Kích cầu sản xuất, tiêu dùng cuối năm
Cuối năm là giai đoạn “vàng” để thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu mua sắm. Hiện nhiều hoạt động khuyến mại, kích cầu tiêu dùng được các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, bình ổn giá cả, ổn định thị trường cuối năm và kích cầu tiêu dùng.
Để chuẩn bị cho mùa tiêu dùng cuối năm, đại diện các siêu thị, cửa hàng kinh doanh có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá với quy mô lớn kéo dài từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2025. Đặc biệt, trong phạm vi toàn quốc, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam - Online Friday 2024 chính thức quay trở lại với chuỗi hoạt động hấp dẫn và khuyến mãi khủng. Sự kiện có chuỗi hoạt động từ 25/11-1/12, đem đến không gian trải nghiệm trực tuyến sống động, người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm Việt chất lượng cao.
Tại Quảng Ninh, “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia” diễn ra từ ngày 25/11-1/12/2024; trong đó 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 29/11 đến 12 giờ ngày 1/12/2024. Hưởng ứng tuần lễ, nhiều tổ chức, thương nhân đã triển khai chương trình với hạn mức tối đa về giá trị và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100% (theo quy định tại khoản 4, Điều 6 và khoản 2, Điều 7 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ). Các hoạt động trong Chương trình gồm: Tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh; cung ứng dịch vụ tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh -Thu Đông năm 2024, tại địa chỉ: http://ocopquangninh.com.vn; tận dụng các nền tảng như Facebook, Zalo và YouTube để truyền thông rộng rãi, tạo nội dung hấp dẫn và dễ chia sẻ để thu hút người tiêu dùng trong tỉnh và trên toàn quốc; hỗ trợ tạo điều kiện cho thương nhân thực hiện thủ tục hành chính và thực hiện hoạt động khuyến mại trên địa bàn tỉnh; quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội bán hàng trên sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh và các nền tảng số…
Để kích cầu mua sắm, Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024” trên địa bàn tỉnh từ ngày 2/12/2024 đến 31/1/2025. Các doanh nghiệp đã chủ động có chương trình khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm được những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp...
Theo đại diện WinMart Quảng Ninh, hệ thống siêu thị WinMart/WinMart+ đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi mang đến cơ hội mua sắm hàng trăm sản phẩm “giá siêu rẻ” với mức giảm giá lên đến 50% cùng các ưu đãi mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1. Các mặt hàng này thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu từ thực phẩm khô, như: Dầu ăn, nước mắm, gạo, mỳ tôm, bánh kẹo, đồ uống cho đến hóa mỹ phẩm, đồ dùng chăm sóc cá nhân…
Đặc biệt, nhiều chương trình, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại cũng được triển khai nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm. Điển hình, từ ngày 11-15/12 đã diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu đông 2024 tại TP Móng Cái với nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng trong và ngoài tỉnh, thu hút được 72.000 lượt khách và doanh thu đạt 9,3 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Sở Công Thương, cuối năm hoạt động thương mại tương đối ổn định, hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2024 tăng 13,3% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 14%, lưu trú ăn uống tăng 25,1%, du lịch lữ hành tăng 20,9%, doanh thu dịch vụ khác tăng 5,1%.
Sẵn sàng kích cầu tiêu dùng cuối năm, Sở Công Thương tiếp tục kiểm soát, thúc đẩy hoạt động tiêu dùng, tập trung phát triển thị trường trong nước; thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, mở rộng tiêu dùng nội địa... Qua đó, bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, Tết. Đồng thời, xây dựng kế hoạch Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025, dự kiến từ ngày 17-22/1/2025 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.
Ý kiến ()