Phấn đấu nằm trong nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục, đào tạo
Những năm qua, lĩnh vực giáo dục - đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Tỉnh đã tập trung triển khai những giải pháp hiệu quả, đồng bộ với các cơ chế, chính sách, nguồn lực ưu tiên cho phát triển giáo dục và đào tạo; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại; quy mô giáo dục không ngừng được mở rộng, phát triển mạnh hệ thống trường lớp với chất lượng ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu học tập của nhân dân. Đến nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 90,22%. Xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, là một trong những địa phương có tỷ lệ trường ngoài công lập trung học phổ thông đứng đầu cả nước. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có bước phát triển mới, cơ bản bảo đảm về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao về chất lượng. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn đạt 84,2%, phân bố khá toàn diện ở các cấp học, địa bàn.
Chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng được nâng lên; khoảng cách chênh lệch về cơ hội tiếp cận và chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo giữa các vùng miền, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và đối tượng người nghèo, người yếu thế ngày càng được thu hẹp. Tỉnh đã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, trong 3 năm học (2020-2021, 2021-2022, 2022-2023), mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra, song ngành Giáo dục và đào tạo Quảng Ninh đã chủ động, kịp thời vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp và hình thức dạy học, nhất là tận dụng mọi cơ hội an toàn duy trì dạy học trực tiếp là chủ yếu, kết hợp với học trực tuyến để các hoạt động giáo dục không bị ngưng trệ, đảm bảo chất lượng. Tỉnh cũng tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hằng năm, từng bước nâng cao về chất lượng, thứ hạng (năm học 2022-2023 đứng thứ 36 toàn quốc, tăng 20 hạng so với năm học 2019-2020).
Tại Chỉ thị số 38-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, Quảng Ninh đã đặt mục tiêu: Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng giáo dục phổ thông; phấn đấu Quảng Ninh là một trong những tỉnh, thành phố đi đầu trong phát triển giáo dục thông minh, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, dạy học và đánh giá chất lượng; chậm nhất đến năm 2030, nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn dầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục, đào tạo, một trong những trung tâm giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của vùng; tỉnh học tập tham gia mạng lưới thành phố, tỉnh học tập toàn cầu của UNESCO.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là tiếp tục ưu tiên đầu tư cho giáo dục, nâng cao trình độ nhân lực phục vụ phát triển bền vững để đảm bảo lâu dài sự tăng trưởng kinh tế dựa trên yếu tố nguồn nhân lực chất lượng cao, áp dụng KHCN, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Thời gian tới, ngành Giáo dục cần tập trung đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản lý, quản trị nhà trường, siết chặt quản lý chất lượng giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Đặc biệt là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng nông thôn - đây là khâu then chốt đảm bảo sự lâu dài cho phát triển giáo dục đào tạo tỉnh Quảng Ninh.
Tỉnh sẽ bố trí nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất để đảm bảo đến năm 2024 có số trường đạt chuẩn quốc gia trên 91%; đầu tư cơ sở vật chất theo hướng chất lượng cao; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục theo chủ trương của Đảng, của Trung ương, nhất là phát triển giáo dục ngoài công lập ở những nơi có điều kiện như đô thị, người dân có điều kiện về kinh tế trên tinh thần ưu tiên bố trí quỹ đất phù hợp, có lợi thế cạnh tranh để thu hút những trường ngoài công lập chất lượng cao.
Đồng thời nghiên cứu nhân rộng trường trọng điểm, trường chất lượng cao ở các huyện trong tất cả cấp học, nhất là ở địa bàn miền núi biên giới, hải đảo để tạo đột phá về trường mũi nhọn. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập để đảm bảo các trường ngoài công lập có điều kiện phục vụ nhu cầu của người dân.
Ý kiến ()