Quốc lộ 18 địa phận Quảng Ninh đang "nóng" lên
Quốc lộ 18 “nóng” lên không chỉ bởi vừa thi công nâng cấp các đoạn Hạ Long - Cửa Ông và Bắc Ninh - Uông Bí, vừa đảm bảo giao thông của tuyến huyết mạch của Quảng Ninh, mà còn đang cõng thêm các xe trọng tải lớn từ quốc lộ 5 đi vòng về tỉnh Hải Dương do cầu An Thái (Hải Dương) bị hư hỏng nặng.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương đã thông báo cấm tất cả người, phương tiện đường bộ đi qua cầu An Thái bắt đầu từ ngày 10-4. Theo đó ô tô tải trọng từ 25 tấn trở lên đi từ thị trấn Phú Thái (quốc lộ 5) đến thị trấn Kinh Môn và ngược lại rẽ phải theo quốc lộ 5 đến ngã ba Tiền Trung (tại Km59+030, quốc lộ 5), rẽ phải theo quốc lộ 37 đến ngã ba Sao Đỏ (km87+300, quốc lộ 37), rẽ phải theo quốc lộ 18 đến thị trấn Mạo Khê, rẽ phải theo đường tỉnh 388 và ngược lại. Hoặc rẽ trái theo quốc lộ 5 đến ngã tư giao với quốc lộ 10 (TP Hải Phòng), rẽ trái theo quốc lộ 10 đến ngã ba giao với quốc lộ 18 (Quảng Ninh), rẽ trái theo quốc lộ 18 đến thị trấn Mạo Khê, rẽ trái theo đường tỉnh 388 và ngược lại.
Quốc lộ 18 địa phận Quảng Ninh sẽ còn “nóng” thêm bởi mùa du lịch hè đã đến, lượng khách đổ về Quảng Ninh trên tuyến huyết mạch này sẽ đông hơn dịp lễ hội đầu xuân, nhất là dịp 30-4, 1-5 tới đây.
Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I của tỉnh diễn ra sáng 19-4, nhiều đại biểu đề nghị cần tập trung đảm bảo giao thông trên tuyến quốc lộ 18, nhất là tại các đoạn đang thi công nâng cấp. Tại nhiều điểm thi công, các nhà thầu không đảm bảo cọc tiêu, không bố trí người cảnh giới. Có những điểm thi công đào sâu hai bên đường cũ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Chính việc chưa chú trọng này đã xảy ra nhiều vụ ách tắc, có cả tai nạn gây thương vong.
Quốc lộ 18 còn “nóng” trên tuyến miền Đông của tỉnh bởi tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chính của tình hình này được xác định là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Trong khi thiết kế đường cấp III miền núi tốc độ tối đa là 60km/h thì ngay thực hiện Thông tư 91 ngày 31-12-2015 của Bộ Giao thông Vận tải lại được phép chạy với tốc độ tối đa 80km/h. Thông tư quy định rõ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy tốc độ phù hợp với điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn giao thông. Quy định cụ thể như vậy, nhưng không ít lái xe vô tư coi mình có quyền chạy với tốc độ cho phép tối đa. Quốc lộ 18 tuyến miền Đông của tỉnh mật độ xe không cao nhưng có nhiều điểm cua khuất, nhiều lái xe đã chủ quan vẫn phóng nhanh khi vào cua.
Các ngành chức năng, các địa phương cần chủ động khắc phục những bất cập trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt đảm bảo an toàn thông suốt tuyến quốc lộ 18.
Nguyên Đan
Ý kiến ()