20
18
/
1100243
Nơi yêu thương gửi về
longform
Nơi yêu thương gửi về

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn y tế tình nguyện của Quảng Ninh đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để thực hiện sứ mệnh của người thầy thuốc. Trên hành trình ấy, họ không cô đơn mà có sự đồng hành, sự ủng hộ của tỉnh và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Những hành động đẹp ấy đã khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, là động lực tinh thần giúp họ thêm mạnh mẽ trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Ngày 13/7, Đoàn y tế Quảng Ninh bắt đầu đặt chân đến TP Hồ Chí Minh và ngày 14/7 bắt tay vào nhận nhiệm vụ tại Bệnh viện thu dung số 6.

Trong thời gian đầu, Đoàn gặp rất nhiều khó khăn bởi các thành viên chưa quen với môi trường làm việc cũng như khí hậu tại đây. Thời tiết khu vực phía Nam không nóng như miền Bắc những ngày giữa mùa hè, nhưng mỗi ca 8 tiếng đồng hồ liên tục trong bộ bảo hộ đã khiến nhiều anh chị em mệt mỏi. Không những thế, các suất ăn được cung cấp nhiều vị cay, ngọt cũng không hợp khẩu vị của người miền Bắc. Vừa thiếu dinh dưỡng, Đoàn còn thiếu về đồ bảo hộ. Có những lúc, anh chị em trong đoàn phải mặc đồ bảo hộ cấp 2 để đi làm tiếp xúc trực tiếp với F0.

Trong những ngày đầu bỡ ngỡ ấy, Đoàn đã nhận được sự động viên kịp thời của tỉnh, Sở Y tế 2 địa phương Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và nhiều tập thể, cá nhân. Đặc biệt, Sở Y tế Quảng Ninh đã gửi gần 3.000 bộ bảo hộ cấp 3-4 để các thành viên trong Đoàn sử dụng. Các bệnh viện Bãi Cháy, Sản Nhi, Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cũng gửi thuốc men, đồ bảo hộ cho Đoàn. Tính đến nay, đã có gần 6.000 bộ bảo hộ cấp 3-4, gần 9.000 khẩu trang N95, nhiều lương thực, thực phẩm… được tỉnh và các mạnh thường quân gửi tặng đoàn Quảng Ninh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Điều dưỡng của Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển cho biết: “Đoàn Quảng Ninh nhận được sự quan tâm, động viên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế Quảng Ninh. Sự hỗ trợ quý giá nhất là khi chúng tôi đang hoang mang vì thiếu đồ bảo hộ thì được tỉnh, Sở Y tế Quảng Ninh hỗ trợ kịp thời, được các mạnh thường quân tặng khẩu trang…. Khi đón nhận được sự quan tâm và giúp đỡ ấy, các thành viên trong đoàn rất vui và phấn chấn tinh thần để có thể làm việc tốt”.

Đặc biệt, trong những ngày đầu vào TP Hồ Chí Minh, Đoàn đã nhận được hỗ trợ nhiệt tình của chị Đoàn Thị Bích Hợp, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cùng tập thể bếp ăn thiện nguyện ở phường Cát Lái, Quận 2. Vào các buổi chiều, chị Hợp thường cũng bếp ăn thiện nguyện chế biến đồ ăn đúng khẩu vị miền Bắc mang cho Đoàn Quảng Ninh. Từ ngày 25/7 đến nay, chị Hợp thường xuyên gọi điện động viên, hỏi xem anh chị em trong đoàn muốn ăn gì để bếp ăn phục vụ. 

Nhằm chia sẻ những khó khăn, vất vả của Đoàn y tế Quảng Ninh tại TP Hồ Chí Minh, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh, cũng như bà con đồng hương Quảng Ninh đã quyên góp, di chuyển hàng ngàn km để mang đến cho Đoàn những món quà thẫm đẫm nghĩa tình. Đó là tập thể cựu học sinh và giáo viên trường Chuyên Hạ Long Quảng Ninh đã ủng hộ 73 triệu đồng, hơn 200 bộ bảo hộ cấp 3-4, 1.000 khẩu trang N95 cho đoàn. Là Đoàn Thanh Tùng, thành viên của CLB đầu tư và khởi nghiệp Hạ Long đã kêu gọi vận động được 2 tấn hàng nhu yếu phẩm thiết yếu chuyển từ Hạ Long vào TP Hồ Chí Minh để tặng Đoàn Quảng Ninh cũng như bà con đang gặp khó khăn do dịch. Hay như chị Huyền, anh Hồng (TP Hạ Long) đã tự tay làm chả mực, pate, sơ chế hầu, cá song và nhờ người mua trái cây gửi tận tay các thành viên trong Đoàn. Rồi cả những bà con đồng hương Quảng Ninh như cô Thu Ba, anh Kiên, anh Thành…đã thường xuyên tặng đoàn rau củ, thịt cá…

Điều dưỡng Tô Xuân Trọng, Bệnh viện Bãi Cháy, chia sẻ: “Nhận được sự giúp đỡ của anh chị em đồng hương Quảng Ninh, chúng tôi rất cảm động. Các anh chị tặng chúng tôi không chỉ là những món quà thiết thực, mà còn tặng chúng tôi sự những tình cảm chân thành, sự yêu thương, gắn bó. Cho dù người Quảng Ninh có đi đến đâu, có khó khăn đến mấy cũng sẵn sàng giúp nhau vượt qua. Và nhất là nhìn những chuyến xe biển 14 thấy thân thương lắm. Nhiều người trong chúng tôi đã nhớ nhà mà bật khóc. Ai cũng thế thôi. Xa nhà, xa người thân nhiều ngày rồi, nhìn thấy những chiếc xe của quê hương, nước mắt cứ tự nhiên chảy ra thôi. Nhưng mà chúng tôi cũng cảm thấy ấm áp hơn, thấy những hy sinh của mình thật đáng giá và động viên nhau cố nén nỗi buồn để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Với mỗi thành viên Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh tham gia phòng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh, mỗi món quà nhận được là một ân tình, là sự động viên to lớn, góp phần chung tay cùng các y bác sĩ Đoàn công tác bảo vệ sức khoẻ người dân TP Hồ Chí Minh sớm vượt qua đại dịch COVID-19. “Cảm ơn tất cả những người đã dành sự yêu thương cho Đoàn Quảng Ninh. Mong ngày gần đây chúng ta sẽ gặp nhau ở đích đến - ngày TP Hồ Chí Minh trở lại yên bình”- Đó cũng là lời nhắn của các y bác sĩ Quảng Ninh từ tâm dịch TP Hồ Chí Minh.


Những ngày đầu ở tâm dịch
Giữa cái nắng tháng 7 của miền Bắc như đổ lửa, chia xa gia đình, đồng nghiệp, Đoàn y tế Quảng Ninh với hơn 70 y, bác sĩ đã lên đường, xông pha vào các bệnh viện dã chiến, vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh để tham gia cứu chữa cho các bệnh nhân Covid-19…
   
"Cuộc chiến" ở khu cấp cứu
Cuộc chiến giành giật sự sống đã trở nên quá căng thẳng trong tâm dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, nhất là ở những khu cấp cứu. Giữa lằn ranh sống - chết mong manh ấy, những chiến sĩ áo trắng chính là những người nỗ lực đến cùng, giữ từng nhịp thở, giữ lại mạng sống cho người bệnh.
   
Chúng tôi đã thành F0
Trong cuộc chiến chống dịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lực lượng y tế đã phải chịu tổn thất nặng nề khi có đến gần 1.000 cán bộ, nhân viên y tế bị phơi nhiễm Covid-19 trong khi làm nhiệm vụ. Trong số đó, có những y bác sĩ, điều dưỡng của Quảng Ninh tham gia chống dịch ở thành phố mang tên Bác.
   
Những chuyến xe chạy đua với “tử thần”
Hơn 2 tháng với hàng ngàn bệnh nhân điều trị, rất nhiều người, rất nhiều kỷ niệm trong cuộc chiến chống lại kẻ thù Covid-19 tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh đã đi vào ký ức của những y, bác sĩ tình nguyện Quảng Ninh.
   
"Lỡ hẹn" với quê hương để ở lại tuyến đầu
Trong gần 3 tháng qua, hơn 70 cán bộ, nhân viên y tế của Quảng Ninh đã kề vai, sát cánh cùng lực lượng y tế của TP Hồ Chí Minh và các đoàn tình nguyện từ các tỉnh, thành trong cả nước chiến đấu với đại dịch Covid-19 tại đây.
   

Thực hiện: Bảo Bình

Kỹ thuật đồ họa: Hùng Sơn