Thi đua dạy tốt: Nhìn từ hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh
Hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh là hoạt động chuyên môn có ý nghĩa quan trọng, nhằm đánh giá, ghi nhận, tôn vinh những nỗ lực, cố gắng của các thầy cô giáo trong công tác đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình mới.
Với mục đích tạo động lực phát triển nghề nghiệp, hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Quảng Ninh, năm học 2024-2025 là dịp để các giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. Đây cũng là cơ hội để các thầy cô giáo khẳng định bản thân và xây dựng uy tín nghề nghiệp.
Để tạo điều kiện tốt nhất, đảm bảo sự khách quan, công bằng, thuận lợi cho giáo viên không phải đi chuyển nhiều khi thực hiện các nội dung của hội thi, Ban Tổ chức đã tổ chức tại 2 cụm thi, gồm: Cụm thi TP Hạ Long và Cụm thi TP Móng Cái. Tổ chức bắt thăm trực tuyến bài thi thực hành tiết dạy trước tối đa 2 ngày thi theo quy định. Trước mỗi buổi thi, tổ chức cho Ban Giám khảo bắt thăm từng tiết dạy thực hành; bố trí, sắp xếp và sử dụng tối đa phòng học, phòng chức năng của các trường đặt điểm thi.
So với hội thi này lần trước, hội thi lần này được đánh giá cao việc đổi mới cả về nội dung và hình thức. Ban Tổ chức đã chuẩn bị chu đáo, khoa học, dành tối đa thời gian để Ban Giám khảo và giáo viên tham gia dự thi được trao đổi, thảo luận, góp ý, nhận xét, chia sẻ về chuyên môn; dành thời gian cho Ban Giám khảo nghiên cứu trước biện pháp của giáo viên để chuẩn bị tốt câu hỏi đối với giáo viên dự thi.
Giáo viên dự thi đều có sự chuẩn bị chu đáo về tâm thế và các điều kiện dự thi, ứng dụng công nghệ thông tin, phong thái tự tin, các biện pháp có tính mới, sáng tạo, hiệu quả với công tác giảng dạy tại địa phương, có thể áp dụng rộng rãi. Nhiều thầy cô có sự đầu tư về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ sư phạm thể hiện qua kết quả các phần thi.
Nội dung thi gồm 2 phần: Trình bày giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc; thực hành dạy một tiết theo kế hoạch giảng dạy tại thời điểm diễn ra hội thi. Qua 2 phần thi, Ban Tổ chức đã đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT công nhận 377 giáo viên dự thi đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh.
Tại hội thi đã có những hoạt động giáo dục và biện pháp của giáo viên được Ban Giám khảo đánh giá có chất lượng, đạt hiệu quả cao, đáp ứng được thực tiễn đổi mới giáo dục tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Một số hoạt động giáo dục và biện pháp của giáo viên dự thi được đánh giá thực sự cần thiết, phải phổ biến, chia sẻ đến đồng nghiệp ngay sau khi hội thi kết thúc.
Không chỉ giáo viên tham gia dự thi, cán bộ quản lý được điều động tham gia Ban Giám khảo hội thi cũng gặt hái được nhiều điều bổ ích. Các kiến thức chuyên môn, kỹ năng trong tổ chức hoạt động giáo dục, đặc biệt là kỹ năng xử lý tình huống với bất kỳ giáo viên nào, hay các nhà quản lý đều vô cùng cần thiết trong việc hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trịnh Đình Hải cho biết: Hội thi giáo viên dạy giỏi đã thực sự trở thành ngày hội chuyên môn nghiệp vụ sư phạm trong các nhà trường, thể hiện ở sự quyết tâm của Ban Giám hiệu, sự quan tâm của các tổ chuyên môn, của tập thể giáo viên cùng chung sức xây dựng, góp ý, chuẩn bị cho giáo viên tham gia dự thi một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là điều kiện, cơ hội tốt cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cấp tiểu học được trao đổi kinh nghiệm, là dịp chia sẻ, trao đổi sâu về chuyên môn. Từ đó nâng cao năng lực sư phạm, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ý kiến ()