
Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri
Tiếp thu và giải quyết kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện trách nhiệm của chính quyền với nhân dân. Công tác này không ngừng được tỉnh đổi mới theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch và hiệu quả.
Với mật độ phương tiện lưu thông lớn, nút giao QL10 với đường ra Cảng Bạch Thái Bưởi (TP Uông Bí) có nguy cơ cao mất ATTG. Trước tình hình này, cử tri nơi đây đề nghị tỉnh nghiên cứu xây dựng hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Giải quyết kiến nghị cử tri, trước mắt UBND TP Uông Bí bổ sung sơn gờ giảm tốc tại khu vực giao cắt giữa đường Bạch Thái Bưởi và QL10. Thời gian tới, UBND phường Yên Tử tiếp tục phối hợp với đơn vị quản lý QL10 để xem xét, thống nhất phương án lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực nút giao này.
Vào các ngày thời tiết cực đoan, việc tiếp sóng 3G, 4G tại khu Bàng Danh (phường Mông Dương, TP Cẩm Phả) thường xuyên bị gián đoạn, ảnh hướng rất lớn tới việc kết nối, liên lạc của các hộ dân. Cử tri nơi đây đề nghị chính quyền quan tâm đầu tư đảm bảo kết nối thông tin liên lạc ở khu vực này. Theo đó, ngày 23/1/2025, Viettel đã chính thức phát sóng và cung cấp dịch vụ tại khu vực này. Đến nay, mạng viễn thông di động và Internet băng rộng tại khu vực hoạt động ổn định, thông suốt; người dân nơi đây vô cùng phấn khởi.
Giải quyết kiến nghị cử tri luôn được HĐND các cấp quan tâm, đôn đốc UBND tỉnh, UBND các địa phương, sở, ban, ngành sớm thực hiện. Theo báo cáo của HĐND tỉnh, toàn tỉnh có 8 kiến nghị cử tri chưa được giải quyết xong từ các kỳ họp trước, có 33 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, báo cáo về kiến nghị cử tri; chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh chủ trì phối hợp với các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục rà soát nắm bắt công tác giải quyết kiến nghị cử tri; đồng thời thường xuyên giám sát, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm các kiến nghị.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã tổ chức các cuộc họp để rà roát, kiểm điểm tiến độ, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri. Đồng thời chỉ đạo duy trì các chuyên mục ‘‘Giám đốc sở với cử tri”, “Đại biểu HĐND tỉnh với cử tri”; “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh với cử tri” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và báo Quảng Ninh. Từ đầu năm 2025 đến nay các chuyên mục đã đăng tải 88 lượt tin, bài thông tin trả lời kiến nghị cử tri.

Các sở, ngành, địa phương liên quan đã chủ động khảo sát, nắm tình hình thực tế, tích cực trao đổi, phối hợp để giải quyết theo chức năng, thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Nhiều kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền đã được quan tâm giải quyết, nhất là những vấn đề cử tri bức xúc. Một số sở, ngành, địa phương thường xuyên nắm bắt kiến nghị của cử tri để giải quyết triệt để từ cơ sở. Một số nội dung kiến nghị của cử tri chưa thể giải quyết dứt điểm ngay nhưng đã được UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ, để thông tin tới các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri hoặc xác định thời gian cụ thể để các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung giải quyết.
Nhờ đó, trong 8 kiến nghị cử tri chưa được giải quyết xong từ các kỳ họp trước của HĐND tỉnh, đến nay có 3 kiến nghị đã giải quyết xong; 1 kiến nghị đã giải trình, thông tin lại cử tri; 4 kiến nghị đang được giải quyết. Đối với 33 kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh, đã có 4 kiến nghị giải quyết xong; 27 kiến nghị đã giải trình, thông tin lại cử tri; 2 kiến nghị đang được giải quyết.
Thời gian tới, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh tiếp tục tăng cường, gắn trách nhiệm người đứng đầu đối với kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp để giảm tồn đọng, tránh gây bức xúc trong cử tri, nhân dân, không để trở thành điểm nóng. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của cử tri; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ANTT trên địa bàn.
Ý kiến ()