
Khẳng định vị trí top đầu về cải cách hành chính
Cảm nhận đầu tiên của bất kỳ công dân nào khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, các trung tâm cấp huyện hiện nay đó là không hề có khoảng cách giữa người dân và cán bộ công chức, dù là ở khía cạnh vật lý hay tâm lý. Từ cách bài trí không gian tiếp nhận, làm việc không để vách kính ngăn, đến tác phong làm việc của cán bộ tại các trung tâm, quy trình giải quyết công việc. Như tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, bất kỳ ai đến làm việc đều có cảm nhận về sự ngăn nắp, quy củ, thông tin cần thiết đều rất dễ dàng tìm kiếm và được hướng dẫn cụ thể, những cán bộ được bố trí làm việc tại đây đều đảm bảo về năng lực, thẩm quyền, trách nhiệm.
Vì vậy không có gì phải ngạc nhiên khi kết quả khảo sát công dân cho thấy trên 90% người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ của các trung tâm hành chính công thời gian qua. Đây là kết quả của việc hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt tỷ lệ cao; việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện hiệu quả, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của tổ chức, người dân. Tinh thần thái độ phục vụ tổ chức, người dân của các cán bộ làm việc tại các trung tâm ngày càng được nâng lên, giải quyết các hồ sơ TTHC đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận lợi cho tổ chức, người dân, tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân qua các kênh đánh giá đạt tỷ lệ cao, góp phần từng bước nâng cao chất lượng quản trị và HCC, xây dựng nền hành chính của tỉnh hiện đại, công khai, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, một trong 3 khâu đột phá chiến lược.
Ngày 20/3 tỉnh Quảng Ninh đã công bố chỉ số cải cách hành chính các sở, ngành, UBND cấp huyện năm 2017. Đây là lần thứ 5 tỉnh công bố bộ chỉ số này. Và so với những năm trước, điểm số các sở, ngành, địa phương năm 2017 đạt được đều nằm trong nhóm tốt hoặc rất tốt. Những sở, ngành, địa phương đứng trong top dẫn đầu hay các đơn vị dù ở top dưới nhưng điểm số đạt được đều vượt xa những năm trước. Đây là sự nỗ lực của toàn tỉnh trong tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, cải cách thể chế, cải cách thủ tịc hành chính, tổ chức bộ máy, hiện đại hóa hành chính công. Khẳng định vị trí của tỉnh đứng trong top 6 địa phương trong cả nước giải quyết thủ tục hành chính tốt nhất giai đoạn 2011 - 2015.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong cả nước đã phát biểu nhấn mạnh: “Thủ tục hành chính dù quy định có tốt đến đâu nhưng sẽ chỉ dừng lại trên lý thuyết nếu công tác tổ chức thực hiện yếu kém”. Và Quảng Ninh đã và đang quyết liệt thực hiện với hành động sáng tạo, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả về cải cách hành chính để gần dân hơn, nâng cao chất lượng điều hành của tỉnh.
Ngọc Lan
Ý kiến ()