Không đội mũ bảo hiểm: Lạc lõng
Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là có chế tài xử phạt nặng những người vi phạm nên ý thức của người tham gia giao thông đã có chuyển biến mạnh. Trên các tuyến đường tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm đạt tỷ lệ rất cao (trên 95%). Điều này đã mang lại tác dụng ngay. Số người bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông giảm đáng kể.
Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, hàng ngày trên nhiều tuyến đường vẫn còn lác đác có những người không chấp hành nghiêm quy định về đội mũ bảo hiểm. Các trường hợp vi phạm phần lớn tập trung vào đối tượng thanh, thiếu niên, những người đi các đoạn đường ngắn... Trong dòng người có ý thức tấp nập ngược xuôi trên đường, họ - những người không đội mũ bảo hiểm trở nên lạc lõng chẳng giống ai. Là người hiểu biết và có lòng tự trọng họ phải biết xấu hổ về hành vi của mình. Để tồn tại những “hạt sạn” này, ngoài sự vô ý thức của người tham gia giao thông còn có trách nhiệm của các lực lượng chức năng. Đó là chưa kiểm tra thường xuyên, chưa quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Để nâng cao hơn nữa tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm (phấn đấu đạt 100%) và duy trì nền nếp, thói quen khi tham gia giao thông là phải đội mũ bảo hiểm thì công tác tuyên truyền, vận động cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (bất kể là ai) phải được triển khai mạnh và quyết liệt hơn nữa. Trước mắt, các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm những nội dung tại văn bản chỉ đạo số 5914 (ngày 20-12-2007) của UBND tỉnh. Trong đó việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải được làm thường xuyên, liên tục, triệt để nhằm tạo cho được thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. Sao cho trên các tuyến đường không còn thấy những hình ảnh lạc lõng vì không đội mũ bảo hiểm.
Ý kiến ()