
Kỳ vọng vào sự bứt phá của phim hoạt hình Việt
Phim hoạt hình Việt chiếu rạp đã khởi sắc trở lại khi có đến 2 bộ phim sắp ra mắt là “Trạng Quỳnh Nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” và “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu đến xóm Lầy Lội”. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực còn không ít thách thức chờ đón.
Phim hoạt hình Việt sắp đổ bộ
Còn nhớ vào năm 2024, bộ phim hoạt hình “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” do các nhà làm phim Việt Nam đảm nhận, từ khâu đầu tới khâu cuối cùng và được sự đón nhận tích cực của khán giả lẫn giới chuyên môn. Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định các nhà làm phim Việt Nam đã bắt đầu mạnh dạn hơn, dần bước ra khỏi cái nôi an toàn trong việc thực hiện phim hoạt hình, nhiều phim hoạt hình đã được nâng cao chất lượng trong cả nội dung lẫn hình thức. Sau khi ra rạp, phim thu về hơn 5 tỉ đồng.
Đến tháng 5.2025, Việt Nam có 2 phim Việt sắp ra mắt là “Trạng Quỳnh Nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” và “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu đến xóm Lầy Lội”. Hai phim dự kiến ra rạp từ ngày 30.5.
Phim hoạt hình “Trạng Quỳnh Nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” phát triển từ series phim hoạt hình “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” ra mắt trên YouTube. Mỗi tập phim thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, trong đó nhiều tập phim chạm mốc 1 triệu lượt. Đến nay, kênh YouTube Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố - Phim Hoạt Hình 3D thu về hơn 1,42 triệu lượt theo dõi và không ngừng tăng thêm.
Những người đứng sau series thành công này quyết định đưa phim ra rạp. Bản điện ảnh do đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng cùng đội ngũ Alpha Animation Studio thực hiện trong một năm rưỡi qua.
Trong khi đó, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu đến xóm Lầy Lội” - phim chuyển thể truyện của nhà văn Tô Hoài cũng thu hút không kém. Đạo diễn Mai Phương của bộ phim cho biết bối cảnh thành phố tái chế trong phim hoạt hình này được xây dựng kỳ công, với các hình ảnh gần gũi với trẻ em như viên bi, kính lúp, đồ chơi.
“Dế Mèn - Cuộc phiêu lưu đến xóm Lầy Lội” cải biên một số chi tiết để phim gần gũi với khán giả hiện đại. Bối cảnh đồng quê trong truyện gốc được chuyển thành phố xá Hà Nội, với các địa điểm nổi tiếng như Cột Cờ, cầu Long Biên. Họ cũng tạo ra một khu vực giả tưởng mang tên xóm Lầy Lội.
Dù thay đổi nhiều chi tiết, ê-kíp giữ lại thông điệp nhân văn mà nhà văn Tô Hoài muốn truyền tải, đó là mong muốn muôn loài được sống trong thế giới bình đẳng, bác ái. Bên cạnh đó, họ đề cập những vấn đề thời sự như biến đổi khí hậu, tái chế rác. Phim lồng ghép nhiều câu ca dao, tục ngữ, bài thơ nổi tiếng, các làn điệu dân gian.
Theo các nhà chuyên môn, phim hoạt hình ở nhiều nước được xem là mỏ vàng, thậm chí khuynh đảo nhiều rạp chiếu phim bởi sức hút đặc biệt với nhiều đối tượng khán giả. Phim hoạt hình không chỉ là giải trí mà còn là phương tiện giáo dục và truyền đạt thông điệp rất hiệu quả.
Những kỳ vọng và thách thức đi kèm
Bấy lâu nay, lĩnh vực phim hoạt hình không có nhiều “đất sống” bởi kinh phí đầu tư lớn nhưng lượng khán giả ra rạp không nhiều do thiếu những hình thức quảng bá hấp dẫn.
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cho biết, để thực hiện một bộ phim hoạt hình 3D, cần kinh phí khoảng 3-4 triệu USD (khoảng 75 đến 100 tỉ đồng). Nhưng trong bối cảnh hiện tại của thị trường Việt Nam, con số này rất lớn, khả năng hồi vốn là một thách thức.
Các phim hoạt hình Việt chịu rất nhiều áp lực, do phải cạnh tranh với các bom tấn hoạt hình ngoại. Thậm chí, một số phim bom tấn hoạt hình ngoại đã có thương hiệu nhiều năm qua luôn được đầu tư con số khủng, lên đến trăm triệu USD. Dù nhiều khó khăn và hạn chế, nhưng nhiều nhà làm phim Việt kỳ vọng, phim hoạt hình sẽ nỗ lực để có được cú bứt phá trong thời gian tới.
Ý kiến ()