Niềm hạnh phúc đến trường
Dù chỉ là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng chưa bao giờ học sinh trong cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng lại háo hức, mong chờ ngày được đến trường học trực tiếp đến vậy. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì niềm vui nhỏ bé được đến trường giờ trở thành niềm vui lớn của biết bao học sinh và các bậc phụ huynh.
Hôm nay, toàn bộ học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại trường học trực tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Việc đảm bảo an toàn cho học sinh được các trường ưu tiên hàng đầu. Tất cả học sinh được gia đình test nhanh, chỉ những học sinh có kết quả âm tính mới đến trường học trực tiếp, những trường hợp còn lại được các trường tổ chức học trực tuyến.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các trường học, cơ sở giáo dục đã triển khai tầm soát và chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết theo các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch trong trường học. Trong tuần học đầu tiên học sinh đến trường, các trường tăng tỉ lệ tầm soát Covid-19, đồng thời khuyến khích cha mẹ học sinh thực hiện test nhanh cho con em mình tối thiểu 2 lần/tuần để phòng bệnh từ xa, từ sớm và bóc tách F0 ra khỏi trường học, lớp học; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trong trường học.
Các trường nội trú, tổ chức bán trú đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm, chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, chỗ nghỉ ấm và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. Các cơ sở giáo dục cũng yêu cầu phụ huynh, học sinh duy trì nghiêm túc, hiệu quả việc ghi sổ nhật ký theo dõi thân nhiệt và lịch sử tiếp xúc, lịch trình di chuyển của học sinh; sử dụng bình uống nước cá nhân; yêu cầu học sinh đeo khẩu trang toàn thời gian ở trường. Đối với những học sinh có biểu hiện ho, sốt..., học sinh có dấu hiệu dịch tễ liên quan tới Covid-19, nhà trường yêu cầu phụ huynh báo cáo lại cho giáo viên chủ nhiệm và tạm cho con em nghỉ tại nhà theo dõi. Các trường cũng quán triệt việc thực hiện quy định về khung giờ, đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang trong giờ đưa đón học sinh.
Với việc đảm bảo công tác phòng chống dịch, đặt sự an toàn cho học sinh lên trên hết, trước hết, tỷ lệ học sinh đến trường học trực tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đạt cao. Đặc biệt không khí ngày đầu tiên sau tết tại các trường học đều rất phấn khởi. Học sinh hào hứng, vui vẻ vì tiếp tục được đến trường học trực tiếp giúp tiếp thu kiến thức tốt hơn, hiệu quả hơn, được gặp thầy cô, bè bạn sau thời gian xa cách. Còn các bậc phụ huynh thì yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của nhà trường.
Hiện các trường đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở GD&ĐT, tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả cơ chế phối hợp, kênh liên lạc 24/7 giữa gia đình - nhà trường trong công tác quản lý, theo dõi sức khỏe học sinh đảm bảo thường xuyên, chủ động, chặt chẽ, có hệ thống để quản lý học sinh ở nhà, học tập ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà.
Cùng với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường, tỉnh đã và đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh từ 12-17 tuổi. Chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để triển khai tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi trong thời gian tới. Đến thời điểm này, tỉ lệ trẻ 12-17 tuổi được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 đạt trên 99%; tỉ lệ tiêm mũi 2 đạt trên 97%; tỉ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên tiêm phòng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 đạt trên 99%; mũi 2 đạt trên 98% và mũi 3 đạt trên 71%. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để học sinh được đến trường học trực tiếp.
Dịch bệnh Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp, nhưng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, sự vào cuộc của tất cả trường học và nhân dân, sự phối hợp của phụ huynh học sinh, tin tưởng rằng, học sinh Quảng Ninh tiếp tục được ưu tiên bảo vệ trong tâm, trọng điểm, được hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc đến trường học trực tiếp, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Ý kiến ()