Thu phí không dừng trên tất cả cao tốc
Nhằm giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận tiện lưu thông cho các phương tiện, minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công…, hiện ngành Giao thông - Vận tải đang yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư, đơn vị quản lý cao tốc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện thu phí không dừng (ETC) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, yêu cầu từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng. Trong đó, bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông để triển khai chủ trương chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí. Đồng thời triển khai thu phí ETC toàn bộ trên các tuyến cao tốc do địa phương quản lý.
UBND các tỉnh, thành phố vận động công chức, viên chức, người lao động gương mẫu dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trước ngày 31/7; tuyên truyền, vận động chủ xe trên địa bàn tự nguyện dán thẻ tham gia dịch vụ, hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh kế hoạch triển khai chỉ thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc từ ngày 1/8.
Tại Quảng Ninh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã tích cực đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đầu tư vận hành các tuyến cao tốc trên địa bàn, đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Đơn cử như tại Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng, nơi có lưu lượng phương tiện nhiều nhất với khoảng 20.000 lượt xe mỗi ngày, đến nay, trừ 2 làn cho các tình huống sự cố và xe quá khổ, 6/8 làn tại Trạm thu phí này đã có thể triển khai thu phí hoàn toàn theo hình thức điện tử không dừng. Hiện tại có khoảng 90% phương tiện qua trạm đều đã sử dụng dịch vụ ETC.
Cùng với Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng, 5 trạm thu phí còn lại trên tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn cũng đã cơ bản đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất để triển khai thu phí hoàn toàn theo hình thức điện tử không dừng.
Thực tế cho thấy, hình thức thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí giao thông đường bộ đã thể hiện rõ tính chất ưu việt khi giảm thiểu thời gian chờ đợi, tiết kiệm nhân lực vận hành, hạn chế ùn tắc giao thông. Cùng với đó là tạo sự công khai, minh bạch trong công tác hoàn vốn tại các dự án BOT, tạo thuận lợi để Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan quản lý như thuế, các chủ đầu tư dự án, cơ quan thanh tra giám sát độc lập minh bạch nguồn thu; góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông, hướng tới phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, thông minh.
Với nhiều lợi ích trong hình thức thu phí không dừng ETC, chắc chắn rằng trong thời gian tới, các chủ phương tiện sẽ tích cực dán thẻ tham gia dịch vụ đẩy tiện ích này.
Ý kiến ()