa qua, TP Hạ Long tổ chức Lễ cất nóc khối nhà tiền tế và tiếp nhận công đức công trình xây dựng, tôn tạo đền.
Năm 2025, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng và đưa vào khai thác 6 sản phẩm du lịch chưa hoàn thành của năm 2024. Đối với “Phố đi bộ Công viên hoa Hạ Long”, thành phố đang tiếp tục nghiên cứu lập quy hoạch, thu hút đầu tư quản lý, khai thác. Đồng thời, cải tạo lại toàn bộ công viên, chia khu vực tiện ích như: Cà phê, ẩm thực, khu vực tổ chức các hoạt động tập thể; trồng hoa theo mùa.
Với sản phẩm “Điểm du lịch hoài niệm nhà chờ phà và tuyến phà Bãi Cháy” và “Tuyến phố đi bộ kết hợp kinh tế đêm khu vực Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh và tuyến đường Trần Quốc Nghiễn” (từ Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh về đến Khu đô thị Vinhome), thành phố chỉ đạo các đơn vị kết nối với một số doanh nghiệp về lĩnh vực du lịch, các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm khảo sát, đồng thời cung cấp số liệu thông tin để phục vụ việc xây dựng Đề án theo định hướng của thành phố.
Còn “Điểm check in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát”, “Cụm di tích Khu Văn hoá núi Bài Thơ, Đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn và Chùa Long Tiên” đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang tiến hành trình thẩm định dự án lên các cấp bộ, ngành Trung ương. Riêng với Di tích thắng cảnh hồ Yên Lập - chùa Lôi Âm, thành phố chỉ đạo các đơn vị triển khai tháo dỡ các quán hàng bán đồ lưu niệm, bán đồ ăn uống vặt dọc hai bên đường để tạo cảnh quan thông thoáng, sạch sẽ phục vụ khách du lịch và nhân dân đi lễ chùa. Đồng thời, lập hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền cho tu sửa cấp thiết một số hạng mục đã xuống cấp.
Năm 2025, thành phố cũng sẽ đưa vào 3 sản phẩm du lịch mới gồm: Bay khinh khí cầu (neo cố định) ngắm cảnh; du thuyền tham quan ngắm cảnh trên Vịnh (từ Bãi Cháy sang Hòn Gai và ngược lại); trải nghiệm ăn, uống trên xe bus kết hợp ngắm cảnh thành phố. Đây đều là những sản phẩm đã được thành phố thử nghiệm và dự kiến sẽ sớm hoạt động chính thức.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn, bám sát định hướng phát triển kinh tế di sản, thành phố sẽ tập trung bảo tồn và phát huy các giá trị ngoại hạng, nổi bật toàn cầu của Vịnh Hạ Long, cũng như phát triển du lịch di sản văn hóa bền vững. Trước mắt, thành phố sẽ tiếp tục phát triển kinh tế đêm, quy hoạch các khu vực phát triển kinh tế đêm biệt lập với khu dân cư; phát triển các dịch vụ có giá trị tăng cao và nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch trong nước, quốc tế tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long... Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển loại hình du lịch chất lượng và kết nối các tuyến điểm du lịch nhằm phát huy tài nguyên du lịch nổi trội của thành phố; xây dựng các sản phẩm du lịch có bản sắc riêng. Trong đó, bảo tồn phục dựng bản sắc văn hoá trong trang phục, tiếng nói, các lễ hội, phong tục tập quán và các hình thức sinh hoạt văn hoá đặc sắc của dân tộc trên địa bàn tạo điểm nhấn, sự khác biệt về sản phẩm du lịch.
Thành phố cũng sẽ triển khai mạnh mẽ các đề án về xây dựng Hạ Long “Thành phố của hoa” và “Thành phố của lễ hội”. Ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, độc đáo, tính cạnh tranh cao, nhất là sản phẩm công nghiệp văn hoá, công nghiệp giải trí (show thực cảnh, ca nhạc); sản phẩm ngắm cảnh đêm ven bờ Vịnh Hạ Long. Cùng với đó, đầu tư hoàn thiện hạ tầng công trình phụ trợ phục vụ du lịch, dịch vụ, đặc biệt là nhà vệ sinh, bãi đỗ xe công cộng, phương tiện giao thông trong nội thị, kết nối giữa các khu, điểm du lịch; khai thác các tuyến giao thông động lực mới để đưa vào sử dụng, thu hút đầu tư và hình thành phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao, phù hợp với từng phân khúc thị trường khách du lịch, nâng cao khả năng chi trả và kéo dài thời gian lưu trú của khách, hạn chế tính mùa vụ và tăng tính bền vững cho du lịch thành phố.
Ý kiến ()