
Móng Cái: Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục
TP Móng Cái tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Năm học 2024-2025 TP Móng Cái có 65 cơ sở giáo dục, tổng số nhóm, lớp học các cấp, các loại hình là 891 lớp, 30.925 học sinh. 100% trường học trên địa bàn được kiên cố hóa, 762 lớp học được kiên cố hóa. Có 52 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt 96,2%; 93,6% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo cấp học.
Thành phố tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cơ bản kịp thời, đúng chỉ đạo của Sở GD&ĐT, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn tiếp tục phản ánh sự chuyển biến tích cực về chất lượng dạy và học so với năm học trước. Đến nay Móng Cái đứng trong top 3 về chất lượng, số lượng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, thành phố tập trung đổi mới căn bản công tác quản lý, tạo bước đột phá đưa giáo dục hướng đến phát triển toàn diện năng lực người học, đáp ứng nhu cầu học tập của người học và yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số. Hệ thống giáo dục được xây dựng đảm bảo tính mở và liên thông, theo hướng chuẩn hóa, dân chủ hóa, hiện đại hoá, xã hội hoá, hội nhập quốc tế...
Bà Vũ Thị Kim Thoan, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Móng Cái, cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành Giáo dục thành phố đã tập trung thực hiện hiệu quả 7 nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, phát triển hệ thống trường, lớp đạt chuẩn quốc gia, theo hướng chất lượng cao và tiếp cận cơ sở vật chất, phương tiện hiện đại; đủ các phòng chức năng, phòng học bộ môn để đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thành phố đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách TTHC trong giáo dục và đào tạo; thực hiện có hiệu quả các phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc, chữ ký số tại Phòng GD&ĐT và các trường. Các phần mềm quản lý trường học trực tuyến, phần mềm phổ cập giáo dục - xóa mù chữ được thực hiện thường xuyên, liên tục. Sử dụng học bạ, hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy tại 100% trường TH, THCS, THPT. Công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong giảng dạy tiếp tục được thành phố quan tâm, 100% lớp học được lắp máy chiếu cố định và hệ thống âm thanh... phục vụ giảng dạy và học tập; có 1 trường học thông minh từ nguồn ngân sách của tỉnh; trên 85% số tiết/tuần sử dụng thiết bị dạy học hiện đại; 100% các trường TH, THCS, THPT thực hiện đưa kế hoạch bài dạy lên Google driver nhà trường từ đầu năm học.
Từ tháng 7/2023 hoạt động tuyển sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6 được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số; trên 50% các trường mầm non, TH, THCS sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, quản lý văn bản đi đến. 100% học sinh lớp 9, lớp 12 tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT được cấp mã định danh. Triển khai thí điểm Học bạ số cấp tiểu học năm học 2023-2024 đối với lớp 1, 2, 3, 4, trong đó: 100% các trường có cấp tiểu học có chữ ký số; 100% cán bộ quản lý, giáo viên có chữ ký số đáp ứng yêu cầu triển khai học bạ số. Thành phố đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên về chuyển đổi số, trong đó quan tâm ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, sử dụng ChatGPT, Clipchamp, Gama AI... trong quản lý và dạy học.

Năm học 2024-2025 thành phố có 11/16 trường THCS triển khai quản lý điểm danh học sinh đến trường và rời khỏi nhà trường qua hệ thống thu thập khuôn mặt hoặc QR code. Việc chuyển đổi số trong quản lý học sinh đã mang lại những kết quả tích cực, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số trong giáo dục trên địa bàn, giúp giáo viên, phụ huynh, học sinh tiếp cận với công nghệ số, ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo AI, góp phần hình thành các phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực, chăm chỉ cho học sinh thông qua hệ thống điểm danh tại nhà trường, tạo dựng thêm mối liên kết giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, giáo dục học sinh.
Ý kiến ()