Tăng cường đối thoại, giải quyết bức xúc của người dân từ cơ sở
Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở, gắn với tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.
Tính từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 tới nay, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 29.030 lượt công dân, với 16.844 vụ việc; trong đó có 448 đoàn đông người. Đến nay, đã giải quyết được 1.930/2.062 vụ việc khiếu nại, đạt 93,6%; 114/121 vụ việc tố cáo, đạt 94,2%.
Đặc biệt, trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tỉnh đặc biệt quan tâm tới công tác đối thoại, giải quyết bức xúc của công dân ngay từ cơ sở. Trong đó, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về việc tăng cường đối thoại với nhân dân, các cấp đã đưa đối thoại vào là một trong những quy trình bắt buộc khi giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Người đứng đầu chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên thực hiện việc đối thoại trực tiếp với công dân để trao đổi, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của nhân dân, kịp thời giải đáp những thắc mắc, vận động, tuyên truyền nhân dân hiểu và làm theo các quy định của pháp luật.
Trong giai đoạn 2015-2022, người đứng đầu chính quyền các cấp đã trực tiếp hoặc uỷ quyền tổ chức đối thoại theo quy định, trong đó cấp tỉnh thực hiện 1.262 cuộc với tỷ lệ vụ việc được giải quyết sau đối thoại là 100%; cấp huyện tổ chức 2.303 cuộc với tỷ lệ vụ việc được giải quyết sau đối thoại đạt 100%; cấp xã tổ chức 338 cuộc, tỷ lệ vụ việc được giải quyết sau đối thoại cũng 100%.
Việc tổ chức đối thoại đã giúp các cơ quan tham mưu và người giải quyết khiếu nại tìm hiểu rõ sự việc, có định hướng và biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kết quả giải quyết tạo được sự đồng thuận nhất trí cao. Đồng thời, qua đối thoại cũng là dịp để người khiếu nại hiểu rõ các quy định của pháp luật, hiểu rõ chủ trương và chính sách; qua đối thoại nhiều trường hợp công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại, đơn tố cáo. Trong trường hợp cần có sự tham gia của các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, các địa phương đã chủ động mời phối hợp làm việc để đảm bảo các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đều được xem xét, giải quyết thấu đáo, đúng pháp luật, hạn chế tối đa việc công dân khiếu kiện vượt cấp.
Cùng với đó, tỉnh cũng tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền và trách nhiệm công dân. Đồng thời, tuyên truyền chống các biểu hiện dân túy, mị dân, dân chủ hình thức; gắn trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tiếp công dân, đối thoại với nhân dân và kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân, các vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống nhân dân, các vụ khiếu kiện đông người vượt cấp, kéo dài, không để hình thành điểm nóng về an ninh, trật tự xã hội.
Với việc tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, sâu sát, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân; đẩy mạnh đấu tranh với các tệ nạn quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, Quảng Ninh đã góp phần củng cố, tăng cường, nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ. Qua điều tra xã hội học cho thấy chỉ báo tăng từ 73% năm 2016 lên 93,45% năm 2022.
Ý kiến ()