
Tạo hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Quảng Ninh
Văn hóa trong du lịch không chỉ là các giá trị văn hóa vật chất, tinh thần mà còn là cách ứng xử văn minh, tạo ra một môi trường du lịch thân thiện, an toàn. Những năm gần dây, văn hóa ứng xử trong du lịch đã được tỉnh chú trọng, tạo được tác động tích cực đến kết quả hoạt động du lịch.
Quảng Ninh là một vùng đất có nhiều lợi thế và tiềm năng về phát triển du lịch, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Lợi ích và doanh thu cao từ các hoạt động kinh doanh du lịch tạo sự đột phá trong thu hút đầu tư vào Quảng Ninh trong những năm gần đây. Cùng với định hướng phát triển du lịch chung của toàn tỉnh, các địa phương cũng đã xây dựng chiến lược phát triển du lịch cho riêng mình nhằm nâng cao hiệu quả du lịch tại các điểm đến. Trong quá trình thực hiện, các địa phương đã từng bước phát huy vai trò của cộng đồng, gắn kết trách nhiệm của mỗi người dân vào mục tiêu phát triển du lịch của địa phương. Chính quyền địa phương như Bình Liêu, Tiên Yên, Đông Triều… đã sáng tạo các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo tồn các di sản văn hoá với tư cách là một tài nguyên du lịch. Thực hiện tốt phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá cũng như phát triển du lịch bền vững, đội ngũ nhân viên du lịch đã từng bước được chuẩn hoá, được đào tạo bài bản, có ý thức trong việc giải quyết các vấn đề liên quan, gắn bó với người dân địa phương.
Theo thống kê, chỉ tính riêng quý I năm 2018, Quảng Ninh đã đón 4,6 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó có 1,3 triệu lượt du khách quốc tế. Điều này đã tạo được những “làn sóng” du lịch đến với tỉnh ta, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa đất và người Quảng Ninh vốn thân thiện, mến khách trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. Điều đáng nói nữa là du lịch phát triển đã tạo nguồn thu xã hội đáng kể, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Tuy nhiên, để du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững, thực sự là một thương hiệu mạnh trong lòng du khách trong nước và quốc tế vẫn còn nhiều việc phải làm. Trong đó điều cần chú trọng là văn hóa ứng xử của người làm du lịch và cả du khách. Chúng ta vẫn gặp trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội sự phàn nàn của du khách khi bị mua hàng giá cao hoặc đối xử thiếu tôn trọng… Tại một số điểm du lịch, tình trạng người bán hàng và cả du khách vẫn tùy tiện xả rác bừa bãi, việc đeo bám, chèo kéo, giao tiếp không lịch sự đối với du khách chưa được giải quyết triệt để…
Để tạo môi trường du lịch văn minh thì phải bắt đầu từ việc nâng cao ý thức của những người trực tiếp buôn bán, kinh doanh, tạo nét đẹp về đạo đức, văn hóa trong giao tiếp với du khách, ứng xử hài hòa với thiên nhiên, giữ vệ sinh môi trường… Tỉnh ta đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử về văn hóa du lịch. Trong đó, đối với các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động phục vụ du lịch cần có thái độ ứng xử đúng mực, tôn trọng khách; thân thiện, niềm nở khi phục vụ khách; biết lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến của khách; giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các khu vực phục vụ khách du lịch…
Có thể nói, văn hóa ứng xử với du khách là điều quyết định việc du khách có muốn quay lại lần sau hay không. Vì vậy, xây dựng và giữ gìn nét đẹp riêng trong ứng xử, trong giao tiếp với khách du lịch có vai trò rất quan trọng trong việc tạo hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Quảng Ninh.
Thanh Phong
Ý kiến ()