Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, tỉnh tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn.
Tỉnh tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác TTHC; chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị rà soát sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số TTHC không còn phù hợp. Tiêu biểu trong tháng 9/2024, trên cơ sở căn cứ TTHC của các bộ, ngành trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định công bố 23 TTHC mới; 113 TTHC sửa đổi, bổ sung; 33 TTHC bãi bỏ.
Tỉnh đang quyết liệt thực hiện hoàn thành kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử (SSO) và phần mềm thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định việc liên thông điện tử 2 nhóm TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất”. Đồng thời chỉ đạo rà soát, chuẩn bị các điều kiện phục vụ triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNelD trên địa bàn tỉnh, thu nhận mẫu AND cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính và triển khai mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.
Tỉnh tích cực thực hiện số hóa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện theo “quy trình 5 bước trên môi trường điện tử”; hoàn thành xây dựng, ban hành danh mục Cơ sở dữ liệu dùng chung và danh mục dữ liệu mở tỉnh Quảng Ninh; kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh với hệ thống EMC, đảm bảo đồng bộ dữ liệu giữa 2 hệ thống; kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến….
Đến hết tháng 9/2024, Quảng Ninh đã tích hợp 1.140 TTHC của tỉnh cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (529 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần; 611 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình). Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian, chi phí đi lại…
Cổng dịch vụ công của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành ở cấp tỉnh đã tiếp nhận thực hiện dịch vụ công trực tuyến 98.357/118.155 hồ sơ; cấp huyện tiếp nhận 321.464/395.859 hồ sơ; cấp xã tiếp nhận 121.497/126.508 hồ sơ. Hằng tháng số hồ sơ được các cơ quan chức năng của tỉnh giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt trên 99,6%; hệ thống một cửa điện tử tỉnh, việc số hóa hồ sơ, trả kết quả bản điện tử ở cả 3 cấp đạt trên 99%.
Các ngành còn vận động, tuyên truyền để các doanh nghiệp đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ tốt cho thực hiện TTHC. Đến nay 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, 99% số thu ngân sách nhà nước (thuế, phí, lệ phí) bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. 9 tháng năm 2024, tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông cung cấp miễn phí 18.157 chữ ký số cho người dân phục vụ ký số hồ sơ điện tử, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Các cơ sở y tế được cấp thẩm quyền khám sức khỏe giấy phép lái xe đã liên thông dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh để giúp người dân có nhu cầu xin cấp, đổi giấy phép lái xe thực hiện thủ tục cấp đổi thuận tiện. Ông Nguyễn Trọng Hiếu (phố Chu Văn An, thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà) cho biết: Tôi thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Thay vì phải lên tận Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tôi đã thao tác bằng máy tính tại nhà, chỉ sau ít ngày đã nhận được giấy phép lái xe mới”.
Kết quả Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với giải quyết TTHC của Quảng Ninh đạt 17,7/18 điểm.
Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tăng cường triển khai các biện pháp bảo đảm tích hợp, kết nối liên thông Cổng dịch vụ công tỉnh với Cổng dịch vụ quốc gia; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án nâng cấp hệ thống một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh theo đúng trình tự, thủ tục quy định pháp luật. Đồng thời tập trung thống kê, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước, đảm bảo hiệu quả, mang lại tiện lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Ý kiến ()