Rà soát lại chất lượng học sinh
Do đặt không đúng chỗ, không có khả năng tiếp thu bài học mới nên nhiều học sinh chán nản dẫn đến bỏ học. Đây là hậu quả của bệnh thành tích trong ngành Giáo dục thời gian qua. Và chắc chắn không chỉ có 2 địa phương trên, nếu tiến hành tổng điều tra về chất lượng học sinh trên địa bàn toàn tỉnh thì số học sinh ngồi nhầm lớp sẽ không phải là ít.
Đây cũng là căn bệnh chung trong nền giáo dục cả nước. Thời gian qua, nhiều địa phương đã phát hiện khá nhiều trường hợp học sinh THCS nhưng đọc chưa thông, viết chưa thạo; sáng học lớp 6, chiều học lớp 1. Mới đây ở tỉnh Phú Yên qua kiểm tra tại một trường THCS đã bất ngờ phát hiện 26 học sinh lớp 6 đọc chưa thông, viết chưa thạo, không biết làm phép tính cơ bản và đều là con em ở thị trấn huyện, nơi chất lượng giáo dục được đánh giá cao nhất trên địa bàn. Quả là những điều không tưởng tượng nổi, những chuyện cười ra nước mắt.
Trước thực trạng bức xúc này, Bộ GD-ĐT vừa có công văn yêu cầu giải quyết diện học sinh học lực yếu kém được cho lên lớp. Theo đó các vụ việc được phát hiện hoặc đã được báo chí đưa tin cần tiến hành thanh tra, kiểm tra, kết luận, lập hồ sơ để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật thích đáng những người có hành vi sai phạm và những người thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra các sai phạm đó.
Ngành Giáo dục tỉnh cũng cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, tiến hành rà soát chất lượng học sinh ở các bậc học, đặc biệt là ở bậc tiểu học và THCS, có biện pháp xử lý các trường hợp học sinh ngồi nhầm lớp. Hãy dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, chịu đau một lần để cắt bỏ những ung nhọt, tạo môi trường lành mạnh cho giáo dục phát triển, củng cố niềm tin trong nhân dân.
Ý kiến ()