
Sức hút du lịch Quảng Ninh mùa thu đông
Với khí hậu trong lành, mát mẻ cùng những sản phẩm du lịch độc đáo, Quảng Ninh đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho du khách trong mùa thu đông. Ngành Du lịch tỉnh hiện tập trung đẩy mạnh truyền thông, quảng bá nhiều tour tuyến mới lạ, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng của từng thị trường, nhằm mang đến trải nghiệm đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Qua đó, từng bước khẳng định thương hiệu điểm đến bốn mùa, tạo dấu ấn riêng cho mỗi mùa trong năm, đặc biệt là dịp cuối năm đầy sắc màu lễ hội.
Sản phẩm mới, trải nghiệm đẳng cấp
Mùa thu đến, Yên Tử là một trong những danh lam, thắng cảnh được đông đảo du khách trong và ngoài nước yêu thích lựa chọn. Với thiên nhiên khoáng đạt, cảnh quan, núi rừng hài hoà, thời tiết mát mẻ, cùng những công trình, kiến trúc độc đáo, nét văn hóa truyền thống đặc sắc đã tạo nên sức hấp dẫn cho Yên Tử. Du khách có thể trải nghiệm các hoạt động văn hóa truyền thống, chăm sóc sức khỏe.
Đặc biệt, với danh hiệu Di sản văn hóa thế giới, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã xây dựng hành trình nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm kết hợp giữa Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử và du thuyền Paradise Vietnam trên vịnh Hạ Long. Qua đó, giúp du khách khám phá tối đa vẻ kỳ vĩ, nên thơ của vịnh Hạ Long tới những giá trị văn hóa độc đáo của non thiêng Yên Tử trong một hành trình. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức hải sản tươi ngon của vịnh Hạ Long cùng thực đơn mang đậm tinh thần bản địa nơi núi rừng Yên Tử, trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; tham quan, tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí, khám phá văn hóa tại vịnh Hạ Long và Yên Tử.

Theo ông Đào Tùng, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, đơn vị đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch kết nối Di sản Yên Tử và vịnh Hạ Long. Hiện đơn vị đang liên kết, làm việc với các công ty lữ hành và đối tác trong, ngoài nước để giới thiệu sản phẩm này đến du khách. Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu của các dòng khách riêng biệt, hạng sang để tối ưu hóa trải nghiệm, chú trọng đến yếu tố cá nhân, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
Chú trọng yếu tố cá nhân cũng là tiêu chí mà nhiều doanh nghiệp đang hướng tới để tiếp cận dòng khách chi trả cao. Thời gian qua, CLB Du thuyền Việt (Vietyacht Club) đã đầu tư 20 du thuyền cá nhân trị giá hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD, tập trung phát triển các dịch vụ trải nghiệm cao cấp trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long dành cho phân khúc khách hạng sang, trong đó 65% thị phần là khách quốc tế. Đơn vị hiện đã nhận lịch đặt trước một số chương trình trải nghiệm riêng tư trên vịnh của các triệu phú, tỷ phú thế giới đến tháng 6, nhiều lịch đặt trước đến năm 2027. Qua đó, có thể thấy các trải nghiệm độc đáo trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của phân khúc khách hạng sang.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Trưởng Phòng Kinh doanh Vietyacht Club cho biết: Để đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của phân khúc khách hàng chất lượng cao, Vietyacht Club đặc biệt chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có kỹ năng và thái độ phục vụ tận tâm, đảm bảo mọi trải nghiệm trên du thuyền đều đạt chuẩn mực cao nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không ngừng lắng nghe ý kiến khách hàng để hoàn thiện dịch vụ, mang lại sự hài lòng trọn vẹn.
Hiện Vietyacht Club cũng đang triển khai nhiều giải pháp chiến lược như: Hợp tác với các công ty lữ hành quốc tế và trong nước, tham gia các hội chợ du lịch lớn để quảng bá thương hiệu, tăng cường hiện diện trên nền tảng số, mạng xã hội nhằm tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Đồng thời, tổ chức các sự kiện trải nghiệm thực tế, mời đối tác, báo chí và những người có ảnh hưởng tham gia nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.
Hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch đẳng cấp, tập trung vào thị trường khách chi trả cao cũng là mục tiêu nhiều đơn vị hướng tới. Đầu tháng 6 vừa qua, Công ty CP Tập đoàn du thuyền cao cấp Châu Á (APC Corporation) đã tập trung khai thác yếu tố văn hóa để tạo nên những màu sắc mới lạ, độc đáo với show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc”. Chương trình ứng dụng công nghệ đa phương tiện tiên tiến và hiện đại nhất, chuyển tải những giá trị tinh hoa nhất từ dòng chảy văn hóa - lịch sử cha ông. Người xem được trải nghiệm đa giác quan với hệ thống âm thanh, ánh sáng đẳng cấp, mang đến nhiều ấn tượng sâu sắc trong suốt buổi diễn.
Bên cạnh đưa vào nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, các doanh nghiệp cũng chủ động khai thác tối đa hạ tầng du lịch đồng bộ hiện đại để thu hút du khách. Trong đó, du lịch đám cưới là một trong những xu hướng được nhiều đơn vị quan tâm, đầu tư. Đặc biệt, đây cũng là lĩnh vực thu hút được nhiều khách quốc tế với khả năng chi tiêu cao, sử dụng nhiều sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp của Quảng Ninh. Thực tế, nhiều tỷ phú đã chọn Quảng Ninh để tổ chức đám cưới và đánh giá cao hạ tầng cơ sở cũng như công tác tổ chức tại địa phương.

Để đón đầu thị trường này, ngay từ đầu tháng 5, Loveland Team phối hợp cùng khách sạn FLC Hạ Long tổ chức chương trình Famtrip “Harbor of Dreams” (Bến cảng của giấc mơ), quy tụ đại diện của hơn 20 đơn vị lữ hành, đối tác du lịch và tổ chức sự kiện tiệc cưới cao cấp từ Ấn Độ, Anh, Mỹ, Trung Đông... Đoàn đã khảo sát một số khu nghỉ dưỡng, tàu du lịch, Di sản Vịnh Hạ Long, Khu di tích danh thắng đặc biệt quốc gia Yên Tử. Đây là cơ sở để các đơn vị xây dựng sản phẩm du lịch hội nghị, hội thảo, đám cưới quảng bá đến các thị trường khách quốc tế, hướng tới phân khúc khách chi tiêu cao.
Hiện, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn đã sẵn sàng mọi điều kiện để đón các cặp đôi đến tổ chức đám cưới. Theo ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, nhiều đôi uyên ương đã lựa chọn nơi đây là địa điểm tổ chức đám cưới hay còn gọi là lễ hằng thuận. Chúng tôi có hệ thống phòng nghỉ đáp ứng yêu cầu cao của khách mời. Bên cạnh đó, phòng tiệc Diên Hồng - nơi tổ chức sự kiện cũng có diện tích 852m2, không gian linh hoạt cùng khu vực sảnh chờ rộng thích hợp cho tiệc đón khách. Phòng tiệc được trang trí với những gam màu truyền thống và các chi tiết hoa sen cách điệu là không gian lý tưởng cho một đám cưới mang đậm dấu ấn cá nhân.
Khẳng định thương hiệu điểm đến 4 mùa
Nếu trước đây, mùa thu đông là giai đoạn thấp điểm của du lịch Quảng Ninh, thì trong 5 năm vừa qua, đây là giai đoạn mà ngành Du lịch mở ra nhiều hướng đi mới, bắt nhịp xu hướng du lịch thế giới. Trong đó, các sản phẩm như du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, cũng được du khách yêu thích. Các địa phương đang nỗ lực xây dựng, phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng khám phá, trải nghiệm gắn với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc tạo ra một môi trường du lịch bền vững. Có thể kể đến: Du lịch làng quê Yên Đức (phường Hoàng Quế), Khu du lịch nông nghiệp đồi chè xã Quảng Long (xã Quảng Hà); Cánh đồng rau, hoa chất lượng cao xã Lê Lợi, Thiên đường hoa Quảng La (xã Quảng La)…

Bên cạnh các sản phẩm nông nghiệp truyền thống, các đơn vị đã chủ động khai thác, phát triển một số dịch vụ nâng cao trải nghiệm cho du khách. Như ở xã Quảng Hà, một số đơn vị kinh doanh vườn chè đã triển khai ngày hội ẩm thực trà, tổ chức workshop trà hoa và cuộc sống, hướng dẫn cách pha trà, thưởng trà, trải nghiệm cắm hoa và hái trà, trưng bày giới thiệu các sản phẩm trà..., tạo nên sức hút của vùng trà đối với du khách.
Ngoài ra, xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe được nhiều du khách lựa chọn khi đến Quảng Ninh. Tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, du khách được trải nghiệm nhiều dịch vụ như tắm khoáng nóng truyền thống, xông hơi nóng lạnh, xông đá muối Himalaya, trị liệu, chăm sóc sức khỏe...
Các đơn vị cũng khai thác tối đa cơ sở hạ tầng của đơn vị, đưa vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên du thuyền, vừa khám phá vịnh Hạ Long, vừa kết hợp trải nghiệm thiền nâng cao sức khỏe, thể dục dưỡng sinh trên tàu, tắm dược liệu, massage dược liệu, massage chân... Bên cạnh đó, các địa phương như Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà, Uông Bí là những khu vực có nhiều nguồn dược liệu quý cho việc chăm sóc sức khỏe phục vụ du lịch, có nhiều tiềm năng để khai thác.
Những năm qua, với việc tăng cường xúc tiến quảng bá, du lịch Quảng Ninh mùa thu đông đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước. Du khách có thể đến khu vực miền Đông, chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của “Thiên đường cỏ lau” khi chinh phục cột mốc 1297 và cột mốc 1305 tại xã Lục Hồn, Bình Liêu; hay tham quan, nghỉ dưỡng tại các bãi biển vùng biển đảo Vân Đồn, Cô Tô, kết hợp du lịch thể thao trekking xuyên rừng…

Dịp cuối năm cũng là thời điểm du lịch Quảng Ninh thêm phần sôi động với các chuyến tàu biển tấp nập cập bến. Để đón mùa du lịch tàu biển 2025-2026, cũng như thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch đường biển nói riêng và quốc tế nói chung, ngành Du lịch đang nỗ lực gia tăng giá trị điểm đến, chủ động kết nối với các hãng tàu biển, nâng cao chất lượng dịch vụ… Dự kiến mùa tàu biển năm nay, Quảng Ninh sẽ đón khoảng 60-80 chuyến tàu biển, đưa trên 100.000 lượt khách quốc tế đến Hạ Long. Cùng với đó, thời điểm cuối năm, Quảng Ninh cũng đón lượng lớn du khách MICE từ các công ty, tập đoàn lớn đến tổ chức các chương trình phúc lợi cho người lao động, hội nghị, hội thảo cuối năm. Đây là dòng khách vô cùng tiềm năng, với thời gian lưu trú từ 2-3 ngày, chi trả cao cho nhiều hoạt động tham quan nghỉ dưỡng và dịch vụ đi kèm.
Theo Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL Nguyễn Lâm Nguyên, mùa du lịch thu đông đang dần trở thành một thế mạnh của du lịch Quảng Ninh. Đây là những kết quả cho sự nỗ lực của toàn bộ ngành Du lịch, với sự chủ động tích cực tìm kiếm thị trường mới, các dòng khách mới; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm để kết nối, tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống. Bên cạnh đó, ghi nhận sự đầu tư bài bản và có trọng điểm của các doanh nghiệp du lịch khi đưa đến những sản phẩm chất lượng, tạo giá trị riêng biệt và độc bản, khai thác trọn vẹn giá trị văn hóa để mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao sôi động. Đồng thời, liên kết mạnh mẽ hơn các doanh nghiệp trong tỉnh để tạo thành chuỗi cung ứng dịch vụ đồng bộ. Cùng với đó, xây dựng chiến lược du lịch bài bản, hướng đến định vị mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh trong khu vực và bản đồ du lịch quốc tế.
Ý kiến ()