
Thành công và thách thức…
Năm vừa qua, du lịch Quảng Ninh đã đạt nhiều kết quả khả quan, nhiều chỉ tiêu tăng cao so với năm trước. Đây là cơ sở để du lịch Quảng Ninh đặt ra những mục tiêu cao hơn trong năm mới 2020, tiếp tục phát huy những thuận lợi của đà tăng trưởng, hiệu quả sau đầu tư các dự án hạ tầng động lực về giao thông, du lịch, dịch vụ, đô thị... trên địa bàn tỉnh.
Một sự chuyển dịch rất đáng kể của du lịch Quảng Ninh thời gian qua chính là mở rộng không gian du lịch ra nhiều địa phương, chứ không chỉ tập trung vào khu vực Hạ Long. Đồng thời đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch trên cơ sở 4 dòng sản phẩm du lịch chính, gồm: Du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng sinh thái và du lịch biên giới. Các sản phẩm du lịch dành cho những khách có mức chi tiêu cao như du lịch MICE, du lịch tàu biển… được các chuyên gia đánh giá cao. Du lịch xanh là xu hướng phát triển của du lịch bền vững cũng nhận được sự hưởng ứng của không chỉ các khu, điểm du lịch, các khách sạn, nhà hàng, tàu du lịch, các địa phương mà còn cả với khách du lịch. Trong đó, nhiều cơ sở du lịch của tỉnh đạt nhiều danh hiệu về du lịch bền vững, du lịch xanh, góp phần khẳng định chất lượng chuyên nghiệp, thân thiện với môi trường và mang đến lợi ích cho cộng đồng...
Nhiều địa phương vẫn được nói tới với từ “tiềm năng”, nay đã nhìn thấy những cơ hội cho phát triển du lịch mạnh mẽ như Bình Liêu, Hải Hà, Hoành Bồ (cũ), Vân Đồn... Sự chủ động trong đầu tư các sản phẩm du lịch mới của nhiều cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cho thấy sự thay đổi trong nhận thức làm du lịch đã gia tăng đáng kể. Sức hút của tỉnh, các địa phương với các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn cũng mở ra cơ hội tiếp tục thay đổi diện mạo du lịch ở Quảng Ninh theo hướng tích cực, đột phá hơn.
Vui mừng với những thành công bao nhiêu thiết nghĩ cũng không nên ngủ quên trên chiến thắng. Bởi còn không ít vấn đề tồn tại của du lịch Quảng Ninh đã kéo dài nhiều năm nay. Như là sản phẩm du lịch vẫn tập trung khai thác lợi thế tài nguyên sẵn có; sản phẩm văn hóa, giải trí, mua sắm còn thiếu và kém sức hấp dẫn; môi trường kinh doanh du lịch vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt trong hoạt động lữ hành, quản lý khách nước ngoài và các cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch; kết cấu hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ ở một số địa phương còn hạn chế, khó khăn để tiếp cận các khu, điểm du lịch, như: Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Hoành Bồ (cũ)… Việc liên kết các tour, tuyến, điểm du lịch; công tác phối hợp quản lý du lịch của các địa phương còn chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ. Rồi cả những thách thức mới, như là sự cạnh tranh của các điểm đến trong nước và khu vực ngày càng gay gắt...
Khắc phục, từng bước giải quyết những vấn đề này là việc cần thiết để du lịch Quảng Ninh tiếp tục vươn lên, khẳng định thương hiệu, vị trí trên bản đồ du lịch cả nước và trong khu vực.
Phan Hằng
Ý kiến ()