
Tạo mặt bằng "sạch" cho thi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Ngày 10/3 vừa qua, tại huyện Tiên Yên, lễ ra quân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được triển khai bài bản, trách nhiệm với sự tham gia của các ban, ngành chức năng và các địa phương liên quan. Tham dự và chỉ đạo tại lễ ra quân có các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long. Điều này nói lên sự quan tâm đặc biệt của tỉnh và ý nghĩa to lớn của tuyến cao tốc đối với tương lai phát triển của Quảng Ninh.
Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 7/2018, có tổng chiều dài 80,2km (dài nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay), điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái). Quy mô gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang 25,25m, mặt đường thảm bê tông nhựa, tổng vốn đầu tư là khoảng 11.195 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT.
Theo thiết kế, để triển khai dự án sẽ có khoảng 527ha đất phải thu hồi, với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.681hộ, trong đó có 326 hộ phải tái định cư và 320 ngôi mộ cần phải di chuyển. Tổng chi phí cho công tác bồi thường GPMB gần 1.500 tỷ đồng.
Để tạo thuận lợi cho công tác GPMB thi công dự án, UBND tỉnh đã tách phần việc GPMB thành dự án độc lập và giao cho các địa phương liên quan làm chủ đầu tư đối với công tác GPMB theo phạm vi chiếm dụng của dự án trên địa bàn. Cùng với đó các công tác chuẩn bị cho triển khai dự án cũng được tỉnh chủ động chỉ đạo, triển khai sớm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương liên quan, như bàn giao giới tuyến, tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin về dự án, trình tự thủ tục GPMB, quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, quản lý đất đai, kinh nghiệm trong công tác GPMB v.v..
Mục tiêu đặt ra tại lễ phát động là các địa phương phải hoàn thành 100% công tác GPMB phục vụ thi công dự án trong tháng 11/2018.
Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung, phát triển giao thương quốc tế qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, phát huy vai trò là cửa ngõ kết nối các nước ASEAN với Trung Quốc. Vì vậy, để đảm bảo kế hoạch, tiến độ triển khai dự án thì công tác GPMB tạo quỹ đất sạch cho thi công phải được chủ động triển khai sớm, với những cách thức, bước đi bài bản, khoa học, đúng quy định, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Thực tế cho thấy đây là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ, minh bạch, công tâm của các cơ quan và cá nhân thực hiện. Khối lượng công việc lớn, quỹ thời gian để thực hiện không còn nhiều, vì vậy đòi hỏi sự nỗ lực, trách nhiệm rất lớn của các ngành chức năng và địa phương liên quan. Đặc biệt, cần phải triển khai khẩn trương ngay sau lễ ra quân.
Kinh nghiệm cũng cho thấy, công tác GPMB thường tiềm ẩn nhiều khiếu kiện, đơn thư kiến nghị liên quan đến việc tính đơn giá bồi thường, diện tích đất bị thu hồi, nguồn gốc đất... Và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thời gian GPMB bị kéo dài. Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện của người dân, các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương liên quan cần làm tốt công tác thống kê, đo đếm, áp giá đền bù đảm bảo chính xác, khách quan, minh bạch tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Tin rằng, từ các bài học, kinh nghiệm trong công tác GPMB các dự án trước đây, việc GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ đảm bảo đúng tiến độ như kế hoạch đã đề ra, tạo thuận lợi cho thi công tuyến đường...
Thanh Tùng
Ý kiến ()