Khai thác hiệu quả trục cao tốc dọc tỉnh
Quảng Ninh hiện đang khai thác trục cao tốc dọc tỉnh có chiều dài 176km kết nối từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Dù là loại hình giao thông mới tại tỉnh, tuy nhiên sau 2 năm nhìn lại cho thấy công tác quản lý, vận hành đã được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng trong đảm bảo ATGT, tăng cường kết nối, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Theo thống kê từ các đơn vị quản lý trục cao tốc, trung bình mỗi ngày trên các tuyến có khoảng từ 7.000-10.000 phương tiện qua lại, trong đó tập trung đông tại đoạn cầu Bạch Đằng - Hạ Long. Với mật độ khá đông, cộng với đặc thù là loại hình đường cao tốc, xe chạy tốc độ cao và liên tục, các sự cố kỹ thuật rất dễ xảy ra. Xe gặp sự cố trên đường, nếu không phát hiện sớm, xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển phía sau. Bên cạnh đó, trên tuyến có khá nhiều xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, nhiều trường hợp bị rơi vãi xuống đường tạo thành những vật cản, gây nguy hiểm cho các xe lưu thông ở tốc độ cao. Một số đoạn vẫn trong quá trình biến đổi, địa chất chưa ổn định, nhất là các mái ta luy có nguy cơ sạt trượt cao, đặc biệt trong những ngày mưa bão, gây tác động đến kết cấu công trình, gây gián đoạn giao thông, tai nạn liên hoàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Ông Lê Văn Nam, Giám đốc Ban điều hành đoạn cao tốc Bạch Đằng - Hạ Long, cho biết: Để đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt trên tuyến, công tác giám sát có vai trò đặc biệt quan trọng. Ngoài hệ thống camera quan sát được trang bị, đơn vị phân công thành các tổ công tác, trang bị phương tiện chuyên dụng, gồm xe tuần tra, xe tưới nước, quét đường tổ chức tuần đường mỗi ngày. Từ đó, thu thập thông tin, phát hiện các vi phạm hành lang ATGT, loại bỏ các chướng ngại vật trên đường, bảo vệ tài sản, kết cấu hạ tầng. Mỗi đợt mưa bão, đơn vị đều chủ động thực hiện rà soát, nhận định nguy cơ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để tổ chức xử lý, gia cố, khắc phục, giải quyết tình huống… điều này đảm bảo cho tuyến cao tốc khai thác hiệu quả, giảm thiểu các rủi ro.
Song song với đó, các đơn vị đã lập các chốt chặn, cử người canh gác tại đầu các đường nối đến cao tốc, đẩy mạnh tuyên truyền người dân không được đi xe mô tô vào đường cao tốc; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng liên quan trong phát hiện, xử lý các sự cố, đảm bảo giao thông trên tuyến, giải cứu, hướng dẫn người bị nạn tới vị trí an toàn. Tại các vị trí có nguy cơ sạt trượt cao do biến đổi địa chất, tác động mưa bão đều được các đơn vị quản lý xây dựng kịch bản tình huống có thể xảy ra; lập bình đồ phương án khi có sự cố để kịp xác định các điểm phá dỡ hàng rào, lan can, dải phân cách làm tuyến tạm để duy trì tuyến thông suốt. Đồng thời, bố trí các vị trí bãi thải, chủ động cho việc đổ thải, vị trí tập kết thiết bị bốc xúc và vận chuyển, ký hợp đồng phối hợp với các nhà thầu địa phương, khi cần có thể sử dụng thiết bị và phương tiện sẵn có.
Các đơn vị quản lý đã thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ kết cấu, hạ tầng giao thông theo quy định; thường xuyên tổ chức khơi thông hệ thống cống ngang đường, rãnh dọc, hệ thống thoát nước trên các mái taluy; rà soát các hạng mục cầu, gia cố tứ nón cầu, vệ sinh hệ thống ATGT, biển chỉ báo, cảnh báo, phát quang cây xanh che chắn gây cản trở, giảm tầm nhìn. Quan điểm là ưu tiên hàng đầu bảo vệ tính mạng, an toàn con người; tập trung các biện pháp xử lý phù hợp với điều kiện thực tế trên hiện trường, đảm bảo giao thông trên tuyến.
Với sự chủ động, phối hợp kịp thời giữa các đơn vị, công tác quản lý được tăng cường, ứng phó với tình huống, phát hiện và khắc phục những phát sinh... Đến nay, sau hai năm đưa toàn tuyến cao tốc dọc tỉnh vào khai thác, số vụ va chạm xảy ra trên trục cao tốc dọc tỉnh có tỷ lệ khá thấp. Điều này đã góp phần quan trọng để trục giao thông trọng điểm đảm bảo thông suốt, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, du khách đi lại, kết nối nhanh, hiệu quả giữa các vùng trong tỉnh nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển KT-XH.
Ý kiến ()