Khẳng định vai trò của truyền thông
Nếu tính từ ngày 17/01/2020, khi Bộ Y tế công bố Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (Covid-2019) - thủ phạm gây viêm phổi cấp tính tại Vũ Hán (Trung Quốc) gây ra, thì tới nay, Việt Nam đã vào cuộc phòng chống dịch bệnh này được 1 tháng.
Dư luận thời gian qua đã ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, bộ, ngành liên quan cũng như tỉnh Quảng Ninh trong công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra. Các chỉ đạo, giải pháp, biện pháp phòng chống dịch đã được thông tin nhanh qua nhiều kênh như báo chí, thông tin tuyên truyền lưu động, hệ thống loa phóng thanh, tờ gấp, pano, mạng xã hội với phương châm mọi người dân đều được biết để chủ động, tích cực phòng tránh bởi “Chống dịch như chống giặc”. Không chỉ thông tin trong nước, trong từng địa phương, mà tình hình dịch bệnh, số người nhiễm, người tử vong trên thế giới (chủ yếu là Trung Quốc) cũng được báo chí trong nước cập nhật thông tin hàng ngày.
Tại Quảng Ninh, thông qua các mạng điện thoại di động của Vinaphone, Viettel, Viễn thông Quảng Ninh, zalo… hàng ngày, mọi người dân đều nhận được các thông tin về tình hình dịch bệnh, cơ chế lây bệnh của virus corona, hướng dẫn cách phòng bệnh tại nhà, nơi làm việc, cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách.v.v. Qua đó, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin (tất nhiên, phải dùng điện thoại di động), từ đó tránh tư tưởng chủ quan, lo lắng.
Bên cạnh thông tin về tình hình dịch bệnh, các giải pháp phòng tránh, trong những ngày cả thế giới “chiến đấu” với dịch do virus corona chủng mới (Covid-2019) gây ra, các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều tin bài về những việc làm tốt, những tấm lòng thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân với cộng đồng trong chung tay phòng chống dịch. Đây đó những nhóm thiện nguyện, nhà thuốc ở Móng Cái, Hạ Long, Uông Bí… phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay cho người dân và khách qua đường được thông tin đã góp phần nhân lên những tấm lòng nhân ái, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, những trường hợp thông tin giả, sai sự thật về tình hình dịch bệnh thông qua báo chí phản ánh cũng đã được cơ quan chức năng xử phạt theo quy định của pháp luật kịp thời. Thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp bị xử lý pháp luật về hành vi trên, họ là giáo viên, tiểu thương, người mẫu, ca sĩ… chỉ vì muốn câu like, muốn cảnh báo mọi người (theo họ giải thích) mà đưa tin thất thiệt khiến không ít người lo lắng.
Vì mang tính cấp bách toàn cầu nên ngay cả các tập đoàn như Google, Facebook, Twitter cũng không thể làm ngơ, đứng ngoài trong phòng chống dịch bệnh. Ngày 30/01/2020, ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phổi do virus corona, Facebook đưa ra thông báo cho biết sẽ có những động thái ngăn chặn sự lan truyền những thông tin sai lệch về sự bùng phát của virus corona. Twitter và Google cũng đã tăng cường nỗ lực để chỉ dẫn người dùng tiếp cận với các nguồn tin chọn lọc và đã được kiểm chứng. Trong đó, Google tuyên bố khi mọi người tìm kiếm các từ khóa liên quan đến virus corona, hệ thống tìm kiếm của Google sẽ đưa ra một thông báo đặc biệt với các bản tin cập nhật mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Còn kênh video YouTube của Google cũng cho biết họ sẽ chủ động tiếp thị video từ các nguồn đáng tin cậy khi mọi người tìm kiếm các đoạn video về loại virus mới này.
Điều đó cho thấy, hơn bao giờ hết, công tác thông tin, truyền thông luôn có vai trò vô cùng quan trọng, nhất là trong phòng chống dịch như lúc này.
Trần Minh
Ý kiến ()