Hướng nội
Có được kết quả đáng mừng này là do ngành Du lịch cũng như các cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, mở rộng các điểm, tuyến du lịch mới.
Đặc biệt trong kinh doanh, các doanh nghiệp làm du lịch đã chú trọng hơn đến thị trường khách nội địa. Đây là một hướng đi đúng bởi thị trường này khá rộng lớn và đầy tiềm năng. Trong khi đó thị trường khách quốc tế luôn biến động, thiếu tính vững chắc. Hiện nay do đời sống kinh tế được cải thiện nhiều nên nhu cầu đi tham quan, du lịch của người dân trong nước tăng mạnh. Đây chính là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách du lịch và các doanh nghiệp nắm bắt, tận dụng khai thác tốt thị trường này. Với lợi thế là địa phương có nhiều tiềm năng về du lịch, Quảng Ninh đã đề ra những chiến lược và giải pháp để khai thác và phát huy có hiệu quả thế mạnh này. Và điều đáng mừng là thời gian qua khách du lịch đến Quảng Ninh không còn chỉ tập trung ở Hạ Long mà đã trải đều ra các địa bàn khác như Vân Đồn, Móng Cái, Uông Bív.v..
Trong xu thế phát triển hiện nay của trong nước cũng như quốc tế, chắc chắn lượng khách du lịch sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Vì vậy bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch cả bên trong và ngoài nước, ngành Du lịch cần làm tốt công tác khảo sát dự báo để có những chính sách, cách làm phù hợp cho từng thời điểm, giai đoạn và để phát triển ổn định và bền vững cần coi trọng khai thác tốt thị trường khách trong nước. Muốn vậy phải đa dạng hoá các loại hình du lịch, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, mở thêm nhiều điểm, tuyến mới, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường các sản phẩm du lịch, bồi dưỡng trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm du lịch v.v.
Ý kiến ()