Thảo luận tại hội trường: Tâm huyết hiến kế cho sự phát triển
Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 11/7, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV diễn ra phiên thảo luận tại hội trường về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2023; các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì.
Đầu phiên thảo luận, Chủ tọa Kỳ họp thông báo, chiều 10/7, các đại biểu đã thảo luận tại 5 tổ, tham gia tổng số 71 ý kiến, trong đó có 44 ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, 27 ý kiến đại biểu khách mời. Các ý kiến đóng góp thể hiện tâm huyết, trí tuệ, đã đánh giá sâu sắc tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; đề xuất nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đặc biệt, trong đó có nhiều ý kiến tham gia vào các tờ trình, dự thảo Nghị quyết dự kiến sẽ ban hành tại Kỳ họp.
Tại phiên thảo luận tại hội trường, có 22 ý kiến đăng ký phát biểu. Đồng chí Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, thay mặt Chủ toạ Kỳ họp điều hành phiên thảo luận.
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Bí thư Huyện ủy Bình Liêu, Tổ đại biểu Tiên Yên - Bình Liêu - Ba Chẽ: “Đẩy mạnh phát triển dịch vụ”.
Đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp. Qua nắm tình hình, cử tri trên địa bàn tỉnh vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được của tỉnh và tin tưởng tỉnh Quảng Ninh sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 2 con số trong năm 2023.
Đại biểu hoàn toàn đồng tình với 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp UBND tỉnh đã báo cáo tại Kỳ họp và tham gia đóng góp một số nội dung. Thứ nhất, trong đẩy mạnh phát triển dịch vụ, tỉnh cần đề ra các giải pháp trọng tâm, tạo sự đột phá trong phát triển du lịch năm 2023 và những năm tiếp theo; thay vì mỗi địa phương tự cố gắng thu hút khách của mình thì sự liên kết sẽ giúp cho khách du lịch kéo dài thời gian lưu trú; cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược có uy tín, năng lực, kinh nghiệm để cụ thể hóa định hướng phát triển logistics của Quảng Ninh trong thời gian tới.
Thứ hai, tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho thực hiện Chương trình tổng thể phát triển bền vững KT-XH gắn với đảm bảo vững chắc QP-AN vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo; bố trí nguồn vốn chấm điểm cho các địa phương; sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 303/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các địa phương chủ động trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể.
Đại biểu Phạm Thị Hồng Hạnh, Tổ đại biểu TP Hạ Long: “Thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả hoạt động”
Đánh giá kết quả phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2023, bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu cho rằng vẫn có những tồn tại hạn chế như: Chất lượng tăng trưởng chưa bền vững; việc giải ngân các nguồn vốn (cả chi thường xuyên và chi đầu tư) còn chậm; số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động và giải thể tăng so với cùng kỳ.
Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của cả năm 2023, đại biểu nhất trí cao đối với 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra và đề nghị HĐND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thêm một số nội dung: Ngoài việc thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được ghi kế hoạch vốn năm 2023 để đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo quy định cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án đã được đồng ý về mặt chủ trương để làm cơ sở sớm phân bổ nguồn vốn trung hạn ngân sách tỉnh còn lại chưa phân bổ và chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư công năm 2024.
Bên cạnh đó, thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững gắn với chuyển đổi số đến năm 2025.
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 303/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương. Đại biểu cho rằng, việc thực hiện nghị quyết đã góp phần đưa công tác lập kế hoạch đầu tư công được ổn định, giúp các địa phương và các ngành chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch đầu tư công phù hợp với nguồn lực của địa phương; là nguồn lực quan trọng để địa phương triển khai góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện xuất hiện các bất cập, cần phải điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn.
Đại biểu nhất trí với các nội dung điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 303 trình tại kỳ họp. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới cần quan tâm hỗ trợ đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn nhất là đối với vùng miền núi, biên giới, hải đảo đã được đầu tư từ nhiều năm đến nay đã xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp để việc lưu thông được thông suốt, phục vụ cho sự phát triển KT-XH của các vùng miền trong tỉnh.
Mặt khác, xem xét hỗ trợ nâng cấp đô thị của một số địa phương đã được xác định trong lộ trình theo hướng hỗ trợ các hạng mục để người dân được trực tiếp hưởng lợi, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, cân đối hài hòa giữa các lĩnh vực, vùng miền, có trọng tâm, trọng điểm, kiểm soát được đầu ra, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, gắn kết đô thị với nông thôn; gắn kết công nghiệp dịch vụ với nông thôn mới, đảm bảo tạo ra nguồn lực mới, động lực mới, không gian phát triển mới trong thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, chất lượng đời sống nhân dân.
Đại biểu Nghiêm Xuân Cường, Tổ đại biểu TP Uông Bí: Tiếp tục quan tâm phát triển kinh tế vùng núi, biên giới, hải đảo, dân tộc
Đại biểu đồng tình cao với dự thảo báo cáo đánh giá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Trong đó, công tác an sinh được chú trọng, đời sống nhân dân được quan tâm, các lĩnh vực giảm nghèo được đảm bảo. Trong tình hình an ninh thế giới phức tạp song quốc phòng an ninh vẫn được giữ vững, an ninh chính trị an toàn xã hội được đảm bảo... Có được kết quả trên là do sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp; chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", tìm ra những đột phá xuyên suốt như: Công nghiệp chế biến, xây dựng văn hoá du lịch... thể hiện vai trò của người đứng đầu, đây là sự nhất quán xuyên suốt trong quá trình đổi mới của tỉnh.
Tham gia vào các giải pháp 6 tháng cuối năm, đại biểu đề nghị tiếp tục có sự hỗ trợ cho cư dân vùng núi, biển đảo, dân tộc qua đó phát triển kinh tế, ổn định an ninh nhân dân; sớm hoàn thiện kè sông suối các công trình quốc phòng; tiếp tục cụ thể hoá tư duy tăng trưởng xanh, phát triển công nghiệp xanh, công nghiệp chế biến chế tạo để phát triển bền vững. Bên cạnh tập trung phát triển du lịch nhất là phát triển du lịch thu đông, hỗ trợ nhân nhân phát triển du lịch cộng đồng, để Quảng Ninh thành điểm đến quanh năm.
Khai thông nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư công vừa đạt mục tiêu các chương trình dự án. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, khởi nghiệp, triển khai các dự án mở rộng sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong nghị quyết nên có sự ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công chức vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.
Đại biểu Vũ Thị Diệu Linh, Tổ Quảng Yên: “Cần quan tâm giải quyết kiến nghị của ngành giáo dục, lĩnh vực ATTP, phòng chống đuối nước”
Qua hoạt động tiếp xúc cử tri, khảo sát, giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay, đại biểu đã ghi nhận ý kiến tin tưởng, đồng thuận cao của đại bộ phận người dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của tỉnh trên các lĩnh vực thuộc chủ đề công tác năm 2023. Tuy nhiên, trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh, đại biểu đề nghị HĐND tỉnh quan tâm tới 4 nội dung để bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm 2023.
Cụ thể là hiện nay còn hơn 200 trường học trên địa bàn tỉnh còn chưa đảm bảo an toàn về PCCC thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 32 của HĐND tỉnh. Việc mua sắm thiết bị phục vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, sau 2 năm, tiến độ triển khai còn chậm, các trường chưa có thiết bị để phục vụ dạy học. Tình trạng “dạy chay” cơ bản còn diễn ra mà chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm, kiến nghị kéo dài qua các kỳ họp HĐND tỉnh. Do đó, đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện khẩn trương có giải pháp tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trên, thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện để đảm bảo chất lượng cao nhất cho các đơn vị trường học trước khi bước vào năm học 2023-2024.
Đại biểu cũng ghi nhận phản ánh từ ngành giáo dục các địa bàn khu vực miền Đông của tỉnh về khó khăn trong đội ngũ biên chế, chế độ chính sách còn bất cập, ảnh hưởng tới tâm tư, đời sống của các giáo viên vùng miền núi, biên giới, hải đảo. Nhất là về thực trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; cán bộ xin nghỉ việc, chuyển việc; công tác nâng chuẩn, đào tạo nâng cao trình độ; tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ ngày cấp tiểu học còn thấp; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn khó khăn...
Tại Nghị quyết số 128 của HĐND tỉnh ngày 9/12/2022 đưa ra nội dung 100% các xã, phường, thị trấn thực hiện dứt điểm việc rà soát, bố trí quỹ đất phục vụ giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao giai đoạn 2021-2030. UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho cấp huyện thời kỳ 2021-2030, giao cho các địa phương khẩn trương lập quy hoạch sử dụng đất. Sở TN&MT cũng được tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các sở, ngành triển khai thực hiện nội dung này, đưa vào mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đây là nội dung mà đông đảo cử tri quan tâm, nhưng chưa được nắm rõ về giải pháp cụ thể thực hiện trong năm 2023.
Đại biểu cũng đề nghị tỉnh quan tâm đến việc quản lý nhà nước về phòng chống đuối nước, ATTP, do trong 6 tháng đầu năm vẫn có những vụ việc tai nạn liên quan xảy ra trong toàn tỉnh. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, rà soát; khuyến khích vai trò tự quản trong cộng đồng dân cư. Nếu làm tốt, đây sẽ là những điều kiện góp phần quan trọng cả về nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và nâng cao hình ảnh dịch vụ du lịch thân thiện, an toàn của Quảng Ninh.
Đại biểu Sẻn Thị Hỷ, Tổ đại biểu TP Móng Cái: “Xử lý triệt để các dự án đã triển khai thực hiện khi chưa hoàn thành các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng”
Cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết Thông qua danh mục các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh để thực hiện các dự án, công trình năm 2023 (đợt 2), đại biểu Sẻn Thị Hỷ (Tổ đại biểu TP Móng Cái) cho rằng, khi rà soát hiện trạng chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất và chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án, công trình, đề nghị cần rà soát kỹ lưỡng, xác định rõ chính xác ranh giới, vị trí và diện tích sử dụng đất, diện tích từng loại đất thu hồi, đặc biệt chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, tránh việc đánh giá hiện trạng sai.
Trên thực tế một số công trình, dự án vừa thi công, vừa hoàn hiện hồ sơ trình các cấp thẩm định, phê duyệt chuyển mục đích sử dụng, thu hồi do yêu cầu tiến độ thời gian thi công. Tuy nhiên khi thanh tra, kiểm tra có những dự án chưa nằm trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương, dự án chậm tiến độ, chưa có hồ sơ bảo vệ môi trường theo quy định hoặc các đơn vị chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị đã tác động hiện trạng nên dẫn đến các ngành chưa có sự thống nhất về quan điểm.
Do đó, đề nghị tỉnh cần chỉ đạo xử lý triệt để các dự án đã triển khai thực hiện khi chưa hoàn thành các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, có hành vi vi phạm về quản lý và bảo vệ rừng. Ngoài ra khi các địa phương thực hiện thu hồi, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đề nghị tỉnh yêu cầu các địa phương nghiên cứu đảm bảo quỹ đất trồng rừng thay thế, tránh việc làm giảm tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh.
Tham gia về Dự thảo nghị quyết nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm của tỉnh, đại biểu Sẻn Thị Hỷ đề xuất những giải pháp sau: Tỉnh cần quan tâm, bố trí đào tạo giáo viên phân bổ hợp lý để con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số được học hành đầy đủ các môn như giáo trình hiện nay (Tin học, Tiếng Anh); đưa môn bơi vào là môn học chính tại các trường, xây dựng mô hình dạy bơi miễn phí cho các trẻ em vùng sâu, vùng xa; có cơ chế chính sách đặc thù để nâng cao thu nhập, đời sống sinh hoạt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang công tác tại khu vực miền núi, biên giới, hải đảo; đầu tư đồng bộ tuyến kè biên giới để đảm bảo công tác tuần tra, bảo vệ biên giới…
Đại biểu Lưu Văn Thường, Tổ đại biểu Đầm Hà - Hải Hà: "Nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động trong các KCN"
Đại biểu cơ bản đồng tình với 9 nhóm giải pháp về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023 trong dự thảo Nghị quyết.
Nhằm cụ thể hóa thực hiện thành công ba đột phá chiến lược đã được Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã xác định: “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với nhanh chóng tăng quy mô và chất lượng dân số”; Nghị quyết số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 và chủ đề công tác năm 2023: “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân”, đại biểu tham gia ý kiến bổ sung vào các nhóm giải pháp: Nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động trong các KCN.
Đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đại biểu cho rằng Quảng Ninh đã có nhiều thay đổi sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tuy nhiên hiện nay hạ tầng giao thông trên địa bàn nông thôn của tỉnh vẫn chưa đồng bộ. Phần lớn các tuyến đường được đầu tư xây dựng chưa đảm bảo cấp đường theo tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và quy hoạch chung xây dựng, chất lượng hệ thống giao thông còn nhiều bất cập như: Nhiều tuyến đường có mặt đường hẹp, xuống cấp do đầu tư ở giai đoạn trước nên chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là khả năng kết nối và liên kết vùng giữa các huyện còn rất hạn chế.
Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân vùng nông thôn, vùng núi, nhất là các huyện khu vực miền Đông của tỉnh, đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng hệ thống giao thông khu vực nông thôn trong toàn tỉnh để xây dựng đề án đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn; trong đó cần ưu tiên bố trí kinh phí làm mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã, các tuyến đường trục chính xã, thôn, bản để phục vụ phát triển sản xuất, vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của nhân dân; thúc đẩy liên kết các vùng sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của các địa phương trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo tinh thần chủ đề năm 2023 của tỉnh.
Về nước sạch nông thôn, theo Nghị quyết 12 của tỉnh phấn đấu tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 70% nhưng hiện nay mới đạt được 57%. Riêng nước sạch nông thôn mới đạt 46%. Để thực hiện chỉ tiêu này, đại biểu đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các địa phương sớm hoàn thành đề án nước sạch nông thôn để sớm xây dựng các công trình cấp nước tập trung cho khu vực nông thôn cũng như trên địa bàn tỉnh. Việc đầu tư xây dựng các đề án nước sạch phải phù hợp với điều kiện kinh tế, phong tục tập quán vùng miền nhằm phát huy hiệu quả các dự án cấp nước sạch. Tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các hồ, đập chứa nước, hệ thống thủy lợi góp phần phục vụ phát triển sản xuất và bảo đảm an ninh nguồn nước trong điều kiện biến đổi khí hậu, mưa lũ rất phức tạp hiện nay.
Về giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động vào làm tại các KCN, đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục có giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Trong đó, cần rà soát lại các quy hoạch xây dựng vùng, các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch, kế hoạch khi triển khai đầu tư các dự án. Ngoài những cơ chế hỗ trợ tín dụng của Chính phủ, tỉnh cần có các cơ chế đủ mạnh như hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đầu tư nhanh gọn để các nhà đầu tư có thể triển khai thuận lợi các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.
Để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là lao động trong các KCN của tỉnh, ngoài các cơ chế chính sách đang tập trung xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, thì cần xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của công nhân, người lao động làm việc trong khu công nghiệp sau giờ làm việc; có cơ chế chính sách đủ mạnh để thu hút lao động vào các KCN; có cơ chế đãi ngộ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần tăng nhanh chất lượng và quy mô dân số của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Hiện nay các địa phương dành 50% tổng biên chế khối Đảng, đoàn thể, chính quyền chưa sử dụng để thi tuyển dụng sinh viên loại giỏi, xuất sắc, nhưng đối với các địa phương khu vực miền Đông rất khó thu hút đối tượng này.
Đại biểu Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Tổ đại biểu TX Đông Triều: “Có giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh cá thể”
Tôi hoàn toàn đồng tình với nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 1.272 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, tăng 12% so cùng kỳ; 280 doanh nghiệp giải thể, tăng 6% so với cùng kỳ; 569 doanh nghiệp, HTX bỏ địa chỉ kinh doanh. Với số liệu trên cho thấy các DN, HTX, hộ kinh doanh rời khỏi thị trường ngày một gia tăng.
Trước vấn đề này, thời gian qua, tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh do đồng chí Quyền Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. Tại kỳ họp lần này, cộng đồng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh rất vui mừng được biết HĐND tỉnh có dự thảo nghị quyết về một số giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, kính mong các đại biểu HĐND tỉnh xem xét thông qua nghị quyết này.
Để tập trung tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - HTX và các hộ kinh doanh, thay mặt cho cộng đồng doanh nghiệp tôi xin phép được đề xuất với HĐND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục có các giải pháp hữu hiệu, tháo gỡ một cách căn cơ, cụ thể, nhất là ý kiến cần tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp, HTX trong thời gian qua.
Trong đó, đề nghị tỉnh xem xét giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh từ 1 đến 2 năm và xem xét lại giá thuê đất, thuê mặt nước, điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay; đề nghị tỉnh tiếp tục xem xét tăng số lượng hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong công tác chuyển đổi sổ (Hiện nay tỉnh đã hỗ trợ cho 50 DN nhỏ và vừa); đề nghị tỉnh nghiên cứu cho lập quỹ doanh nghiệp nhỏ và vừa để cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX vay với lãi suất ưu đãi (nhất là các doanh nghiệp khó khăn về vốn để phát triển sản xuất). Nếu được thành lập quỹ tôi cho rằng đây là nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho tỉnh.
Đại biểu Lê Cao Long, Tổ đại biểu TP Cẩm Phả: “Rà soát nhóm đối tượng được hỗ trợ trong công tác phòng, chống ma túy”
Thảo luận về dự thảo Nghị quyết quy định chính sách thực hiện cai nghiện ma túy (CNMT), quản lý sau CNMT và hỗ trợ lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh, đại biểu cho rằng việc mở rộng đối tượng được hỗ trợ là cần thiết với đặc thù của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy.
Đại biểu đề nghị: Đối với việc hỗ trợ nhóm đối tượng làm việc tại cơ sở cai nghiện ma túy nên phân nhóm đối tượng theo vị trí làm việc, để đảm bảo việc khuyến khích và hỗ trợ kịp thời đối với những vị trí làm việc có tính chất đặc thù.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị HĐND tỉnh xem xét việc rà soát các đối tượng tham gia công tác phòng chống ma túy đặc thù, thuộc các ngành khác như: Tòa án, Viện Kiểm sát, LĐTB&XH…
Đại biểu Tô Văn Hải, Tổ đại biểu Vân Đồn: "Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phát triển một số ngành kinh tế biển"
Về phương hướng nhiệm vụ và những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023, đại biểu đề xuất một số nhiệm vụ giải pháp sau:
Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phát triển một số ngành kinh tế biển, nhất là các khu vực có tiềm năng như: Vịnh Bái Tử Long, thu hút đầu tư cảng biển, hình thành và phát triển điểm, các tuyến, các sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch; đồng thời sớm tháo gỡ những khó khăn về quy hoạch, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan đến Nghị định số 11/2021/NĐ-CP năm 2021, chỉ đạo các địa phương sớm hoàn thành Đề án phân vùng không gian biển tích hợp với quy hoạch tỉnh để giao mặt nước nhằm phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, ứng dụng công nghệ cao, vừa bảo đảm môi trường sinh thái kết hợp với phát triển du lịch, tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và các xã đảo nói riêng. Vận động nhân dân thành lập các hợp tác xã để thuận lợi trong liên kết phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và thuận lợi trong việc tiếp cận thụ hưởng các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất.
Tăng cường các giải pháp quyết liệt hơn trong điều hành thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế vì theo báo cáo cho thấy: Tình hình nợ đọng thuế là 12,83% (Tổng cục Thuế giao 8%). Thu ngân sách tuy đã đạt trên 54% song còn có tới 9/17 khoản thu không đạt tốc độ bình quân (Thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ khu vực ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, tiền sử đất, tiền thuê đất, thuế bảo vệ môi trường, thu phí và lệ phí, các khoản thu tại xã, thu cổ tức và lợi nhuận sau thuế), đặc biệt là phần địa phương thu đạt thấp (mới đạt 37% dự toán), nhất là thu tiền sử dụng đất (đạt 35%), có 12/13 địa phương chưa đạt tiến độ thu theo kế hoạch đã ảnh hưởng lớn tới cân đối nguồn lực chi đầu tư phát triển của cấp huyện và cân đối thu chi của các địa phương tự cân đối.
Về chi ngân sách: Tăng cường các biện pháp quyết liệt hơn trong giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản, tăng cường kỷ luật kỷ cương tài chính, ngân sách đầu tư công, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý đầu tư, thanh quyết toán vốn và đảm bảo chất lượng công trình. Cá nhân tôi đồng tình quan điểm: Kiên quyết điều chuyển vốn của các dự án công trình giải ngân thấp hoặc dự án ứng vốn không có khối lượng cho các công trình, dự án có khối lượng giải ngân tốt.
Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho y tế, giáo dục và đào tạo, nhất là các trường chất lượng cao; thu hút nguồn nhân lực có chất lượng đến làm việc tại các huyện, xã miền núi, các xã đảo; chỉ đạo sớm triển khai Đề án Nâng cao năng lực trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh năm 2023, Đề án Phát triển giáo dục, đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, thiếu bác sỹ làm việc cơ hữu ở một số trạm y tế, nhất là ở các xã miền núi, các xã đảo vì theo báo cáo 36/177 trạm y tế xã chưa có bác sỹ làm việc cơ hữu, trong đó có một số trạm ở xã miền núi, hải đảo...
Đối với Dự thảo sửa đổi Nghị quyết 303 ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021- 2025 tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Nghị quyết 303 ngày 09/12/2020 đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 46 ngày 13/11/2023 của HĐND tỉnh và lần này là lần sửa đổi bổ sung lần thứ hai, tôi thấy là cần thiết để bảo đảm theo quy định và phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh.
Về nội dung sửa đổi: Tôi cơ bản nhất trí với những nội dung sửa đổi; tuy nhiên đề nghị làm rõ hơn nội dung sửa đổi tiết 03, điểm a, khoản 2, Điều 3: “Căn cứ tình hình thực tiễn, nhu cầu và khả năng cân đối ngân sách, HĐND cấp tỉnh quyết định phân bổ vốn hỗ trợ các chương trình, dự án theo chủ trương của tỉnh, trong đó ưu tiên cho các lĩnh vực nâng cấp đô thị, hạ tầng giao thông nông thôn, nước sạch miền núi và các địa phương chưa tự cân đối ngân sách hoặc cân đối yếu để góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh”.
Nên bổ sung ưu tiên hạ tầng giao thông nông thôn, nước sạch miền núi và hải đảo cho phù hợp.
Đề nghị làm rõ hơn về tiêu chí địa phương cân đối yếu hoặc là thay bằng cụm từ địa phương mới tự cân đối khó khăn về nguồn thu cho phù hợp hơn. Hoặc là dùng cụm từ "địa phương lần đầu tự cân đối" như đã được nêu tại Nghị quyết số 77 ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh về dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương, phân bổ chi ngân sách cấp tỉnh và cơ chế, biện pháp điều hành ngân sách địa phương năm 2022.
Đại biểu Thích Đạo Hiển, Tổ đại biểu Uông Bí: “Cần quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông Tây Yên Tử và có các cơ chế kích cầu du lịch cuối năm”
Đại biểu chia sẻ, qua tiếp xúc cử tri, lắng nghe dư luận nhân dân toàn tỉnh nói chung, tại TP Uông Bí nói riêng, nhân dân vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông kết nối hiện đại của tỉnh những năm gần đây. Nhờ đó, việc đi lại, giao thương thuận lợi, an toàn hơn, đồng thời sự kết nối vùng miền, mở ra những lợi thế mới cho phát triển dịch vụ du lịch, thương mại, nâng cao mức thu nhập của người dân, xây dựng tỉnh giàu mạnh, hiện đại.
Tuy nhiên, đại biểu cũng phản ánh một hạn chế còn tồn tại là trên hệ thống giao thông trục đường tâm linh Tây Yên Tử, từ ngã ba Dốc Bằng đến khu vực giao cắt với ngã tư Năm Mẫu có sự xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi mật độ giao thông hàng ngày ở nơi này luôn đông đúc nên đã ảnh hưởng tới đời sống dân sinh cũng như tuyến đường dẫn vào mỏ than Năm Mẫu. Do đó, đại biểu đề nghị tỉnh tiếp tục có chủ trương, chỉ đạo cụ thể để cải tạo giao thông đoạn đường này, tạo đột phá phát triển KT-XH cho địa phương, bảo đảm an toàn cho nhân dân.
Đại biểu cũng cho rằng du lịch của tỉnh vẫn còn tính mùa vụ, giai đoạn cuối năm thường đón ít khách, chưa phát huy được hết tiềm năng sẵn có. Đại biểu đề nghị tỉnh có chỉ đạo cụ thể hơn với các địa phương có các sản phẩm, tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch có hiệu quả trong 6 tháng cuối năm. Đặc biệt là các hoạt động tâm linh, tôn giáo vào dịp mùa thu, mùa đông tại Đông Triều, Uông Bí, Móng Cái... Đây cũng là những loại hình du lịch khá đa dạng, được nhân dân quan tâm.
Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Hằng, Tổ đại biểu TP Hạ Long: "Phải có những chính sách bền vững để cùng đồng hành, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đồng thời cần giải pháp hữu hiệu nhằm phòng ngừa sự gia tăng của các loại tội phạm"
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Hằng, Tổ đại biểu TP Hạ Long cho biết: Báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh cho thấy vẫn còn một số nội dung cần phải quan tâm. Cụ thể, theo số liệu báo cáo toàn tỉnh có 1.360 doanh nghiệp được thành lập mới (tăng 5% so với cùng kỳ, đạt 68% kế hoạch), 592 doanh nghiệp hoạt động trở lại (giảm 18% so với cùng kỳ); cùng với đó là 1.272 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động (tăng 12% so với cùng kỳ), 280 doanh nghiệp giải thể (tăng 6% so với cùng kỳ). Như vậy, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại là 1.952, tổng số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và giải thể là 1.552 doanh nghiệp. Nếu lấy số doanh nghiệp mới, hoạt động trở lại trừ đi số doanh nghiệp tạm dừng và giải thể thì có nghĩa là trong 6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập và hoạt động trở lại mới là 400.
Bài toán đặt ra cho các nhà quản lý ở đây là phải có những chính sách bền vững để cùng đồng hành và hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn, thách thức của thị trường. Cùng với đó là những giải pháp để kích cầu, tạo động lực cho các doanh nghiệp mới được thành lập để đạt được chỉ tiêu thành lập ít nhất 2.000 doanh nghiệp theo kế hoạch đã đề ra.
Đối với kết quả đấu tranh tội phạm xâm hại về trật tự xã hội, đại biểu cho rằng, mặc dù tình hình tội phạm đã được kiềm chế và kéo giảm (6 tháng ghi nhận xảy ra 282 vụ, thiệt hại 115,6 tỷ ,giảm 5,4% so với cùng kỳ), tuy nhiên trong đó có 26 vụ án theo tiêu chí thống kê thuộc nhóm có tính chất nghiêm trọng trở lên (tăng 44% so với cùng kỳ). Đáng chú ý là tội phạm giết người có xu hướng gia tăng; tội phạm vi phạm pháp luật trong độ tuổi chưa thành niên tăng; tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tăng…
Kết quả trên là do các quy định về Luật thay đổi và công tác điều tra, khám phá các vụ án về trật tự xã hội đạt kết quả cao, trong đó khám phá các án nghiêm trọng trở lên đạt 100%. Tuy nhiên, đại biểu cũng bày tỏ lo ngại bởi xét về tính chất các thì đây cũng là những con số hết sức đáng báo động, phải chăng các chuẩn mực về giá trị đạo đức của gia đình và xã hội hiện nay đang dần bị tác động và thay đổi theo chiều hướng tiêu cực?... Đại biểu đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, gia đình và xã hội cần phải nhìn nhận một cách thấu đáo và có những giải pháp hữu hiệu nhằm phòng ngừa sự gia tăng của các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, tội phạm ma túy và tội phạm liên quan đến phụ nữ và trẻ em…
Đối với việc nâng cao chất lượng đời sống nhân dân theo chủ đề công tác năm đã đặt ra, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Hằng đề nghị tỉnh cần phải quan tâm đến việc dành nguồn lực cho việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc và sinh sống tại tỉnh và đội ngũ cán bộ thực thi công vụ (bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở tập thể, nhà ở xã hội).
Liên quan đến Dự thảo Nghị quyết Quy định chính sách thực hiện cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy và hỗ trợ lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đại biểu hoàn toàn nhất trí với Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND Tỉnh và nội dung thuyết minh, sửa đổi tại Văn bản số 1714 của UBND Tỉnh. Việc ban hành Nghị quyết tại kỳ họp này là rất cần thiết và phù hợp với tình hình thực tiễn. Qua đó, sẽ nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai nghiện; giảm dần và kiềm chế được các loại tội phạm ma túy, tiến tới đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng, nhất là tình trạng sử dụng ma túy trong học sinh, sinh viên trên địa bàn Tỉnh.
Đối với Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững gắn với chuyển đổi số đến năm 2025, đại biểu cho biết rất quan tâm đến giải pháp thứ 2 đó là: “Ứng dụng hiệu quả công nghệ số, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh; thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh”. Từ giải pháp này, đại biểu đề xuất HĐND tỉnh nên chăng xem xét việc miễn giảm lệ phí khi thực hiện các thủ trực tuyến.
Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn, Tổ đại biểu Đông Triều: “Cần có các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông, ATTP và di dời các cơ sở TTCN gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư”
Về đầu tư công và quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông-vận tải, đối với các công trình giao thông trọng điểm theo đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư tại Kỳ họp này, đại biểu đề nghị nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, hạn chế tối đa tác động làm thay đổi cảnh quan tự nhiên, nhất là rừng tự nhiên, rừng phòng hộ…
Đại biểu cho rằng công tác quản lý hành lang, an toàn giao thông vẫn là khâu yếu, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra phổ biến; quản lý hoạt động kinh doanh vận tải thiếu chặt chẽ. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng các phương tiện kinh doanh vận tải không có giấy phép; có phương tiện hết niên hạn, hết đăng kiểm vẫn hoạt động; vi phạm quy định về an toàn giao thông. Cùng với đó, vẫn còn tình trạng bến thủy hoạt động trái phép, lấn chiếm luồng và hàng lang bảo vệ luồng… Đại biểu đề nghị UBND tỉnh đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý giữa các sở, ngành với chính quyền địa phương để quản lý chặt chẽ các phương tiện hoạt động trên địa bàn, chống thất thoát ngân sách nhà nước. Đồng thời, kiên quyết đình chỉ, dừng hoạt động đối với các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm... Đại biểu đề nghị phải xác định rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc để xảy ra vi phạm trật tự an toàn giao thông trên vỉa hè, đường phố. Các cơ quan liên quan phải phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thủy nội địa tại khu vực cảng, bến tàu, bến khách; khẩn trương khắc phục tình trạng lấn chiếm luồng và hành lang bảo vệ luồng giao thông đường thủy.
Về vệ sinh an toàn thực phẩm và di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không trong quy hoạch ra khỏi khu dân cư, đại biểu cho biết HĐND tỉnh đã có các nghị quyết, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển khu giết mổ tập trung và hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và người lao động trong diện di dời. HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát năm 2019 về vệ sinh ATTP, khảo sát 5 địa phương về di dời sơ sở tiểu thủ công nghiệp và kiến nghị nhiều nội dung, tuy nhiên đến nay chưa có nhiều sự chuyển biến.
Vì vậy, đại biểu đề nghị cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và kêu gọi thu hút đầu tư phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, khu giết mổ tập trung đảm bảo vệ sinh, hình thành vùng nguyên liệu sạch và chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Cùng với đó là xây dựng và nhân rộng mô hình chợ truyền thống, cơ sở kinh doanh, bán lẻ đảm bảo cung cấp thực phẩm vệ sinh, an toàn cho người dân và du khách. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; tạo dư luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hoá không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Vấn đề di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, đại biểu cho biết, đến nay gần 500/2.000 cơ sở đã thực hiện di dời vì vậy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương sơ kết đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 201/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019. Trong đó, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan còn tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết và đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả đến năm 2025. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước và kiên quyết không để phát sinh mới các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong khu dân cư, khu đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Quyên, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, Tổ đại biểu TP Cẩm Phả: “Kịp thời ban hành chính sách đặc thù quan tâm đến người dân”
Trên cơ sở tham gia các đoàn giám sát, khảo sát, tôi nhận thấy một số mặt còn hạn chế trong lĩnh vực VHXH, như: Công tác mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất cơ bản còn khó khăn, bất cập; chất lượng nguồn nhân lực chưa đồng đều, thiếu nguồn nhân lực y tế cơ sở và nguồn nhân lực chất lượng cao, tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc; tình trạng thiếu cục bộ hoặc gián đoạn cung ứng xảy ra đối với một số loại thuốc tại một số cơ sở y tế trên địa bàn; tình trạng xâm hại tình dục trẻ em còn nhiều phức tạp…, qua đó ảnh hưởng đến thực hiện chủ đề công tác năm về nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đại biểu xin tham gia bổ sung một số giải pháp, đó là: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đánh giá kết quả, những tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực VHXH một cách thỏa đáng, phân tích những nguyên nhân, thậm chí yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan để có những giải pháp khắc phục, nhất là liên quan đến an toàn, tính mạng của người dân; kịp thời chỉ đạo để hoàn thiện các hồ sơ theo quy định, trình xây dựng một số chính sách đặc thù của tỉnh liên quan trực tiếp đến người dân, như thực hiện lộ trình hỗ trợ học phí cho học sinh từ bậc học mầm non đến THPT theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, quan tâm đến xây dựng chính sách cho việc thu hút, luân chuyển nhân lực y tế từ cơ sở đến nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đại biểu Đào Biên Thùy, Tổ đại biểu huyện Đầm Hà - Hải Hà: “Tập trung phát triển nông nghiệp chất lượng cao”
Để hoàn thành tốt chủ đề công tác năm 2023, đặc biệt nội dung “nâng cao chất lượng đời sống nhân dân”, đại biểu đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại ngày càng giữ vững vai trò chủ đạo; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, cần bổ sung tập trung thực hiện 5 nội dung nhiệm vụ tại thông báo kết luận số 766-TB/TU của Tỉnh uỷ ngày 21/11/2022 về phát triển sản phẩm du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô với mục tiêu “phát triển tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế kết nối với các trung tâm du lịch lớn của khu vực và thế giới”. Đồng thời, xây dựng ban hành cơ chế hỗ trợ khuyến khích phát triển mạnh mẽ các sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh.
Về phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, sinh thái theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, tuần hoàn gắn với xây dựng nông thôn mới, đại biểu đề nghị cần rà soát, đánh giá tổng thể lại các dự án nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Mặt khác, phát triển theo chiều sâu, từng bước hình thành và phát triển kinh tế vùng, miền, vùng chuyên canh, tập trung quy mô, ưu tiên phát triển một số loại cây, sản phẩm hàng hóa có thế mạnh; xây dựng mô hình liên kết sản xuất, liên doanh ứng dụng công nghệ cao; xây dựng vườn mẫu, chuyển diện tích trồng keo sang trồng cây ăn quả chất lượng cao.
Cùng với đó, phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản theo hướng tập trung quy mô công nghiệp và bán công nghiệp với trọng tâm là phát triển các khu sản xuất giống; sớm hoàn thiện và đưa vào hoạt động Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thủy sản cấp tỉnh tại huyện Đầm Hà, tạo thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với dịch vụ logistics...
Đại biểu cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo rà soát tổng thể hệ thống tưới tiêu, kênh mương để có đầu tư hợp lý, đồng thời nghiên cứu triển khai chính sách hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng...
Đại biểu Nguyễn Việt Dũng, Tổ đại biểu Cô Tô - Vân Đồn: "Quan tâm đầu tư phát triển các xã đảo, nâng cao đời sống người dân"
Về một số nội dung nhiệm vụ trong thời gian tới, đại biểu đề xuất một số nội dung về triển khai Nghị quyết 06-NQ/TU như: Đề nghị tỉnh cần tiếp tục ưu tiên quan tâm đầu tư phát triển các xã đảo, nâng cao đời sống người dân ở các địa phương cân đối yếu như Vân Đồn, Cô Tô; đồng thời tiếp tục tăng cường nguồn lực nâng cấp cơ sở vật chất y tế, giáo dục. Đại biểu cũng cho rằng, việc sửa đổi Nghị quyết 303 của HĐND tỉnh là đúng, trúng, kịp thời và cần thiết cho cả nửa nhiệm kỳ còn lại bởi theo hướng tăng cường phân cấp, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tăng cường nguồn lực cho các địa phương chưa tự cân đối hoặc cân đối yếu, trong đó có Vân Đồn, Cô Tô.
Thời gian tới, đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tuyến biên giới biển đảo cần xây dựng đề án căn cơ với mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế biển dịch vụ các lợi thế từ biển để kết nối vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Cô Tô, Vân Đồn, phát triển kinh tế ban đêm. Đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm ưu tiên nguồn lực từ Nghị quyết 06 cho các địa phương có biển đảo định hướng, kiên trì mục tiêu phát triển bền vững.
Liên quan đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, đại biểu băn khoăn: Mục tiêu tỉnh đặt ra đến 30/9/2023 giải ngân 80%, đến 31/12 đạt 100%, tuy nhiên hiện nay nhiều dự án giải ngân rất chậm mới đạt khoảng 20%, nhiều địa phương thiếu nguồn lực thực hiện. Vì vậy, nếu sau ngày 30/9/2023 tiếp tục điều chỉnh thì dồn áp lực rất lớn cho các địa phương.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: “Xác định rõ trách nhiệm để có phương án tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư”
Trước các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh về việc tình trạng giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, nguyên nhân được xác định bao gồm: Việc các chủ đầu tư còn vướng mắc trong các công tác triển khai thủ tục đấu thầu, kế hoạch vốn lớn, thủ tục liên quan đến nguồn đất đắp, đổ thải cho các công trình, xử lý tài sản công còn nhiều bất cập, công tác GPMB tại cơ sở... Về mặt chủ quan, công tác chuẩn bị đầu tư còn triển khai chậm, thậm chí còn tâm lý né tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các đơn vị liên quan.
Là cơ quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo về lĩnh vực này, trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư đặt ra là tăng cường nắm bắt thông tin từ các chủ thể có liên quan. Đặc biệt là những địa phương trọng tâm như: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Bình Liêu, Uông Bí có số dư tạm ứng từ những năm trước lên đến hàng nghìn tỉ, tỉnh sẽ tiếp tục có các biện pháp quyết liệt để hoàn ứng trong thời gian tới. Về việc thúc đẩy xử lý tài sản công, xử lý đất đá thải tại các công trình dự án, vừa qua, tỉnh cũng đã có các văn bản chỉ đạo cụ thể, thành lập tổ công tác để giải quyết.
Mục tiêu đến 30/9/2023 tỉ lệ giải ngân đạt 80% được xác định là một nhiệm vụ khó khăn, do đó, Sở đã tham mưu cho tỉnh, làm việc cụ thể với các chủ đầu tư, các địa phương để có phương án điều hòa vốn cho các dự án, tăng cường trách nhiệm của các chủ đầu tư có tỉ lệ giải ngân thấp. Những khó khăn cụ thể từ cơ sở cũng cần được tổng hợp, báo cáo sớm với tỉnh để có chỉ đạo giải pháp điều chuyển vốn phù hợp.
Đồng chí Trần Văn Lâm, Giám đốc Sở Tài chính: "Cần xác định đúng vai trò và nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện dự toán, giải ngân vốn"
Năm 2023, dự toán chi thường xuyên tỉnh giao sau điều chỉnh là 15.714 tỷ đồng, trong đó, chi sự nghiệp giáo dục là 5.436 tỷ đồng; chi sự nghiệp KH&CN là 284 tỷ đồng; chi sự nghiệp y tế là 1.560 tỷ đồng. Tính đến ngày 10/7/2023, giải ngân chi thường xuyên đạt 4.894 tỷ đồng (đạt 31% dự toán). Trong đó, chi sự nghiệp giáo dục đạt 1.793 tỷ đồng (đạt 33% dự toán tỉnh giao); chi sự nghiệp KH&CN đạt 24 tỷ đồng (đạt 9% dự toán tỉnh giao); chi sự nghiệp y tế đạt 448 tỷ đồng (đạt 29% dự toán tỉnh giao).
Trước băn khoăn của các đại biểu về kết quả giải ngân chi thường xuyên trong sự nghiệp y tế, giáo dục, KH&CN vẫn đạt thấp, đồng chí Giám đốc Sở Tài chính đã giải trình và làm rõ các nguyên nhân như sau: Các đơn vị, địa phương gặp khó khăn, vướng nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 65/2021/TTBTC ngày 29/7/2021 của Bộ Tài chính quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công. Nhiệm vụ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp theo tính chất quy định phải bố trí vốn đầu tư công.
Công tác lập dự toán, thẩm định giá, tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị còn chậm, nhiều trang thiết bị mới, chưa có tiêu chuẩn định mức, không có giá so sánh, không có đơn vị cung cấp báo cáo, không có đơn vị tư vấn. Bên cạnh đó là tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ; chất lượng cán bộ, năng lực quản lý của một số chủ đầu tư, vai trò người đứng đầu tại một số đơn vị còn hạn chế, năng lực, trình độ của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác phê duyệt còn qua nhiều khâu, nhiều lượt xin ý kiến, mất nhiều thời gian. Một số nhiệm vụ theo kế hoạch, tập trung triển khai trong quý III và IV (sau khi Trung ương ban hành các hướng dẫn, mức lương cơ sở mới có hiệu lực, năm học mới bắt đầu,...) do đó chưa giải ngân trong 6 tháng đầu năm.
Để công tác giải ngân chi thường xuyên các lĩnh vực trên đạt hiệu quả trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Giám đốc Sở Tài chính đã thẳng thắn đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Trong đó, tập trung vào những nhóm giải pháp sau: Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương và cần xác định đúng vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện dự toán, giải ngân vốn và phải chịu trách nhiệm trước các cấp thẩm quyền nếu đơn vị giải ngân vốn. Đối với trường hợp các nhiệm vụ đã hết nội dung chi hoặc không có khả năng giải ngân thì báo cáo các cấp thẩm quyền có phương án xử lý. Sở Y tế cần khẩn trương tham mưu UBND tỉnh kế hoạch mua sắm trang thiết bị y tế đảm bảo quy định pháp luật. Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các địa phương khẩn trương thực hiện công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị dạy học…
Tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở Tài chính cũng đã làm rõ thêm về tình hình phân bổ tiết kiệm chi thường xuyên.
Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nguyễn Hữu Đuyến: "Cần có quy chế xử lý, làm rõ trách nhiệm các trường hợp vi phạm để chậm trễ trong các khâu, quy trình giải ngân"
Báo cáo giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu còn băn khoăn, đồng chí Nguyễn Hữu Đuyến nhấn mạnh: Đối với nội dung chậm giải ngân vốn đầu tư công trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị ngành giáo dục, việc triển khai của một bộ phận cán bộ chưa thực sự quyết liệt, còn tình trạng tránh né sợ trách nhiệm. Bên cạnh đó, trong công tác thẩm định báo giá các hạng mục còn chậm trễ.
Giám đốc Ban đề nghị cần có quy chế xử lý, làm rõ trách nhiệm các trường hợp vi phạm để chậm trễ trong các khâu, quy trình giải ngân. Bên cạnh đó, các sở, ngành vào cuộc tích cực phân công rõ ràng trách nhiệm cho chuyên viên, nhân viên các phòng ban chuyên môn trong từng khâu, từng bước thực hiện. Đồng thời, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt đối với các sở, ngành, địa phương với nội dung này.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: “Kỳ họp đón nhận số ý kiến tham gia thảo luận cao nhất từ nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay”
Qua thảo luận tại tổ và hội trường, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự tâm huyết, trí tuệ của đại biểu tham gia dự họp và khẳng định sẽ tiếp tục được đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp. Nhiều nội dung trăn trở trong mấy tháng qua được các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, trao đổi. Nhiều ý kiến trách nhiệm, trí tuệ được đóng góp. Qua tổng hợp, có 59 đại biểu tham gia phát biểu tại hội trường, đây là số ý kiến tại kỳ họp thường lệ giữa năm cao nhất trong nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, nhất là nhiều ý kiến của đại biểu mang tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của cử tri ở những vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh.
Qua thảo luận tại tổ, Chủ tọa kỳ họp nhận thấy nổi lên mấy nội dung được các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, đó là: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chậm nhất trong nhiều năm gần đây, nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, mặc dù đã có sự vào cuộc tích cực của UBND tỉnh ngay từ đầu năm; chi thường xuyên, chi cho con người chưa có nhiều chuyển biến.
Qua tổng hợp, các đại biểu HĐND tỉnh nhận thấy, trong công tác tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị, cấp có thẩm quyền còn có sự đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; chưa thực sự sâu sát, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã làm rõ một số nội dung còn có các ý kiến khác nhau thảo luận tại hội trường và đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, tham vấn hoàn thiện các dự thảo nghị quyết được các cơ quan trình. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ, có báo cáo giải trình làm rõ những băn khoăn, trăn trở của các đại biểu HĐND tỉnh và Chủ tọa đã nêu tại Kỳ họp; đồng thời có giải pháp, lộ trình thực hiện đối với từng nội dung công việc.
Ý kiến ()