Khi nụ cười được trân trọng
Ngay từ những ngày đầu tháng 11, khi mới phát động, Chương trình “Nụ cười Hạ Long” đã được dư luận quan tâm và hiện vẫn đang là một trong những sự kiện gây được tiếng vang trong đời sống cộng đồng, cả trên các phương tiện truyền thông cũng như trong sinh hoạt thường ngày của người dân.
Vậy điều gì khiến cho một “sáng kiến” (xin tạm gọi như thế), tuy không phải là quá mới mẻ, cũng chưa hẳn đã là một ý tưởng mang tính đột phá về kinh tế, chính trị v.v. lại tạo được hiệu ứng xã hội mang tính tích cực một cách sâu rộng như vậy? Đây là câu hỏi rất đáng đặt ra, bởi có lý giải được điều đó thì mới có cơ sở để tiếp tục thúc đẩy cho Chương trình đi tới mục tiêu là tạo dựng một bản sắc văn hoá mang tính cộng đồng, hay như người ta vẫn nói, là xây dựng một thương hiệu địa phương, vốn đang rất cần với một tỉnh chọn du lịch làm “mũi nhọn” để phát triển như Quảng Ninh.
Để trả lời câu hỏi này, xin bắt đầu từ cách làm du lịch của Quảng Ninh trong suốt những năm qua. Có thể nói, đó là cách làm du lịch chưa chuyên nghiệp, làm du lịch chỉ trên cơ sở những “cái mình có” mà chưa quan tâm nhiều đến “cái mình cần có”… Trong đó, một trong những “cái cần có” đầu tiên là thái độ cư xử văn minh, lịch sự thể hiện sự hiếu khách của “chủ nhà” lại ít được để ý tới nhất. (Hoặc nếu có để ý thì cũng chỉ để… ca thán, chứ chưa có một định hướng hay biện pháp khắc phục hữu hiệu!). Vậy nên, cũng có thể nói, việc phát động Chương trình “Nụ cười Hạ Long” là đã chẩn đoán “đúng bệnh” của Du lịch Quảng Ninh. Vì thế mà nó được mọi người đồng tình, nhất là với các du khách cũng như các nhà đầu tư tới Quảng Ninh.
Nhưng nếu chỉ có vậy, chưa chắc “sáng kiến” này đã tạo được hiệu ứng xã hội mạnh mẽ như thế! Mà cái quan trọng là nó đã khơi gợi được một nét văn hoá đẹp vốn là “cái chất” của người Vùng mỏ Quảng Ninh; đó là tính cởi mở, chân thành, nồng hậu và phóng khoáng của người thợ mỏ. “Cái chất” ấy được hình thành và hun đúc qua nhiều năm, nhiều thế hệ, và ở một mức độ nào đó, đã được coi là “phong cách” dân Quảng Ninh khi đi ra bên ngoài. Chỉ tiếc là lâu nay, nó chưa từng được “đẩy” lên một cách có ý thức, có tổ chức mà thôi!
Vậy nên khi Chương trình “Nụ cười Hạ Long” được phát động, với sự “nhập cuộc” trực tiếp và quyết liệt của chính từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh, thì nó được hưởng ứng sôi nổi cũng là dễ hiểu. Mong sao đây sẽ là “sự khởi động hoàn hảo” cho một “bước đi dài” nhằm tạo dựng thành công “Thương hiệu Quảng Ninh” trong lòng bạn bè, du khách!
Trung Luận
Ý kiến ()