Kết nối vùng cùng phát triển
Với vị trí, vai trò trọng yếu về kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cực tăng trưởng, hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc, những năm qua, Quảng Ninh luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tiên phong, đi đầu, tạo đột phá trong nhiều lĩnh vực. Trong đó có việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối vùng, liên kết nội vùng để tạo ra dư địa, không gian phát triển từ những tỉnh, thành phố được kết nối, cũng như thúc đẩy các địa phương trong tỉnh tăng trưởng mạnh mẽ.
Chắc hẳn người dân Quảng Ninh chưa thể quên giây phút tự hào khi tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được khánh thành đưa vào sử dụng. Cao tốc này dài 24,6km, rộng 25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Cao tốc bao gồm 2 dự án thành phần là: Cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng được đầu tư 6.416 tỷ đồng bằng vốn ngân sách, với chiều dài 19,3km; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng. Đây là dự án mang ý nghĩa tiên phong của tỉnh Quảng Ninh trong đổi mới phương thức đầu tư vào công trình giao thông, thông qua việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện. Bởi từ trước đến nay, vốn đầu tư làm cao tốc là nhiệm vụ của Bộ GT-VT, nằm trong danh mục chi từ ngân sách Trung ương... Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng mang ý nghĩa lớn thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Không chỉ có cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, thời gian qua, Quảng Ninh còn chủ động đầu tư nhiều công trình hạ tầng kết nối vùng, như cầu Triều và đường dẫn nối QL18 (TX Đông Triều) với đường tỉnh 389 (TX Kinh Môn) có tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng. Việc hoàn thành công trình đồng bộ với nâng cấp, thông tuyến đường 389, cầu Mây đã rút ngắn quãng đường di chuyển từ TX Đông Triều với QL5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cũng như với tỉnh Hải Dương, các tỉnh Duyên hải Bắc Bộ và Hà Nội. Cầu Triều không chỉ nối với tỉnh lộ 389 của Hải Dương, sau này sẽ được kết nối đồng bộ với tuyến đường ven sông nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng qua TX Quảng Yên, TP Uông Bí, tạo nên hệ thống giao thông huyết mạch, thông suốt, mở ra triển vọng phát triển mới cho TX Đông Triều nói riêng, khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Trước đó, Quảng Ninh đưa vào sử dụng cầu Đông Mai nối hai địa phương là xã Nguyễn Huệ, Đông Triều (Quảng Ninh) và phường Văn Đức, Chí Linh (Hải Dương) với tổng mức đầu tư 96,2 tỷ đồng.
Có thể thấy, từ những công trình kết nối vùng, đã tạo ra dư địa và sức phát triển mới cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng, cả vùng nói chung, qua đó thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Quảng Ninh tạo nên sức bật mới, nhịp độ tăng trưởng mới. Minh chứng là suốt nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn là một trong những địa phương có số thu ngân sách cao nhất cả nước. Đặc biệt trong 2 năm qua, mặc dù chịu tác động mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19, thế nhưng Quảng Ninh vẫn giữ được đà tăng trưởng hai con số, với số thu ngân sách năm sau luôn cao hơn năm trước.
Tiếp nối những thành công, Quảng Ninh đang khảo sát, dự kiến đầu tư dự án tỉnh lộ 342 từ TP Hạ Long qua Ba Chẽ nối đến tỉnh Lạng Sơn và dự án cải tạo nâng cấp đường nối từ QL279 tại thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đến trung tâm thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang).
Trong đó, dự án tỉnh lộ 342 từ TP Hạ Long qua Ba Chẽ nối đến tỉnh Lạng Sơn có chiều dài 60,5km, điểm đầu tại Km0 (giao với đường tỉnh 326) khu vực cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối tại Đèo Líu giáp ranh với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Còn Dự án cải tạo nâng cấp đường nối từ QL279 tại thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đến trung tâm thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang) có chiều dài khoảng 22km. Trong đó, địa phận phía Quảng Ninh dài khoảng 8km, địa phận phía Bắc Giang dài khoảng 14km đi trên đường tỉnh 291 của tỉnh Bắc Giang.
Đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, mở rộng không gian, dư địa phát triển luôn được Quảng Ninh chú trọng, quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua và đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Đây cũng là niềm tin để Quảng Ninh tiếp tục đầu tư các công trình giao thông kết nối vùng với Lạng Sơn và Bắc Giang, từ đó tiếp tục mở rộng không gian phát triển, đưa Quảng Ninh thực sự trở thành hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Ý kiến ()