
Nâng cao trải nghiệm cho du khách trên Vịnh Hạ Long
Với quan điểm bảo tồn, phát huy giá trị di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long gắn với phát triển du lịch bền vững, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh tập trung đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, việc quản lý và nâng chất đội tàu du lịch trên vịnh, bổ sung thêm các hành trình tham quan là yếu tố quan trọng giúp gia tăng sức hút và trải nghiệm cho du khách khi đến vịnh Hạ Long...
Hiện nay, trên vịnh Hạ Long có 502 tàu du lịch đăng ký hoạt động, trong đó có 437 tàu du lịch đã ký hợp đồng neo đậu năm 2024 với Ban Quản lý vịnh Hạ Long. Mỗi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long đều có mục tiêu, thị trường khai thác khách riêng biệt và chủ động nâng cao sức cạnh tranh bằng nhiều giải pháp, trong đó có nâng cao chất lượng, an toàn phương tiện và chất lượng dịch vụ.
Đặc biệt, sau khi có định hướng của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc mở rộng quy mô, công suất buồng, phòng và đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đã có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nguồn kinh phí lớn để đóng mới phương tiện vận chuyển khách. Trong đó, có nhiều phương tiện cao cấp, có chất lượng, tiêu chuẩn, kiểu dáng kiến trúc sang trọng, hiện đại, điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, trang bị an toàn PCCC đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn. Một số doanh nghiệp còn tiên phong đầu tư phương tiện có tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn chung, với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp để đáp ứng với thị trường mục tiêu của mình và nâng sức cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long. Từ đó, tiếp cận đa dạng các thị trường khách, tạo ra các sản phẩm du lịch đẳng cấp để phục vụ các dòng khách hạng sang, có nhu cầu chi trả cao.

Ông Lương Thế Tuyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, cho biết: Chúng tôi đưa vào hoạt động 2 du thuyền Grand Pioneers với hơn 100 phòng lưu trú cao cấp, được chế tạo, đóng mới theo tiêu chuẩn đóng tàu tiên tiến bậc nhất trên thế giới hiện nay. Không những thế, đây là đội du thuyền lưu trú ngủ đêm đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn cấp kỹ thuật VR-SB, hoạt động được trên tất cả các vùng nước ven biển Việt Nam, tốc độ chạy đạt tới 13 hải lý/giờ, thời gian hoạt động có thể tới hàng ngàn giờ liên tục… Các thông số này cũng đáp ứng tiêu chuẩn của phương tiện thủy nội địa do UBND tỉnh ban hành.
Để nâng cao chất lượng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, khai thác tối đa công suất của phương tiện, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và bảo vệ di sản, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt các văn bản như: Quyết định số 43/2024/QĐ-UBND ngày 08/10/2024 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành Quy định các biện pháp quản lý các hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; Quyết định số 2119/QĐ-UBND ngày 19/7/2024 công bố hành trình tham quan, du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; xây dựng Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, Phương án điều tiết hoạt động vận chuyển khách tham quan các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long…
Đặc biệt, đến nay, sau một thời gian triển khai, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát lại Quyết định số 43/2024/QĐ-UBND, trong đó tập trung rà soát, loại bỏ các nội dung hạn chế quyền của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, khuyến khích các nguồn lực để đầu tư phát triển, hoạt động theo quy định pháp luật, thực hiện các nội dung theo khuyến cáo của UNESCO. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, giải quyết theo thẩm quyền được giao đối với hoạt động vận chuyển khách tham quan vịnh của tàu nhà hàng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật; đồng thời nghiên cứu phương án thực hiện chuyển đổi số phục vụ kiểm soát sức tải du lịch trên vịnh Hạ Long từ hoạt động du lịch….
Cùng với sự khuyến khích đầu tư về chất của các đội tàu vận chuyển khách du lịch, để tăng sự trải nghiệm cho du khách tham quan vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà, ngày 26/2/2025, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung về phí, lệ phí, tham quan danh lam thắng cảnh đối với 3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long dành cho du khách đi trên tàu du lịch không lưu trú qua đêm. Trong đó, có hai hành trình mới và một hành trình đã được đưa vào phục vụ du khách trên tàu nhà hàng nhưng chưa áp dụng thu phí.
Cụ thể, đối với hành trình vịnh Hạ Long 6 (hành trình mới) là tuyến đi từ Cảng tàu - hòn Chân Voi - vụng Ba Cửa - đảo Tùng Lâm - hòn Cặp Bài (điểm cuối tiếp giáp Gia Luận, vịnh Lan Hạ, Hải Phòng) hoặc ngược lại, thu mức phí 150.000 đồng/lần/người/ngày. Với hành trình vịnh Hạ Long 7 (hành trình mới), du khách sẽ tham quan theo các tuyến vịnh Hạ Long 1, 2, 3, và 4, với mức phí là 600.000 đồng/lần/người/ngày, là mức phí cao nhất dành cho khách đi tàu không lưu trú qua đêm.
Hành trình vịnh Hạ Long 8 (đã được phục vụ) là tuyến đi từ Cảng tàu khách Tuần Châu - Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - khu vực Nam Cầu Trắng với mức phí 70.000 đồng/lần/người/ngày. Đây là hành trình chạy ven bờ biển TP Hạ Long, đã phục vụ du khách trên tàu nhà hàng nhiều năm nhưng chưa thu phí.
Theo ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, hiện nay, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan như Sở VH,TT&DL, Sở Xây dựng, Cảng vụ đường thủy nội địa và các đơn vị quản lý cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Hạ Long tích cực, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thu phí đối với 3 hành trình tham quan mới từ ngày 1/5/2025. Qua đó, bảo đảm thuận lợi nhất cho khách du lịch, các công ty vận tải du lịch, công ty lữ hành và không để thất thu nguồn phí tham quan.
Ý kiến ()