Nỗi lo từ xăng, dầu giá cao
Do ảnh hưởng của thị trường xăng, dầu thế giới, giá nhiên liệu trong nước đã tăng 7 lần liên tiếp từ giữa tháng 12/2021 đến nay. Hiện tại giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đã lên gần 30.000 đồng một lít, cao nhất từ trước đến nay. Giá xăng, dầu tăng cao thời gian gần đây đã tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống của người dân, nhiều lĩnh vực và các ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Một trong những ngành nghề chịu tác động trực tiếp đó là kinh doanh vận tải. Trước bối cảnh xăng, dầu tăng giá, các doanh nghiệp vận tải vốn đã khó khăn do dịch bệnh kéo dài, lượng hành khách ít, nhu cầu vận chuyển giảm lại tiếp tục phải đối mặt với bài toán khó từ giá nhiên liệu và làm thế nào duy trì được hoạt động khi càng hoạt động càng lỗ. Một số doanh nghiệp đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cho phép điều chỉnh tăng giá cước vận tải nhằm bù đắp chi phí, đảm bảo hoạt động kinh doanh và thu nhập của người lao động.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm từ 30-35% chi phí sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, tính từ giữa tháng 12/2021 đến nay, giá xăng dầu đã tăng 7 lần liên tiếp, với giá xăng đạt gần 30.000 đồng một lít, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.
Còn đối với những người làm nghề đi biển, giá xăng, dầu tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề đến ngư dân. Giá nhiên liệu cao đã khiến chi phí sản xuất của ngư dân tăng thêm từ 40 - 50%, trong khi sản lượng đánh bắt ngày càng ít đi và giá cả hải sản thì không thay đổi, thậm chí giảm, nhiều tàu về bến chỉ hòa vốn, thậm chí thua lỗ. Chi phí sản xuất của nghề khai thác hải sản là rất cao, gồm: Mua nhiên liệu, nước đá, sửa chữa ngư cụ, thuê lao động, mua lương thực, thực phẩm, thuê nhân công…, vì vậy giá xăng, dầu tăng khiến giá cả mọi thứ đều tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của ngư dân. Hiện Quảng Ninh có gần 8.000 tàu khai thác hải sản, trong đó có hơn 200 tàu đánh bắt xa bờ, nhiều tàu đang phải hoạt động cầm chừng hoặc tạm dừng không đi biển để tránh thua lỗ.
Không chỉ hoạt động vận tải, khai thác hải sản chịu tác động trực tiếp, nặng nề bởi giá xăng, dầu tăng cao, mà thời gian qua giá cả hàng hóa trên trị trường cũng tăng theo, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Bởi xăng, dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và là nguyên liệu tác động trực tiếp tới nhiều hoạt động, khi giá xăng, dầu tăng kéo theo chi phí đầu vào và chi phí vận chuyển hàng hóa thành phẩm đưa đi tiêu thụ đối với tất cả các nhóm ngành hàng cũng tăng theo.
Theo khảo sát thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh, tại các chợ dân sinh, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa dịch vụ, giá tất cả các nhóm hàng hóa từ rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống đến hàng khô, hàng công nghệ cũng đã tăng so với thời điểm cách đây khoảng một tháng.
Dự báo, trong kỳ điều chỉnh mới vào ngày hôm nay 21/3, do giá xăng, dầu thế giới tuần qua giảm nên giá nhiên liệu trong nước dự kiến sẽ giảm, trong đó mỗi lít xăng ở kỳ điều chỉnh này có thể giảm 1.500-2.000 đồng. Tuy nhiên, chắc chắn giá nhiên liệu vẫn còn ở mức cao.
Trong bối cảnh giá xăng, dầu đang tác động mạnh đến giá cả hàng hóa, thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát hơn nữa thị trường, đặc biệt về giá bán các mặt hàng liên quan đến xăng, dầu, nhằm bình ổn thị trường, tránh tình trạng những tiểu thương "té nước theo mưa" dựa vào giá xăng, dầu tăng để tự tăng giá hàng hoá bất hợp lý, gây bức xúc cho người dân.
Ý kiến ()