Kinh hoàng thuốc kích thích
Khi được phun tẩm các loại rau, củ, quả lớn nhanh như thổi, người được chứng kiến nói còn hơn cả thần thoại. Một luống rau mới hôm trước còn còi cọc, nhỏ bé chỉ sau khi phun thuốc một, hai ngày đã trở nên xanh tốt, xum xuê, mượt mà. Thậm chí chỉ qua một đêm đã vươn dài ra đến vài xăng ti mét.
Người dân sau khi xem, nghe các thông tin từ báo chí đã thực sự kinh hoàng và tỏ ra hoang mang, lo lắng và tự hỏi không biết từ trước đến nay đã có bao nhiêu lượng hoá chất độc hại thẩm ngấm vào cơ thể mình. Và rồi đây người tiêu dùng biết ăn uống thế nào khi bao bọc xung quanh mình đều là các loại thực phẩm, rau quả không được kiểm soát, không rõ nguồn gốc.
Một điều hết sức ngạc nhiên là cho đến nay khi báo chí phản ánh các cơ quan chuyên môn ở cấp trung ương cũng mới “giật mình” biết được. Khi trả lời báo chí, một chuyên gia cũng chỉ phỏng đoán rằng khi sử dụng các loại thuốc này sẽ làm giãn mô mạnh ở các loại cây trồng, còn cụ thể nó là loại hoá chất gì thì... chưa phân tích (?!). Và cũng chỉ sau khi có thông tin từ báo chí các cơ quan chức năng mới vội vàng vào cuộc điều tra, xét nghiệm. Có lẽ cái “bệnh”nước đến... cổ mới nhảy, khi hậu quả nghiêm trọng xảy ra mới hô hào, cảnh báo là cung cách làm việc phổ biến của các cơ quan quản lý hiện nay.
Người nông dân trình độ thấp, kém hiểu biết, chạy theo cái lợi trước mắt nên làm bừa, làm ẩu đã đành, nhưng còn các nhà chuyên môn, khoa học, quản lý có trình độ, kiến thức lẽ nào cũng mù tịt hay vì thái độ bàng quan trước mối nguy của nhiều người trong đó có cả chính mình. Chúng ta trông chờ, hy vọng vào lương tâm của người sản xuất, nhà kinh doanh nhưng đó là điều không tưởng, vì trong cơ chế thị trường để đạt được lợi nhuận cao họ có thể bất chấp tất cả, kể cả phải đổi bằng cả tính mạng. Bởi vậy nơi mà người dân đặt niềm tin là ở các nhà lãnh đạo, cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng với cách làm việc thụ động, chậm chạp như đã từng diễn ra ở nhiều vụ việc khiến niềm tin này bị lunglay. Xin hãy hành động khẩn trương để củng cố, lấy lại niềm tin của người dân, người tiêu dùng...
Ý kiến ()